Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp xúc cử tri huyện An Lão (Bình Định)

GD&TĐ - Ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV tại huyện An Lão (tỉnh Bình Định). Cùng dự có bà Lý Tiết Hạnh – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, ông Huỳnh Cao Nhất – đại biểu Quốc hội – Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cùng đông đảo cử tri là cán bộ, giáo viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang huyện An Lão.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao học bổng cho học sinh Trường PT Dân tộc nội trú THCS, THPT An Lão
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao học bổng cho học sinh Trường PT Dân tộc nội trú THCS, THPT An Lão

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã nêu câu hỏi về những vấn đề của ngành Giáo dục như: Việc tinh giản biên chế đội ngũ giáo viên; cần đầu tư tốt hơn trong dạy bơi cho HS để đề phòng và hạn chế đuối nước; làm thế nào để tăng lương, nâng cao đời sống giáo viên; phụ cấp cho nhân viên bảo vệ, nhân viên cấp dưỡng ở các trường dân tộc nội trú, bán trú; miễn học phí cho HS bậc THCS vùng miền núi…

Trả lời những thắc mắc của cử tri, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, chủ trương của Đảng, Nhà nước luôn coi trọng giáo dục, không lấy giáo viên để làm đối tượng tinh giản biên chế mà ở đâu có học sinh thì ở đó có giáo viên. Tuy nhiên, những thầy cô không hoàn thành nhiệm vụ theo Luật Công chức thì phải tính toán xử lý phù hợp.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của cử tri
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của cử tri 

Theo phân công của Chính phủ, Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về chuyên môn. Bộ Nội vụ cân đối về mặt nhân lực. Ngành Giáo dục chỉ chủ động đề xuất giáo viên, còn vấn đề công chức, viên chức thuộc lĩnh vực của ngành Nội vụ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đang triển khai một phần mềm để rà soát về số lượng cũng như chuẩn giáo viên ở từng địa phương. Qua đó, nắm bắt chính xác tình hình giáo viên để có kế hoạch xây dựng và đào tạo nhằm hoàn thiện hơn.

Về vấn đề cần thiết phải dạy bơi cho HS, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ sâu sắc về những trường hợp đuối nước thương tâm đã xảy ra ở một số địa phương trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ băn khoăn vì việc tổ chức dạy bơi cho các em HS ở các vùng miền trên cả nước là điều không dễ thực hiện được trong một sớm một chiều. Bản thân ngành Giáo dục cũng luôn khuyến khích các cơ sở trường học có điều kiện triển khai việc dạy bơi cho HS và mạnh dạn đưa môn bơi lội vào chương trình GD thể chất. Một mặt, ngành Giáo dục cũng khuyến khích việc xã hội hóa công tác dạy môn bơi cho HS.

Cử tri chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
 Cử tri chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Vấn đề tăng lương, nâng cao đời sống cho đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Trong thời gian tới, chắc chắn lương của giáo viên sẽ có những bước thay đổi nhằm nâng cao đời sống nhà giáo…

Đối với trường dân tộc nội trú, bán trú, Bộ trưởng cho biết: Mới đây Bộ GD&ĐT đã cùng với Ủy ban Dân tộc họp để bàn bạc và xác định rõ vai trò của mô hình trường học này, đồng thời cần có sự đầu tư đúng mức. Tuy nhiên, thời gian tới cũng cần thay đổi như, ưu tiên đầu tư ăn, ở, còn việc dạy và học thì phải hòa nhập với môi trường chung, các em học sinh dân tộc thiểu số sẽ học chung với học sinh người Kinh. Tới đây, Bộ GD&ĐT cũng sẽ tham mưu cho Chính phủ để quy hoạch các trường dân tộc nội trú và trường dân tộc bán trú trong đó có chế độ đãi ngộ với các cô nuôi và cán bộ quản sinh.

Việc miễn học phí cho học sinh THCS vùng miền núi, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trước mắt miễn giảm cho học sinh bậc THCS vùng đặc biệt khó khăn, còn lại cần nghiên cứu theo nguồn ngân sách.

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện An Lão, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã gửi lời cảm ơn tới các cử tri đã quan tâm đến ngành Giáo dục. Trong thời gian tới toàn ngành Giáo dục sẽ tiếp tục có những bước cải thiện về nhiều mặt trong đó tập trung vào chính sách nhà giáo nhằm nâng cao đời sống cho đội ngũ.

Sau buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đến thăm Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS, THPT An Lão. Tại đây, Bộ trưởng đã gặp gỡ, thăm hỏi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em HS, đội ngũ giáo viên đang học tập và giảng dạy tại trường.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao tặng 20 suất học bổng cho 20 HS xuất sắc, có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ