Sáng nay (8/7), tại cuộc họp với các dự án BOT bị yêu cầu tạm dừng thu phí, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rút lại thông báo tạm dừng thu phí tại 4 dự án BOT trên. Trước đó, ngày 5/7, Tổng cục Đường bộ đã ra thông báo yêu cầu 4 dự án BOT tạm dừng thu phí vì chưa ký phụ lục hợp đồng thu phí không dừng (ETC).
Đại diện doanh nghiệp BOT đều cho biết họ đã ký phụ lục hợp đồng thu phí không dừng từ 1-2 năm trước và đang thu phí ổn định. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh tỷ lệ doanh thu trích lại cho nhà cung cấp dịch vụ ETC nên một số doanh nghiệp cần ký thêm phần điều chỉnh chứ không phải các đơn vị đó không muốn ký phụ lục hợp đồng.
Khẳng định đồng tình với chủ trương thu phí không dừng của Chính phủ, song đại diện các doanh nghiệp cho rằng tỷ lệ mà họ phải trích lại cho đơn vị cung cấp dịch vụ ETC là chưa hợp lý. Doanh nghiệp muốn tự đàm phán với đơn vị cung cấp dịch vụ ETC thay vì Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu họ phải trả theo tỷ lệ doanh thu.
Trước các ý kiến trên, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ rút lại thông báo tạm dừng thu phí với 4 dự án BOT. Đồng thời, ông chỉ đạo Vụ đối tác công tư (PPP) tính toán tỷ lệ trích lại cho nhà cung cấp dịch vụ ETC, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa bên cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT.
Thứ trưởng Thọ cho biết, tổng vốn đầu tư để lắp đặt thu phí không dừng tại 44 trạm BOT trên toàn quốc (giai đoạn một) là 1.700 tỷ đồng và sẽ được phân bổ hợp lý, công bằng cho các dự án. Trạm gần thành phố với lưu lượng xe cao thì tỷ lệ trích phải cao; trạm nhỏ có doanh thu thấp thì trích vừa phải.
Được biết, các trạm BOT bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi "tối hậu thư gồm: Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp; Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng; Cam Thịnh thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa; hai trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc dự án mở rộng quốc lộ 14 đoạn qua TP Pleiku.