Bộ Giao thông Vận tải: Quản lý chặt chẽ xe đưa đón học sinh

GD&TĐ - Thời gian tới, các đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án kiểm soát để bảo đảm không bỏ quên hành khách ở trên xe khi kết thúc hành trình.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời Bộ Giáo dục và Đào tạo về đề nghị quy định tiêu chuẩn xe đưa đón học sinh sau một loạt các trường hợp học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón xảy ra thời gian vừa qua.

Đối với nội dung quy định pháp luật về xe đưa đón học sinh, Bộ GTVT khẳng định, theo quy định của Luật đầu tư thì kinh doanh vận tải đường bộ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Theo báo cáo từ các địa phương thì hiện nay, ô tô chở học sinh đang được các Sở GTVT cấp phép hoạt động theo loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Các ô tô tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải thuộc các đơn vị vận tải (bao gồm là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh) đã được Sở GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận tải và xe được cấp phù hiệu, gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Đối với nội dung đề nghị rà soát, nghiên cứu, bổ sung các quy định của pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách là học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông, Bộ GTVT cho biết: Bộ đang xây dựng dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ).

Dự thảo Nghi định đã bổ sung quy định để quản lý chặt chẽ hơn, nhưng một mặt cũng có quy định riêng để phù hợp với tình hình thực tế.

Tại Điều 11 của dự thảo Nghị định, đã bổ sung chặt chẽ việc thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: Có phương án kiểm soát để bảo đảm không bỏ quên hành khách ở trên xe khi kết thúc hành trình (áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách).

Bộ GTVT  đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo các Sở GD&ĐT để hướng dẫn các trường học khi các trường có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định pháp luật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.