Dưới đây là một vài chia sẻ kinh nhiệm của cô Trần Thị Thùy Dung – Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Ngọc Hân (TP Lào Cai) về vấn đề nêu trên.
Vào cuộc với tinh thần tự nguyện và đồng thuận
Ngay từ đầu năm học, cha mẹ không phải viết cam kết thông thường nhưng phải đưa ra nhận định về con mình 3 điểm: Điểm mạnh, điểm yếu, và những điều mà phụ huynh mong muốn, đối chiếu với việc xác định đầu năm, cuối kì, cuối năm phụ huynh tham gia vào quá trình tự đánh giá.
Theo cô Dung, kinh nghiệm để huy động sự vào cuộc của phụ huynh đó là: Phải để họ tham gia vào các phong trào hoạt động của nhà trường trên tinh thần tự nguyện và đồng thuận.
Để làm được điều này, nhà trường phải xây dựng các kế hoạch hoạt động phù hợp với điều kiện của đơn vị để làm sao huy động được sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, bằng các việc làm cụ thể như: Tổ chức tập huấn cho cả cha mẹ học sinh để họ hiểu sâu về bản chất của dạy học tới từng cá thể học sinh, huy động sự chung tay góp sức của cha mẹ trong mọi hoạt động như: làm đồ dùng dạy học, trang trí lớp, góc cộng đồng.
Cần đảm bảo thông tin và có mối liên hệ mật thiết để cha mẹ cũng muốn đến trường, muốn được chung tay góp sức với nhà trường. Đồng thời tham mưu kịp thời với cấp ủy chính quyền địa phương để tạo sự đồng thuận trong công tác lãnh chỉ đạo và tuyên truyền tới từng hộ dân cư trên địa bàn…
Thu hút phụ huynh bằng các hoạt động
Một trong những giải pháp thiết thực để thu hút phụ huynh đồng hành cùng nhà trường đó là để họ được chứng kiến và trải nghiệm các hoạt động cùng học sinh |
Rất cần thiết sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Do đó nhà trường phải thực sự dân chủ và cởi mở, luôn luôn lắng nghe và tiếp thu tích cực các ý kiến từ cha mẹ học sinh.
Ngoài ra, nên tổ chức nhiều hoạt động mang tính ngày hội để cha mẹ vào cuộc một cách tích cực điển hình như: Ngày hội Tết làm điều hay hoặc Liên hoan tiếng hát cha mẹ học sinh chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hay các hoạt động xã hội khác.
Cô Dung dẫn giải: Ví dụ như ở Tiểu học Lê Ngọc Hân, chúng tôi tổ chức ngày “Hội ngộ nhân tài”. Theo đó chúng tôi tổ chức cho 100% học sinh trong trường giao lưu năng khiếu: Giỏi môn gì thi môn đó, tổ chức cho cả phụ huynh và học sinh cùng thi, có phụ huynh là giám khảo, có phụ huynh là thí sinh.
Hay như trường chúng tôi đã tổ chức thi đua xác lập kỉ lục về phụ huynh học sinh ví dụ như: Tiết học có nhiều phụ huynh tham gia nhất, tiết học có nhiều phụ huynh giỏi toán nhất...
“Ngoài ra, khi triển khai các nội dung để xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục, chúng tôi đã tổ chức cho giáo viên và phụ huynh học sinh ban hành cuốn cẩm nang trong nhà trường để chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động bao gồm những khó khăn vướng mắc, những sáng kiến mà giáo viên và cha mẹ học sinh cần trao đổi với nhau.
Cụ thể: Lần 1 chúng tôi cho phụ huynh nêu câu hỏi. Lần 2: Chúng tôi cho phụ huynh khác trả lời câu hỏi” – Cô Dung trao đổi.