Trong đó yêu cầu căn cứ số liệu thống kê trẻ tiếp tục đăng ký học tại các trường trên địa bàn năm học 2016-2017 (học sinh cũ) và kết quả điều tra bổ sung trẻ 5 tuổi sinh năm 2011 (kể cả trẻ tạm trú) vào tháng 6, 7 hàng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tham mưu, báo cáo phòng GD&ĐT và UBND xã/phường/thị trấn.
Căn cứ Điều lệ trường mầm non, kế hoạch tuyển sinh của nhà trường trên cơ sở đảm bảo các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, định biên trẻ/nhóm-lớp,... phòng GD&ĐT chủ động phối hợp UBND xã/phường/thị trấn giao chỉ tiêu tuyển sinh đối với các trường (công lập, ngoài công lập) trong địa bàn, ưu tiên tuyển sinh trẻ 5 tuổi để thực hiện nhiệm vụ phổ cập.
Lưu ý, đối với các cơ sở GDMN tư thục, các phòng GD&ĐT cần yêu cầu hiệu trưởng, chủ cơ sở nhóm/lớp độc lập kiểm tra, rà soát thực tế tình hình đội ngũ, điều kiện về cơ sở vật chất hiện hữu, báo cáo cụ thể số lượng giáo viên, phòng học, thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi và chỉ tiêu đăng ký dự kiến tuyển sinh năm học 2016-2017.
Nếu cơ sở nào chưa đảm bảo đủ các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ phổ cập sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh trẻ 5 tuổi.
Riêng các nhóm/lớp dưới 5 tuổi, đảm bảo tối thiểu có ít nhất 1 giáo viên đạt trình độ chuẩn/nhóm-lớp, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhóm/lớp không có giáo viên được đào tạo theo quy định.
Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cộng đồng về chỉ tiêu, thời gian, đối tượng tuyển sinh để phụ huynh hiểu rõ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ được đến trường lớp mầm non, tránh để dư luận xã hội hiểu lầm, gây hoang mang, bức xúc trong công tác tuyển sinh.
Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ kế hoạch triển khai thực hiện công tác tuyển sinh tại các cơ sở GDMN (công lập, tư thục) nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, cũng như có giải pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của Ngành, đặc biệt là các cơ sở tư thục tự phát.