Biến giờ ôn thi thành sân chơi học tập

GD&TĐ - Không phải là những buổi ôn luyện căng thẳng, giờ ôn thi tốt nghiệp ở Trường PTTH DTNT tỉnh Kon Tum trở thành một sân chơi học thuật sôi nổi.

Các nhóm sôi nổi thảo luận, trả lời câu hỏi. Ảnh: Dung Nguyễn.
Các nhóm sôi nổi thảo luận, trả lời câu hỏi. Ảnh: Dung Nguyễn.

Giờ ôn thi sinh động

Sáng đầu tuần ở Trường Phổ thông trung học Dân tộc nội trú tỉnh Kon Tum bắt đầu không chỉ bằng lễ chào cờ. Với 154 học sinh khối 12, thứ Hai còn là ngày được mong đợi, ngày ngoại khóa ôn thi tốt nghiệp THPT.

Điều đặc biệt, hoạt động này không do giáo viên tổ chức, mà chính các bạn học sinh đứng ra thực hiện – từ ra đề, điều phối, cho đến tổng hợp kết quả.

Trước mỗi buổi hoạt động ngoại khóa, Ban nội dung gồm 23 bạn học sinh ưu tú biên soạn bộ câu hỏi ôn tập theo từng môn và phối hợp với giáo viên bộ môn, tổ trưởng chuyên môn thẩm định nội dung câu hỏi.

Các câu hỏi xoay quanh môn thi tốt nghiệp THPT 2025: Toán, Hoá học, tiếng Anh, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật (tổ chức vào các tuần chẵn) và Ngữ văn, Lịch sử, Sinh học, Vật lí (tổ chức vào các tuần lẻ). Nội dung câu hỏi bám sát đề tham khảo và chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

1-on-thi.jpg
13 nhóm học sinh lớp 12 ôn tập kiến thức thông qua hoạt động ngoại khóa. Ảnh: Dung Nguyễn.

13 nhóm học sinh được chia đều từ 5 lớp 12, cùng nhau “tranh tài” qua nền tảng trực tuyến (quizizz). Trong vòng 30 phút, mỗi nhóm bàn bạc, chọn đáp án đúng nhất cho 30 câu hỏi thuộc 5 môn thi tốt nghiệp.

Em Nông Đức Lợi (lớp 12B) chia sẻ: "Ở lớp, em học các môn Toán, Ngữ văn, Giáo dục kinh tế, Vật lí, Lịch sử và Địa lý. Thông qua cuộc thi em có thể củng cố lại kiến thức đã học. Đồng thời có thêm kiến thức từ các nhóm môn mà bản thân không được học.

Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực giúp chúng em có thêm nhiều bạn bè. Chúng em rất vui khi tuần đầu tiên nhóm được giải Nhất. Đây là động lực để nhóm cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong những tuần thi tiếp theo”.

Đằng sau mỗi bộ câu hỏi là sự chuẩn bị công phu của Ban nội dung, gồm 23 học sinh giỏi, tích cực. Em Trương Mỹ Hạnh, học sinh lớp 12A, phụ trách ra đề môn Vật lí cho biết: “Câu hỏi chủ yếu là kiến thức trong sách giáo khoa, chỉ có một phần nhỏ là thực tiễn hoặc tính toán, nên ai cũng có thể tham gia. Quan trọng là cùng nhau bàn luận, cùng nhau học hỏi”.

Theo em Hạnh, các lớp 12 được chia nhóm với năng lực học tập tương đương để đảm bảo công bằng và tạo cơ hội cho các bạn hỗ trợ lẫn nhau.

“Làm nội dung cho cuộc thi, chúng em học được cách tổ chức một hoạt động ngoại khóa thực tế. Không chỉ học kiến thức mà còn học cách làm việc nhóm, quản lý thời gian, hỗ trợ bạn bè… Thông qua cuộc thi giúp các bạn củng cố kiến thức, chuẩn bị hành trang tốt nhất để bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Đây thật sự là một sân chơi thiết thực, ý nghĩa và lành mạnh giúp gắn kết tình cảm của các lớp”, Mỹ Hạnh chia sẻ.

Nhiều sân chơi ôn thi tốt nghiệp

3-on-thi.jpg
Không chỉ ôn thi thông qua hoạt động ngoại khóa, Trường Phổ thông trung học Dân tộc nội trú tỉnh Kon Tum còn có nhiều phương pháp ôn tập. Ảnh: Dung Nguyễn.

Thầy Đỗ Công Vương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Hoạt động ngoại khóa này là một phần trong định hướng ôn thi hiệu quả, nhẹ nhàng và có chiều sâu mà nhà trường triển khai từ đầu học kỳ II.

“Thông qua hoạt động ngoại khóa, nhà trường mong muốn học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy, phản xạ nhanh, tinh thần làm việc nhóm, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau trong học tập. Đồng thời giúp học sinh thêm tự tin, chủ động bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025”, thầy Vương nói.

Mỗi tuần, bốn nhóm xuất sắc nhất được tuyên dương và nhận thưởng từ quỹ Ban đại diện Cha mẹ học sinh. Phần thưởng không lớn, nhưng là nguồn động viên thiết thực cũng như lan tỏa không khí học tập sôi nổi khắp khối 12.

Cùng với đó, để học sinh vững kiến thức trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhà trường còn chia các em thành 4 mức độ ôn tập. Cụ thể, gồm: Học sinh có năng lực tự học tốt, tiếp thu kiến thức nhanh; Học sinh có năng lực tự học khá; Học sinh chăm học, vận dụng kiến thức vào bài thi không chắc chắn; Học sinh cần quan tâm đặc biệt trong quá trình ôn thi.

Qua rà soát, có 19/154 học sinh còn hạn chế về năng lực học tập, 34/154 học sinh còn hạn chế về ý thức trách nhiệm trong học tập. Những con số không nhỏ, nhưng lại là cơ sở để các thầy cô lên kế hoạch hỗ trợ một cách sâu sát nhất.

Nhiều phương pháp ôn tập được áp dụng linh hoạt, như: Lớp học đảo ngược, học theo nhóm nhỏ, các buổi sinh hoạt dưới hình thức câu lạc bộ… Những sân chơi như “Rung chuông vàng”, “Đố vui để học”, “Đường lên đỉnh Olympia” phiên bản trường nội trú giúp giờ ôn thi trở nên sinh động, học sinh tiếp thu hiệu quả hơn.

Theo thầy Vương, với những học sinh khá, giỏi, nhà trường khuyến khích các em tự học là chính. Riêng những trường hợp có “nguy cơ”, đơn vị phân công giáo viên quan tâm đặc biệt đến học sinh, tổ chức ôn tập nhiều hơn. Hàng tuần, giáo viên kiểm tra, đánh giá và nhận xét sự tiến bộ của học sinh để có phương án ôn thi phù hợp, hiệu quả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Kỳ vọng kịch bản bất ngờ

GD&TĐ - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/5 đến Ả-rập Xê-út, bắt đầu chuyến công du Trung Đông theo kế hoạch...