Viết văn cần đủ ý
Trước những lo lắng, căng thẳng của hầu hết học sinh, phụ huynh, các thầy, cô giáo khẳng định, chỉ cần các con nắm chắc kiến thức và học theo sơ đồ tư duy thì chuyện đối mặt với bất kỳ sự thay đổi nào không phải là vấn đề. "Công thức" này có thể áp dụng đối với tất cả các môn thi.
Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Trường THCS Song ngữ - Quốc tế Wellspring cho rằng: Quan điểm học Văn là lãng mạn, không cần rành mạch, học và viết theo cảm hứng là quan niệm sai lầm.
Không chỉ các môn Tự nhiên, môn Văn cũng đòi hỏi học sinh phải có tư duy logic. Với hệ thống ý chính được vạch thành sơ đồ, các em vừa dễ dàng nắm chắc nội dung vừa triển khai ý từ đoạn văn, bài văn nhanh, đầy đủ, cô đọng và súc tích.
"Bất kể là Văn hay môn thi nào khác, đáp án của đề thi đều có barem chấm điểm rõ ràng. Chính vì vậy, với môn Văn, dù viết hay, bay bổng, lãng mạn và dài thế nào nhưng không đủ ý thì vẫn bị mất điểm. Các em nên lập sơ đồ kiến thức trong quá trình học để thu lại hiệu quả học cao nhất" – cô Trang chia sẻ.
Học Toán cần nắm vững các kiến thức trọng tâm
Đồng quan điểm về áp dụng tư duy logic và việc xây dựng hệ thống sơ đồ tư duy trong quá trình học, thầy Hồng Trí Quang-giáo viên môn Toán đến từ Trường THPT Khoa học Giáo dục - ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng, học sinh cần nắm vững kiến thức trọng tâm.
Nhiệm vụ của học sinh là chia nhỏ và tích lũy dần kiến thức; học cuốn chiếu và kết thúc chuyên đề nào chắc chắn chuyên đề ấy. Trên cơ sở các kiến thức trọng tâm này, học sinh sẽ dễ dàng hệ thống hóa thành lộ trình học tập đối với từng dạng bài, từng mảng kiến thức.
Thầy Quang đưa ra những chia sẻ rất cụ thể về cách học cũng như khoanh vùng kiến thức đối với môn Toán. Với phần Đại số, học sinh làm bài tập nhiều, cẩn thận từng bước và hạn chế tối đa sai sót. Ở phần Hình học, từng bước khai thác đề bài theo hướng tư duy suy luận ngược, học sinh sẽ lần lượt tìm ra vấn đề cần giải quyết.
"Hãy học cách giải quyết như là một nhà thám tử, giải quyết các bài toán như chơi game, từng bước lần tìm ra mấu chốt vấn đề như tìm ra manh mối và tìm ra đáp án như tìm ra thủ phạm" – thầy Trí Quang dí dỏm chia sẻ về cách học.
Thầy Trí Quang đặc biệt lưu ý, việc trình bày trong môn thi Toán rất quan trọng. Học sinh cần trình bày cẩn thẩn, chắc chắn từng bước, tránh tư duy nhanh nhưng làm ẩu, tắt bước dẫn tới mất điểm. Trong quá trình học, hãy học từ sai lầm của bản thân và của bạn bè để rút ra kinh nghiệm.
"Phạm sai lần đầu tiên là bình thường, ai cũng sẽ mắc phải nhưng phạm sai lầm lần thứ hai ở cùng một lỗi là điều không chấp nhận được" – thầy Quang chia sẻ thêm.
Thầy Hồng Trí Quang
Nâng cao ý thức tự học
Thầy Hồng Trí Quang cho rằng, đối với bất kỳ môn học nào cũng vậy, điều lo ngại nhất là học sinh không có ý thức học và không có đam mê. Phụ huynh sẽ là người giúp con tự nâng cao ý thức học và đủ sự yêu thích, đam mê với việc học thay vì cưỡng ép.
"Nhiều bố mẹ bắt các con xây dựng tiếp ước mơ dang dở của mình. Các con cần có ước mơ, có ước mơ thì mới yêu thích, đam mê và có đam mê thì sẽ có động lực làm tốt hơn. Vì vậy, bố mẹ đừng áp đặt mong muốn lên các con. Thay vào đó, nên đi cạnh, động viên, khích lệ, lắng nghe đề cùng định hướng và chinh phục từng mục tiêu".
Thầy Quang cũng nhấn mạnh, bố mẹ hãy cùng con cái thảo luận, đưa ra lộ trình học tập. Khi đã đặt được lộ trình thì cả bố mẹ và con đều cam kết thực hiện không lùi bước. Lộ trình mà thầy Quang gợi ý cho phụ huynh và học sinh là lộ trình xoắn ốc, tức là học kiến thức cơ bản – học nâng cao chuyên đề và trộn vào với nhau, luyện đề và làm bài thi thử.
Còn cô Trần Thúy Ngọc- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trung Tú (Hà Nội), chia sẻ: Việc xây dựng lộ trình học tập phù hợp rất quan trọng. Vì vậy, sự đồng hành của phụ huynh cùng các con là vô cùng cần thiết.
Trước mỗi bài học, HS nên đọc trước 2-3 lần tại nhà, vạch trước kiến thức trọng tâm. Sau khi học xong tại lớp, HS tự xây dựng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức trọng tâm. Môn thi cuối cùng sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm nên HS chỉ cần nắm chắc kiến thức trọng tâm và kỹ năng làm bài trắc nghiệm.
Bên cạnh đó, với cương vị một phụ huynh từng có con tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, cô Ngọc mong rằng các phụ huynh hãy dành thời gian quan tâm, chăm sóc tới chế độ ăn uống, tạo tinh thần thoải mái nhất cho con để con có thể tự tin bước qua ngưỡng cửa này.