Bình Thuận cho học sinh nghỉ học tránh bão số 9

GD&TĐ - Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều nay (24/11), tâm bão số 9 ngay trên vùng biển từ Ninh Thuận đến Bến Tre, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong 24 đến 48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cũng đưa ra các cảnh báo cụ thể để người dân ý thức mức độ ảnh hưởng và chủ động phòng tránh rủi ro do mưa báo gây ra.

Cảnh báo gió mạnh trên biển: Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão số 9, ở vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; vùng biển từ Khánh Hòa đến Bà Rịa-Vũng Tàu (bao gồm cả huyện đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12. Biển động rất mạnh.Sóng trên biển vùng gần tâm bão cao 4-6m, vùng gần bờ cao 3-5m.

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền: Từ trưa và chiều nay (24/11), trên đất liền các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; riêng vùng ven biển Bình Thuận và Bà Rịa-Vũng Tàu có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Vùng ven biển các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Sâu trong đất liền các tỉnh Đông Nam Bộ có gió giật mạnh cấp 6-7 và nguy cơ dông mạnh, lốc xoáy trên toàn bộ khu vực Nam Bộ trong chiều nay (24/11).

Cảnh báo mưa lớn: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 kết hợp với không khí lạnh, từ nay đến 26/11 ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ có mưa rất to (300-500mm/đợt); Bắc Tây Nguyên và Tây Nam Bộ có mưa to (100-200mm/đợt).

Cảnh báo lũ: Từ ngày 24-27/11, trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Thuận, các tỉnh miền Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam và khu vực Tây Nguyên khả năng ở mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2; các sông từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận ở mức BĐ2-BĐ3 và trên BĐ3. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, đô thị tại các tỉnh trên. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1-2.

Bình Thuận: Trước khả năng bão số 9 sẽ đổ bộ vào địa bàn tỉnh Bình Thuận, Sở GD&ĐT tỉnh này đã quyết định cho học sinh nghỉ học và dừng các hoạt động giáo dục kể từ sáng 24/11 để phòng tránh bão số 9.

Sở GD&ĐT Bình Thuận cũng yêu cầu các trường học, cơ sở quản lý giáo dục phân công nhân sự túc trực 24/24 giờ. Lãnh đạo nhà trường phải đảm bảo điện thoại cá nhân liên lạc thông suốt, đồng thời theo dõi thường xuyên diễn biến của cơn bão trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Riêng các trường học trên huyện đảo Phú Quý đã cho học sinh nghỉ học từ trưa 23/11, vì theo dự báo, đảo Phú Quý sẽ là nơi tâm bão đi qua.

TP. Hồ Chí Minh: Trước diễn biến phưc tạp của bão số 9, thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM, Sở GD&ĐT thành phố đã gửi thông báo yêu cầu tất cả trường học ngưng giảng dạy, học tập và các hoạt động khác từ 12 giờ trưa nay (24/11) để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Trước đó, vào chiều qua, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng đã có ra văn bản chỉ đạo các trường học khẩn trương triển khai các phương án ứng phó với bão số 9 có thể đổ bộ trực tiếp vào thành phố. Văn bản yêu cầu các trường cần phối hợp với phụ huynh quản lý học sinh trong quá trình xảy ra mưa bão để đảm bảo an toàn cho các em.

Nhà trường cũng chịu trách nhiệm trong việc tổ chức lực lượng, phân công kiểm tra, bảo vệ hệ thống, thiết bị, cơ sở vật chất trường học và xử lý mọi tình huống khi bão di chuyển.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...