Vào ngày 27/3 tới đây, tại thành phố Los Angeles, lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar 2022 sẽ được tổ chức trực tiếp.
Đặc biệt, bắt đầu từ 14/2, người dùng mạng xã hội Twitter sẽ có cơ hội bình chọn cho bộ phim mình yêu thích đã phát hành trong năm 2021, bất luận nó có nằm trong danh sách đề cử giải Oscar hay không, bằng hashtag #OscarsFanFavorite.
Bộ phim có lượt bình chọn cao nhất tính đến ngày 3/3 được nhắc tên trong lễ trao giải Oscar truyền hình trực tiếp ngày 27/3.
Ngoài ra, Ban tổ chức giải Oscar cũng lựa chọn ngẫu nhiên ba người dùng Twitter may mắn đã tham gia bình chọn trong khoảng thời gian từ 14/2 tới 3/3 để mời góp mặt tại Oscar 2023 với tư cách người công bố giải. Toàn bộ chi phí di chuyển và lưu trú tại Los Angeles của họ cùng khách đi kèm sẽ được ban tổ chức chi trả.
Lý giải về quyết định trên, ban tổ chức giải Oscar cho biết họ đang tìm cách thu hút người xem vì sự kiện điện ảnh này đang bị sụt giảm mạnh lượng khán giả.
Động thái này được đưa ra sau khi một số bộ phim bom tấn được khán giả ủng hộ như "Spider-Man: No Way Home" và "No Time To Die" không giành được bất kỳ đề cử ở hạng mục lớn nào, kể cả giải phim hay nhất.
Khi khán giả có xu hướng “lạnh nhạt” với lễ trao giải Oscar, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đã triển khai nhiều cải cách khác nhau để quảng bá cho sự kiện hàng năm này.
Bà Meryl Johnson, người phụ trách mảng tiếp thị kỹ thuật số của Học viện, tin tưởng giải “khán giả bình chọn” sẽ giúp xây dựng một lượng khán giả kỹ thuật số gắn bó và hào hứng trước buổi lễ năm nay.
Ngoài ra, giải thưởng mới còn tạo điều kiện để người hâm mộ tham gia cùng chương trình trong thời gian thực, cũng như là một trải nghiệm chưa từng có.
Bà Sarah Rosen phụ trách mảng giải trí của Twitter cũng đánh giá cao sự hợp tác này như là một cách thú vị để thu hút người hâm mộ điện ảnh hơn nữa.
Ngoài ra, người hâm mộ điện ảnh có thể bình chọn tối đa 20 lần mỗi ngày tính đến ngày 3/3. Ba người được bình chọn nhiều nhất sẽ được chọn ngẫu nhiên sẽ được mời trao giải Oscar tại buổi lễ năm sau.
Trước đó, AMPAS từng khởi xướng ý tưởng thành lập thêm một hạng mục dành cho phim nổi tiếng nhất tại giải Oscar lần thứ 91 nhằm lôi kéo khán giả đại chúng theo dõi sự kiện đêm trao giải nhưng ý tưởng này đã bị giới phê bình và chính các thành viên Viện Hàn lâm phản đối.