Chính phủ Anh cho biết rằng, họ sẽ thành lập “Đơn vị Thị trường Kỹ thuật số” vào năm tới để thực thi một quy tắc ứng xử mới điều chỉnh hành vi của những gã khổng lồ công nghệ đang thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến.
Đơn vị Thị trường Kỹ thuật số, dự kiến được triển khai vào tháng 4/2021, sẽ giám sát một cơ chế quản lý mới cho các công ty công nghệ nhằm thúc đẩy cạnh tranh nhiều hơn.
Bộ luật mới sẽ do một đơn vị chuyên trách thuộc Cơ quan quản lý cạnh tranh và thị trường của Anh (CMA) thực thi. Theo CMA, cần có luật mới để kiểm soát hoạt động của những “gã khổng lồ công nghệ”.
Google và Facebook hiện là hai công ty thống trị quảng cáo kỹ thuật số, thâu tóm khoảng 80% trong tổng số 14 tỷ bảng Anh (tương đương 18,7 tỷ USD) chi cho quảng cáo kỹ thuật số trong năm 2019.
Đây là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của các chính phủ ở Mỹ và châu Âu nhằm hạn chế quyền lực của các công ty công nghệ lớn trong bối cảnh lo ngại về ảnh hưởng quá lớn của họ.
Liên minh châu Âu đã công bố các đề xuất nhằm giành quyền kiểm soát dữ liệu từ các công ty công nghệ và dự kiến sẽ công bố chi tiết vào tháng tới về một cuộc đại tu lớn các quy định kỹ thuật số nhằm ngăn chặn sự thống trị của những “người gác cổng” trong cạnh tranh trực tuyến.
Tại Hoa Kỳ, các nhà chức trách đang theo đuổi một vụ kiện chống độc quyền chống lại Google và các nhà lập pháp đã đề xuất chia tay với các công ty công nghệ lớn.
Bộ trưởng Kỹ thuật số của Anh - ông Oliver Dowden, cho biết ngày càng có nhiều ý kiến tán thành quan điểm cho rằng, việc tập trung quyền lực vào một số ít công ty sẽ hạn chế tăng trưởng, giảm khả năng đổi mới và ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng và các doanh nghiệp phụ thuộc vào những công ty này.
Bộ trưởng Dowden nhấn mạnh: “Đã đến lúc giải quyết vấn đề đó và mở ra một kỷ nguyên công nghệ mới”.
Theo quy tắc mới, các công ty công nghệ sẽ phải minh bạch hơn về cách họ sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng. Các công ty sẽ phải cho phép người dùng lựa chọn có nhận quảng cáo được cá nhân hóa hay không và không được phép làm khó khách hàng khi họ muốn sử dụng các nền tảng đối thủ.
Đơn vị Thị trường Kỹ thuật số có thể được trao quyền đình chỉ, chặn hoặc đảo ngược bất kỳ quyết định nào của các công ty công nghệ lớn và ra lệnh cho họ thực hiện các hành động nhất định để tuân thủ quy tắc. Nếu các công ty không tuân thủ, cơ quan giám sát có thể phạt họ, mặc dù mức phạt tối đa vẫn chưa được đưa ra.
Google và Facebook cho biết, hai hãng đã cam kết sẽ làm việc với chính phủ Anh và cơ quan quản lý quảng cáo kỹ thuật số về những vấn đề liên quan, bao gồm việc cung cấp cho người dùng khả năng kiểm soát dữ liệu cá nhân tốt hơn, cũng như những quảng cáo trực tuyến mà các công ty này cung cấp.
“Chúng tôi ủng hộ cách tiếp cận mang lại lợi ích cho mọi người, doanh nghiệp, xã hội và chúng tôi mong muốn được hợp tác xây dựng với Đơn vị Thị trường Kỹ thuật số để mọi người có thể tận dụng tối đa Internet”, Ronan Harris, Phó Chủ tịch của Google ở Vương quốc Anh và Ireland cho biết.