Bố trí nguồn lực phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

GD&TĐ  - Ngày 14/4,Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác thăm, làm việc với Trường ĐH FPT và Công ty TNHH Phần mềm FPT.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi thăm, làm việc với Trường ĐH FPT và Công ty TNHH Phần mềm FPT.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi thăm, làm việc với Trường ĐH FPT và Công ty TNHH Phần mềm FPT.

Cùng dự cuộc làm việc có: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước ta xác định phát triển GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, đào tạo nhân lực là một trong 3 đột phá chiến lược.

Thủ tướng cho rằng qua các bước thăng trầm và đột phá, việc FPT lựa chọn, tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ số, thiết kế, sản xuất phần mềm, chip là con đường đúng đắn, phù hợp với thế mạnh của tập đoàn, xu thế thời đại và tiềm năng, lợi thế của đất nước, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác thăm, làm việc với Trường ĐH FPT và Công ty TNHH Phần mềm FPT.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác thăm, làm việc với Trường ĐH FPT và Công ty TNHH Phần mềm FPT.

Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục là quốc sách hàng đầu, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đất nước tới năm 2030, 2045. Đồng thời, nghiên cứu, tổ chức các trường đại học số.

Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện quản lý nhà nước về chuyển đổi số nói chung, góp phần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tăng năng suất lao động tổng hợp; phát triển thêm nhiều khu công nghệ cao trên cả nước, trong đó tập trung thu hút, đào tạo nhân lực.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội làm tốt chức năng quản lý nhà nước về đào tạo nghề, đẩy mạnh đào tạo nghề để thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và quan hệ lao động quốc tế, đặc biệt quan tâm vấn đề kỹ năng nghề; phát triển thị trường lao động lành mạnh, bền vững, hội nhập, hiệu quả.

Bộ Nội vụ cùng các bộ, ngành làm tốt công tác xây dựng quy hoạch, chiến lược, các đề án, dự án cụ thể, hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực… để đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho đất nước một cách bài bản, lớp lang.

Thành phố Hà Nội triển khai các thủ tục liên quan đất đai, thủ tục hành chính cho các cơ quan, đơn vị xây dựng trụ sở tại Hòa Lạc.

Chính phủ sẽ tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, bố trí nguồn lực, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện trong đào tạo nhân lực, nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thủ tướng cũng đồng thời nhấn mạnh: Đào tạo nguồn nhân lực để thu hút đầu tư; đào tạo nhân lực để chuyển giao công nghệ; đào tạo nguồn nhân lực để thích ứng với điều kiện, hoàn cảnh đất nước; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu từng vùng miền, từng lĩnh vực; đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện các mục tiêu, khát vọng phát triển đất nước tới năm 2030, năm 2045.

Thủ tướng thăm các phòng chức năng của FPT.
Thủ tướng thăm các phòng chức năng của FPT.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết, FPT luôn coi trọng công tác giáo dục đào tạo. Tính đến nay, đã có 18.241 sinh viên tốt nghiệp đại học, 3.114 học sinh tốt nghiệp phổ thông (tính từ 2018 đến nay) trên tổng số 150.000 học sinh sinh viên theo học tại FPT.

Theo ông Trương Gia Bình, đây là thời điểm tạo ra sức hấp dẫn mới cho ngành Công nghệ Việt Nam nói chung và thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước ta nhờ nguồn lao động kỹ thuật có chứng chỉ, bằng cấp dồi dào. Với 100 triệu dân số vàng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm giáo dục đào tạo công nghệ của thế giới. Tiềm năng Việt Nam có thể đứng cao top 5 - top 10 thế giới về công nghệ thông tin, nông nghiệp và du lịch. Ông Trương Gia Bình cũng cho rằng, Việt Nam cần ra quyết sách đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực 4.0.

Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện Tập đoàn FPT chia sẻ về việc thành lập Công ty cổ phần bán dẫn FPT (FPT Semiconductor) vào tháng 3/2022. Đây là bước đi góp phần thực hiện giấc mơ bán dẫn của nhiều thế hệ cha anh từ 1979 đến nay.

Cùng ngày, Thủ tướng và đoàn công tác đã thăm, làm việc với ĐHQG Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô trò lớp 4A1, Trường Mầm non Đông Phương vệ sinh cá nhân trước giờ ăn.

Bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ xâm hại

GD&TĐ - Giáo dục giới tính từ sớm không chỉ giúp trẻ hiểu đúng về bản thân, mà còn là công cụ quan trọng để tránh nguy cơ bị xâm hại và phát triển kỹ năng xã hội.

Ông Lê Đức Nam hướng dẫn sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam về chăm sóc, tạo thế cho cây cảnh. Ảnh: TG

Ngành hoa, cây cảnh: Cung chưa đủ cầu

GD&TĐ - Ra trường “đắt việc”, với mức thu nhập khởi điểm từ 10 đến 12 triệu đồng/tháng, ngành hoa cây cảnh đang “hot” trên thị trường lao động.

Gian hàng của dự án BINKS tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới - sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2024. Ảnh: NVCC

Gọi vốn cho sinh viên khởi nghiệp

GD&TĐ - Để những dự án khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo của sinh viên trở thành các star-tup thực sự, đưa được sản phẩm ra thị trường là chặng đường dài.

Khách tham quan bảo vật quốc gia 'Phật bà Quan Âm' tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Di sản trở thành 'nguồn vốn' vô giá

GD&TĐ - Xét chiều kích lịch sử, bảo vật quốc gia, cổ vật… là những bảo chứng sống động cho văn hóa và sự sáng tạo của cha ông trong các giai đoạn lịch sử.

Kính áp tròng mang lại sự an toàn cao khi được đeo đúng cách và dưới sự giám sát của bác sĩ nhãn khoa. Ảnh: INT

Những lầm tưởng về cận thị

GD&TĐ - Cận thị thường phát triển ở trẻ em và trở nên trầm trọng hơn cho đến cuối tuổi thiếu niên hoặc trưởng thành.