Nhưng hiện nay, có không ít ông bố bà mẹ “cấp tiến” đã kịp cập nhật những thay đổi mới nhất để chọn lựa sản phẩm sữa tươi thích hợp cho thế hệ tương lai của gia đình mình.
Chọn sữa cho con từ những quan điểm cũ
Theo một khảo sát nhỏ dành cho các chị em hội “bỉm sữa”, khi được hỏi về những tiêu chí khi chọn mua sữa tươi, đa số các mẹ các chị đều có chung câu trả lời là dựa vào thương hiệu, giá cả và thời hạn sử dụng. Có gia đình thì chỉ quan tâm đến loại sữa có vị mà con thích, hoặc “cứ mua sữa giống như loại của anh/chị đang uống là được”.
Bên cạnh đó, niềm tin của các bà mẹ dành cho sữa ngoại nhập, xách tay… là rất lớn. Chỉ cần dạo một vòng quanh các diễn đàn mẹ và bé thì đa phần các chủ đề về chọn sữa cho con đều nhận được những lời tư vấn, truyền tai nhau về những thương hiệu sữa nước ngoài cùng lời chia sẻ “con mình cũng đang dùng rất tốt”.
Thực tế cho thấy, nhiều bậc cha mẹ chọn sữa tươi cho con mà không thực sự quan tâm đến giá trị, thành phần dinh dưỡng của sữa. Thậm chí có mẹ cho rằng dinh dưỡng ít thì cho con uống thêm chút nữa cũng có sao, nhưng khả năng hấp thụ của mỗi trẻ đều có hạn và việc này vô tình gây lãng phí.
Thực tế là, mỗi người khác nhau sẽ có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, đặc biệt là ở trẻ em. Việc chọn sữa tươi cho con không thể căn cứ theo cảm tính, theo thương hiệu nội hay ngoại, hoặc những lời “rỉ tai, truyền miệng” mà tốt nhất là cha mẹ nên quan tâm đến các thành phần tạo nên nguồn dinh dưỡng mà con nhận được từ sữa.
Hiểu đúng về nguồn dinh dưỡng trong sữa tươi
Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) cũng đã khẳng định, trong sữa bò, chất béo cấu thành khoảng 3-4% hàm lượng chất rắn của sữa, chất đạm khoảng 3,5%. Như vậy, đây là hai chất quan trọng nhất quyết định chất lượng của sữa. Thực tế cũng cho thấy, hàm lượng chất đạm và chất béo trong sữa tươi của các thương hiệu lớn trên thế giới thường đạt ở mức từ 3.4g đến 4.0g.
Ở Việt Nam, thói quen bổ sung đạm đã được nhìn nhận nhưng còn vai trò của chất béo trong chế độ dinh dưỡng vẫn chưa được hiểu đúng. Nhiều người tin rằng, cứ ăn uống món gì có chất béo thì sẽ béo lên. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Đại học Havard được công bố vào cuối năm 2019, chất béo trong sữa được chứng minh là làm giảm huyết áp và giảm cholesterol - hai nguy cơ tiềm tàng đối vối bệnh tim mạch.
Chất béo cũng cung cấp calo, là năng lượng cho chúng ta hoạt động mỗi ngày. Ngoài ra, đối với sữa càng nhiều chất béo thì càng có nhiều omega-3, rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và não cũng như giảm nguy cơ ung thư. Hàm lượng vitamin D trong sữa có nhiều chất béo cũng cao hơn so với những loại sữa thông thường khác.
“Soi” thành phần dinh dưỡng của sữa Việt
Đối với các sản phẩm sữa tươi nguyên chất nội địa tại Việt Nam, theo bà Ngô Thị Diễm Trang, Phó Giám đốc Công ty Nghiên cứu Thị trường Ipsos tại Việt Nam, hàm lượng đạm đang ở mức từ 2.9g - 3.2g, còn hàm lượng chất béo từ 3.2g - 3.9g trong 100ml sữa.
Trong khi đó, điểm sơ qua các thị trường sữa tươi nước ngoài, hàm lượng đạm và béo trung bình thường ở mức cao hơn, tương ứng 3.41g và 3.51g tại Mỹ, 3.54g và 3.68g tại New Zealand, 3.40g và 3.67g tại Úc (*).
Tín hiệu đáng mừng là hiện nay trên thị trường sữa nội, đã xuất hiện sản phẩm sữa tươi có tiêu chuẩn đạm và béo ngang bằng với các thương hiệu nước ngoài. Đó chính là sản phẩm “Sữa tươi NutiMilk 100 điểm” của Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood (NutiFood).
Tiết lộ về dòng sản phẩm mới này, bà Trần Thị Lệ - Tổng giám đốc NutiFood cho biết, công ty đã mất 2 năm nỗ lực làm việc chặt chẽ với Viện Nghiên Cứu Dinh Dưỡng NutiFood Thụy Điển để xây dựng khẩu phần phù hợp nhất cho giống bò tại trang trại NutiMilk với 40 chỉ tiêu được theo dõi hằng ngày.
Đồng thời, công ty cũng xây dựng hệ thống công nghệ hiện đại để thu thập, phân tích chính xác các thành phần vitamin, khoáng chất trong khẩu phần ăn của bò tác động như thế nào đến chất lượng sữa tươi.
Chính nhờ những nỗ lực này đã giúp NutiFood sở hữu trang trại cho nguồn sữa có hàm lượng dinh dưỡng đạt 3.5g đạm và 4.0g béo trong 100ml sữa, tương đương chất lượng sữa tươi ngoại nhập. Nay, công ty đã sản xuất và giới thiệu sữa tươi 100 điểm NutiMilk từ chính nguồn nguyên liệu này.
Được biết, sản phẩm sữa tươi NutiMilk 100 điểm của NutiFood sẽ chính thức “lên kệ” vào giữa tháng 9. Nhà sản xuất tin tưởng sữa tươi NutiMilk 100 điểm sẽ chinh phục người tiêu dùng không chỉ về chất lượng quốc tế mà còn bởi mùi vị thơm ngon, đặc biệt phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. Đây cũng là dòng sản phẩm “thời thượng”, bắt “trend” cực nhạy với Sữa tươi đường đen có mùi vị độc đáo, dễ “gây nghiện” và còn có giá trị dinh dưỡng cao từ thành phần là đường đen giàu các vitamin nhóm B.
Mỗi cha mẹ hiện nay đều mong muốn cho con mình những điều tốt nhất, trong đó việc lựa chọn nguồn sữa chất lượng để con phát triển toàn diện đóng vai trò rất quan trọng. Chính vì thế, cha mẹ nên chú ý nắm bắt ngay những thông tin đáng tin cậy trên thị trường để chọn đúng loại sữa đảm bảo cho nhu cầu dinh dưỡng tối ưu mỗi ngày của con.
(*) Nguồn thông tin: Mintel - Số liệu và thông tin sản phẩm thu thập trên các nhãn hiệu sữa tại Mỹ (từ 2018- 2020), Úc (từ 2018- 2020) và New Zealand (Từ 2018-2020)
Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood, 281-283 Hoàng Diệu , Phường 6 , Quận 4, TP. HCM.
Website: https://nutifood.com.vn/