Bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông: Nâng tầm cá nhân nhà giáo

GD&TĐ - Để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT giao cho Học viện Quản lý Giáo dục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông. Công tác này đang được triển khai thực hiện nghiêm túc với nhiều điểm mới.

Một lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán ở Hà Nội.
Một lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán ở Hà Nội.

Cơ hội nâng tầm giáo dục

Là một trong những cán bộ quản lý cốt cán tham gia tập huấn, bồi dưỡng lần này, cô Võ Thị Tú Nhi – Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hà (Hàm Yên, Bình Thuận) chia sẻ: “Tôi lĩnh hội được nhiều kiến thức mới, kỹ năng mới; đặc biệt là kỹ năng quản trị hoạt động dạy học, giáo dục trong nhà trường từ khóa tập huấn, bồi dưỡng lần này.

Đây là cơ hội để chúng tôi hiểu sâu sắc hơn về Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó triển khai tốt đến đội ngũ giáo viên của mình, nhất là đội ngũ giáo viên lớp 1 sẽ bắt đầu thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trong năm học tới”.

Cô Tú Nhi cho biết: Trước khi đến với buổi tập huấn trực tiếp, tôi đã tự bồi dưỡng bằng việc đọc, nghiên cứu tài liệu trên hệ thống online. Đây là hình thức bồi dưỡng không mới, nhưng là điểm khác biệt so với lần tập huấn trước và đặc biệt là đề cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng của học viên”.

 Nhiệm vụ và sức ép đối với toàn ngành Giáo dục là rất lớn. Nhưng đây cũng là cơ hội để chúng ta nhận thức sâu sắc về nâng cao chất lượng, nâng tầm giáo dục và nâng tầm bản thân mỗi thầy, cô. Các thầy cô được lựa chọn đi tập huấn, bồi dưỡng lần này đều là những cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cốt cán của các địa phương. Các thầy cô sẽ là những hạt nhân để quay trở về bồi dưỡng, truyền lửa đến các thầy, cô giáo khác. 
GS Phạm Quang Trung

Theo GS.TS Phạm Quang Trung - Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục, chúng ta đã khởi động chương trình bồi dưỡng 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán trên toàn quốc. Theo kế hoạch, trong tháng 12, 4.000 cán bộ, quản lý được lựa chọn từ 63 tỉnh, thành được tập huấn, bồi dưỡng trước khi chúng ta triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

GS Phạm Quang Trung cho biết, đợt tập huấn, bồi dưỡng lần này được tổ chức rất công phu. Quá trình tổ chức được chuẩn bị gần 2 năm và gần 1 năm xây dựng tài liệu. Tài liệu tập huấn được các chuyên gia cao cấp, “khó tính” chuyên về giáo dục, quản lý giáo dục của Ngân hàng Thế giới cùng với đội ngũ chuyên gia uy tín của Học viện Quản lý Giáo dục và các trường sư phạm xây dựng.

Ảnh minh họa/ INT
 Ảnh minh họa/ INT

Lan tỏa tinh thần đổi mới

Tại các buổi tập huấn, bồi dưỡng, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) đã giới thiệu về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như việc triển khai thực hiện chương trình tại các trường phổ thông và thực hiện một số phương pháp “chuyển tiếp” nhằm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Vũ Đình Chuẩn nhấn mạnh: Chương trình chỉ có thể thực hiện được khi xuống đến Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT; rồi đến các trường phổ thông và đến với từng lớp học. Các cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chính là những người quan trọng triển khai chương trình đến các lớp học, đến với giáo viên và học sinh. Các thầy cô tham gia tập huấn đợt này là những cốt cán để sau này bồi dưỡng, lan tỏa đến các đồng nghiệp khác.

Đây là một trong những khóa tập huấn để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời là khóa tập huấn chính thức đầu tiên cho cán bộ quản lý giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT sau khi ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Được biết, ngoài khóa tập huấn này, theo kế hoạch trong các năm tiếp theo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiểu học sẽ được tập huấn các nội dung khác như: Quản trị nhân sự; quản trị tài chính theo hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình; quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh; xây dựng văn hóa nhà trường; quản trị chất lượng giáo dục; xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường; phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục, đạo đức, lối sống cho học sinh và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị trường tiểu học.

Khóa tập huấn, bồi dưỡng 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán đề cập đến những vấn đề cốt lõi, quan trọng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung và Chương trình giáo dục tiểu học nói riêng. Qua đó nhằm định hướng nhận thức và chỉ đạo các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn tiếp theo của Bộ GD&ĐT.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.