Bộ Nội vụ đề xuất bỏ hình thức kỉ luật giáng chức

GD&TĐ - Chiều 9/5, tại Hà Nội, trong buổi họp báo thường kì, Bộ Nội vụ đã nói về đề xuất bỏ hình thức kỉ luật giáng chức đối với công chức là đối tượng lãnh đạo quản lý.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa trong buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa trong buổi họp báo

Trước câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí về đề xuất bỏ hình thức giáng chức trong dự thảo luật mà Bộ này đang trình Quốc hội xin ý kiến - có làm giảm bớt sự nghiêm minh, nghiêm khắc, nghiêm túc của cán bộ công chức hay không?

Ông Nguyễn Tư Long – Phó Vụ trưởng Vụ công chức – viên chức, Bộ Nội vụ, cho biết: “Việc bỏ một hình thức không có nghĩa làm giảm bớt tính nghiêm minh vì hình thức kỉ luật giáng chức hiện tại chỉ áp dụng đối với đối tượng lãnh đạo quản lý tức là công chức lãnh đạo quản lý và ngoài hình thức kỉ luật giáng chức còn có hình thức kỉ luật cách chức”.

Theo đại diện Bộ Nội vụ, qua thực tế, có 5 hình thức xử lý kỉ luật đối với công chức lãnh đạo quản lý là khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức và buộc thôi việc. Giữa giáng chức và cách chức, trong quá trình thực thi có những cái duy tình vì đáng lẽ phải cách chức, phải sử dụng hình thức kỉ luật mạnh mẽ là cách chức thì có một hình thức là giáng chức. Đâu đó có những hiện tượng không phải là lách luật mà giảm nhẹ hình thức xử lý kỉ luật.

Vẫn theo vị Phó Vụ trưởng Vụ công chức – viên chức, nếu không phải là hình thức khiển trách, cảnh cáo thì đối với công chức là đối tượng lãnh đạo quản lý sẽ xử lý nghiêm khắc bằng hình thức cách chức. Bởi việc giữ hình thức kỉ luật giáng chức xung đột với các yêu cầu vị trí việc làm vì vị trí việc làm xác định rất rõ.

“Như 1 trưởng 3 cấp phó, nếu một ông đang là trưởng mà bị giáng chức là một hình thức bổ nhiệm vào một vị trí thấp hơn, thế nhưng có 3 ông cấp phó ngồi đấy rồi thì làm gì có vị trí việc làm nữa mà bổ nhiệm, rồi lại sinh ra một số trường hợp bị giáng chức như từ cấp phó lại xuống làm cấp trưởng thì lại không tương đương” – ông Long phân tích.

Bên cạnh đó, ông Long cho rằng: “Bỏ hình thức xử lý kỉ luật giáng chức cũng tương thích với 4 hình thức kỉ luật bên Đảng quy định đó là khiển trách, cảnh cáo, cách chức và khai trừ khỏi Đảng, tạo sự liên thông trong công tác cán bộ”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ