Bóng cười chứa gì bên trong và tác hại như thế nào khi sử dụng?

Bóng cười chứa những chất gì bên trong và tác hại như thế nào khi sử dụng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Bóng cười chứa gì bên trong và tác hại như thế nào khi sử dụng?

Bóng cười là loại bóng bay được sử dụng tại rất nhiều quán bar, hộp đêm ở các nước châu Âu. Người ta bơm khí Dinitơ monoxit (N2O) vào quả bóng bay và gọi đó là bóng cười (funky ball). Nó là một loại đồ kích thích được bán hợp pháp trong hộp đêm của một số nước phương Tây.

Theo các cuộc khảo sát được tổ chức vào năm 2016, Dinitơ monoxit hay còn gọi là khí cười hiện là loại thuốc phổ biến thứ 7 ở 50 Quốc gia được khảo sát. Hơn 1/2 người Anh được hỏi cho biết họ đã thử khí cười ít nhất 1 lần trong đời và 38% số người được hỏi cho biết đã dùng chất này trong năm 2016.

bóng cười, chất gây nghiện, tác hại của bóng cười

Bóng cười chứa Dinitơ monoxit (N2O) bên trong

Dinitơ monoxit là một loại khí không màu, được sử dụng để giải trí từ thế kỷ 18. Nó được dùng cho y tế vào đầu thế kỷ 20 với tác dụng gây mê, an thần, giảm đau và được các nha sĩ, bác sĩ sản khoa, bác sĩ thể thao sử dụng thường xuyên.

Khí cười rất phổ biến trên thế giới bởi giá thành rẻ, tạo ra một cảm giác phấn khích lâu dài. Nó thường được sử dụng trong các buổi hòa nhạc, các lễ hội âm nhạc, các hộp đêm bởi tạo ra cảm giác tê tê, nghe nhạc rõ, phấn khích và cười ngả nghiêng.

Đặc biệt hơn, khí cười có thể kết hợp với các loại thuốc khác để thay đổi tác dụng. Nó có mặt tại rất nhiều nơi trên thế giới (có ở Việt Nam) và thường đi với bóng bay. Dinitơ monoxit được sử dụng hợp pháp trong ngành công nghiệp thực phẩm (dùng để làm kem hoặc trong các nhà máy sản xuất bia), nên có thể dễ dàng.

bóng cười, chất gây nghiện, tác hại của bóng cười

Tác hại của bóng cười

Trong bóng cười hoàn toàn là khí Dinitơ monoxit. Nó được coi là thứ có độc tính tương đối thấp. Hít bóng cười được coi là cách nhẹ nhàng nhất khi hấp thụ Dinitơ monoxit. Tuy nhiên, nó có thể gây chóng mặt nhanh chóng. Ngoài ra, sử dụng bóng cười cũng gây ra những tác hại lâu dài nếu sử dụng với một số lượng lớn.

bóng cười, chất gây nghiện, tác hại của bóng cười

Sử dụng bóng cười có thể gây tại tới tim mạch, hệ thần kinh thậm chí tê liệt và khó đi lại...

Rủi ro khi sử dụng bóng cười có thể khác nhau, tùy thuộc vào cách sử dụng nó. Nó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch và hệ thần kinh.

Sử dụng bóng cười một cách thường xuyên có thể dẫn tới sự thiếu hụt vitamin B và thiếu máu trong cơ thể. Thiếu vitamin B có thể gây ra ngứa ran ở ngón tay, ngón chân kéo dài hàng giờ hoặc hàng ngày. Các trường hợp nặng hơn có thể dẫn tới tê liệt và khó đi lại...

bóng cười, chất gây nghiện, tác hại của bóng cười

Việc sử dụng bóng cười với số lượng lớn và thường xuyên sẽ gây ra việc tổn hại thần kinh nghiêm trọng. Dữ liệu do các nhà khoa học Anh công bố cho biết khí cười đã gây ra 17 ca tử vong ở nước này trong giai đoạn 2006 - 2012. Trong đó có 5 ca tử vong do ngạt thở vì thiếu oxy. Và mặc dù sử dụng bóng cười có tác hại thấp hơn rất nhiều so với việc sử dụng trực tiếp khí cười thì ai cũng nên cẩn thận hơn.

Theo Nld.com.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ