Bộ GD&ĐT lưu ý thực hiện phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá năm học 2024-2025

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT lưu ý thực hiện phương pháp, hình thức dạy học và phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá trong trường trung học năm học 2024-2025.

Học sinh Trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nội.
Học sinh Trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nội.

Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học

Để thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, Bộ GD&ĐT lưu ý lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh bảo đảm chất lượng.

Dành nhiều thời gian cho học sinh khai thác sử dụng sách giáo khoa, thực hành, thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao và hoàn thành sản phẩm học tập cụ thể theo yêu cầu của giáo viên.

Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học (trong và ngoài lớp học, trong và ngoài khuôn viên nhà trường), khuyến khích các hình thức dạy học nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh.

Cùng với đó, tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Tăng cường phối hợp, huy động, trao đổi giáo viên giữa các trường trong khu vực để sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có.

Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá

Về kiểm tra, đánh giá, Bộ GD&ĐT lưu ý thực hiện đánh giá học sinh THCS, THPT theo đúng quy định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình.

Trong đó, cần quan tâm xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập.

Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp THPT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhóm sinh viên với chuyến thực nghiệm ruộng lúa của hộ nông dân tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: NVCC

EcoTraceTech: Công nghệ trẻ chinh phục khởi nghiệp

GD&TĐ - Dự án EcoTraceTech không chỉ giải quyết bài toán môi trường cấp thiết, mà còn xuất sắc chinh phục các cuộc thi khởi nghiệp, khẳng định tiềm năng chuyển đổi nông nghiệp và mở ra cơ hội cho thị trường Tín chỉ carbon.

Minh họa/INT

'Anh em mình ra thế giới!'

GD&TĐ - Có thể gọi đó là tiếng reo vui trong không ít ngạc nhiên và cảm động không chỉ của riêng ca sĩ Wean mà là của tất cả Anh trai 'say hi'...