Sau khitìm hiểu về Chương trình GDPT tổng thể 2018, với sự hỗ trợ của đội ngũ giảngviên sư phạm chủ chốt, giáo viên khối lớp 1 được hướng dẫn cụ thể cách lập kếhoạch dạy học, thiết kế bài học các môn Toán, Tiếng việt, Giáo dục thể chất, Âmnhạc và Mỹ thuật. Ngoài ra, giáo viên cũng nắm bắt được cách đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo địnhhướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Đợt bồi dưỡng này cũng giúpcán bộ quản lý giáo dục tỉnh Bình Định hiểu rõ yêu cầu, nhiệm vụcủa Hiệu trưởng trong quản trị hoạt độngdạy học, giáo dục ởtrường tiểu học. Từ đó, có thểlập kế hoạch giáo dục củanhà trường; tổ chức thực hiệnkế hoạch; giám sát, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch giáo dục trường tiểu học theo yêu cầu Chương trình GDPT 2018;chỉ đạo hoạt động của tổ/nhóm chuyên môn trongtrường tiểu học nhằm thực hiệnChương trình GDPT 2018.
Điểm đặc biệt, trong đợt hỗ trợ bồidưỡng giáo viên đại trà của Bình Định, đội ngũ giáo viên cốt cán đóng vai tròtrợ giảng cùng các giảng viên sư phạm chủ chốt của ĐH Sư phạm-ĐH Huế, hỗ trợ giáo viên/cán bộ quản lý tự bồidưỡng trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS) cũng như trong hoạt động bồi dưỡng trực tiếp.
Hào hứng với đổi mới, cô giáoTrương Thị Mỹ Hạnh - Trường Tiểu học số 2 Cát Nhơn, huyện Phú Cát (Bình Định) tâmđắc với mục tiêu giáo dục một cách toàn diện, chú trọng phát triển phẩm chất vànăng lực của học sinh của Chương trình GDPT 2018.
"Tuy nhiên, để bảo đảm mục tiêu này,bên cạnh sự thay đổi tích cực của giáo viên về phương pháp giảng dạy thì cáctrường học cần đảm bảo phương tiện dạy học như máy chiếu, bảng đa năng… Vì vậy,chúng tôi rất mong sự quan tâm của các cấp có thẩm quyền trong việc đầu tư vềcơ sở vật chất cho các trường còn khó khăn để việc thực hiện Chương trình GDPT2018 được thành công" – cô Mỹ Hạnh bày tỏ.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Hiền, nhờ có đợttập huấn này, giáo viên như cô học hỏi được rất nhiều kiến thức mới, hiểu đượcyêu cầu thiết yếu về phát triển phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù củahọc sinh.
"Ví dụ, một trong những yêu cầu cần đạt của môn Tiếng Việt trongChương trình GDPT 2018 là phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua đọc, viết, nóivà nghe. Kỹ năng này lại được quy định cụ thể về thời lượng rèn luyện, chẳng hạnkỹ năng đọc chiếm 60% thời lượng ở lớp 1,2,3, đến lớp 4,5 tăng lên 63%. Do đó,giáo viên cần thiết kế kế hoạch dạy học đảm bảo yêu cầu. Tôi sẽ xây dựng nhữngtiết học phù hợp với đặc điểm của học sinh" – cô Hiền nói về kế hoạch của cánhân mình.
Hầu hết các thầy cô giáo đều nhậnthức rõ về những điểm mới của Chương trình GDPT 2018. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hải- Trường Tiểu học số 2 Cát Nhơn, huyện Phú Cát chia sẻ: Chương trình giáo dụcphổ thông 2018 chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đặc biệtsách giáo khoa chỉ là tài liệu tham thảo, chương trình mới là pháp lệnh. Tài liệutham khảo đã được các nhà xuất bản chú trọng đầu tư về hình ảnh, điều đó sẽ gâysự hứng thú cho học sinh. Với nhiều bộ sách khác nhau sẽ giúp giáo viên có nguồntài liệu tham khảo phong phú, kích thích sự sáng tạo trong dạy học của giáoviên.