Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT có ông Bùi Văn Linh- Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác HSSV, bà Trịnh Hoài Thu- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học. Cùng đi có ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai, đại diện lãnh đạo huyện Văn Bàn, Phòng GD&ĐT huyện Văn Bàn.
Tới thăm, động viên gia đình các em học sinh bị tử vong trong vụ tai nạn, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã chuyển lời hỏi thăm và chia buồn sâu sắc của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, mong gia đình các nạn nhân sớm vượt qua nỗi đau để ổn định cuộc sống.
Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cũng đã đến thăm các em học sinh đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn, gặp gỡ, trao đổi với y bác sĩ bệnh viện về tình hình của các em và động viên các em yên tâm điều trị, sớm bình phục để trở lại trường lớp.
Làm việc với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đề nghị nhà trường cần tăng cường các các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho các em học sinh.
Đề nghị nhà trường ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh, giáo viên. Tổ chức họp phụ huynh để đưa thông tin tới phụ huynh về vụ tai nạn, nhận trách nhiệm trước phụ huynh học sinh về sự cố đáng tiếc xảy ra.
Nhận định đây là sự cố xảy ra ngoài mong muốn, đoàn công tác đề nghị nhà trường tăng cường phối hợp với phụ huynh quản lí học sinh ngoài giờ học. Với đặc điểm của điểm trường lẻ thì sự phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh, sự tham gia của chính quyền địa phương là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường.
Sự việc đau lòng xảy vào khoảng 13h 30 phút, chiều 7/9 tại phân hiệu thôn Bản Phùng, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn khiến 6 học sinh bị thương vong, trong đó có 3 cháu tử vong tại chỗ.
Theo báo cáo của nhà trường, sự việc xảy ra khi học sinh đã hết giờ học (buổi chiều không có lịch học) quay lại trường để chơi và đu bám lên cánh cổng đã khóa. Do đông học sinh đu bám, nên trụ cổng và cánh cổng bị đổ sập, đè lên người 6 học sinh, khiến 3 học sinh tử vong (2 học sinh tiểu học, 1 trẻ học mầm non) và 3 học sinh bị thương.