'Bát nháo' quảng cáo sữa: 'Hô biến' thực phẩm bổ sung thành 'thần dược'

GD&TĐ - Cơ quan chức năng đã triệt phá thành công đường dây sản xuất 573 nhãn hiệu sữa bột giả.

Những lời quảng cáo 'có cánh' về sản phẩm sữa Nutri Brain IQ.
Những lời quảng cáo 'có cánh' về sản phẩm sữa Nutri Brain IQ.

Người tiêu dùng đi từ hết hoang mang này sang băn khoăn khác, khi bên cạnh sữa giả, còn tồn tại một loại sữa được gắn mác “thần dược”.

“Thần dược” chữa... tự kỷ?

Thời gian qua, nhiều người tiêu dùng hoang mang khi sữa Nutri Brain IQ được người nổi tiếng quảng cáo công dụng như thuốc. Cụ thể, trên mạng xã hội, loại sữa này được nghệ sĩ Thanh Hương quảng cáo “lố” khi kêu gọi bố mẹ có con chậm nói, tăng động, giảm chú ý, học trước quên sau... thì phải vào xem ngay livestream này của cô.

Thanh Hương cho biết, dùng sữa Nutri Brain IQ đều đặn chỉ sau 30 đến 40 ngày, con sẽ tập trung học tốt hơn, học nhanh, nhớ lâu, không còn quên bài, chủ động làm bài mà không cần bố mẹ nhắc nhở, con vui vẻ, hoạt bát hơn, không uể oải khi học bài...

Trong lời quảng cáo, Thanh Hương còn khẳng định, sữa Nutri Brain IQ chính là bí quyết vàng giúp con yêu phát triển trí não vượt bậc, chắc chắn con sẽ học giỏi thêm từng ngày, từng giờ mà không cần phải lăn tăn: “Hương chia sẻ thì mọi người yên tâm là Nutri Brain IQ chính là sữa trí não siêu đỉnh mà ba mẹ không thể bỏ qua...”.

Thậm chí, diễn viên này cho rằng, ngoài những công dụng trên, sữa Nutri Brain IQ còn giúp con cải thiện những vấn đề đang gặp phải như chậm nói, tăng động, tự kỷ... Do đó, Nutri Brain IQ chính là tín hiệu vui mừng cho ba mẹ.

Để khách hàng tin và mua sản phẩm, Thanh Hương kể: “Có mẹ nói với Hương là bé nhà em ú ớ không nói chuyện nhưng chỉ sau 2 tháng uống Nutri Brain IQ thì bé biết gọi mẹ, gọi bà rõ ràng...

Với Hương, không phải sữa nào cũng làm được điều này, Nutri Brain IQ không phải là sữa thông thường mà là sữa trí não cao cấp với công thức đặc biệt chứa dưỡng chất quý giá giúp trẻ phát triển trí não, tập chung và ghi nhớ hơn”.

Ngoài ra, trong phiên phát trực tiếp, Thanh Hương còn đọc các phản hồi về sữa như: “Nutri Brain IQ là cứu tinh cho bé nhà mình”; “Bé tập trung nhớ bài hơn hẳn”; “Con học nhanh hơn không còn lơ đãng”...

Thậm chí, chủ nhãn sữa Nutri Brain IQ còn tự quảng cáo là sản phẩm này được sản xuất tại Nhật Bản, có công dụng như thuốc chữa bệnh “rối loạn phổ tử kỷ” thông qua bài phỏng vấn độc quyền với “giáo sư trí não” danh tiếng hàng đầu Nhật Bản.

Cụ thể, hãng thực phẩm bổ sung này còn xây dựng tin với tiêu đề: “Bài phỏng vấn độc quyền với giáo sư trí não danh tiếng hàng đầu Nhật Bản hé lộ bí mật ít người biết về ‘rối loạn phổ tự kỷ’ và cách hỗ trợ điều trị tốt nhất tại Nhật Bản”.

Nội dung phỏng vấn trong bài viết còn ghi cụ thể: “PV: Xin ông cho biết liệu pháp tốt nhất để hỗ trợ điều trị chứng rối loạn phổ tự kỷ là gì? Giáo sư trả lời: Liệu pháp tốt nhất mà tôi luôn khuyên các bệnh nhân của mình áp dụng đó chính là sữa trí não Brain IQ 100% thực vật… Bằng việc tác động đúng vào ‘tử huyệt’ phổ tự kỷ nên Brain IQ là giải pháp tuyệt vời nhất cho rối loạn phổ tự kỷ, nên rất được người Nhật Bản tin tưởng”.

bat-nhao-quang-cao-sua-1.png

Không có tác dụng thay thuốc chữa bệnh

Theo các chuyên gia y tế, trẻ tăng động, chậm nói được hiểu là trẻ mắc chứng rối loạn phát triển thần kinh tăng động giảm chú ý và biểu hiện chậm nói. Trẻ tăng động, chậm nói nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời có thể để lại các hậu quả như trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp, học tập kém hiệu quả và ảnh hưởng đến tương lai của trẻ.

Nếu bác sĩ xác định trẻ tăng động giảm chú ý, chậm nói, cha mẹ cần phải áp dụng các trị liệu về ngôn ngữ và lời nói sớm hơn sẽ giúp đạt được nhiều hiệu quả hơn là muộn. Đồng thời, cha mẹ cũng có thể điều chỉnh cách giao tiếp của mình để giúp khuyến khích trẻ phản hồi và làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn cho trẻ.

Trong khi đó, tự kỷ là một dạng rối loạn thần kinh tồn tại suốt đời, thường được thể hiện ra ngoài trong ba năm đầu đời với các đặc trưng là khó khăn trong tương tác xã hội, giao tiếp, có các hành vi, sở thích và hoạt động lặp lại và hạn hẹp.

Tự kỷ là một phổ rộng, có các mức độ từ rất nặng đến rất nhẹ. Bác sĩ Bùi Thị Hằng - Bác sĩ Nhi - Đơn nguyên Kỹ thuật cao Điều trị bại não và Tự kỷ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cho biết, đối với trẻ bị tự kỷ, biện pháp can thiệp trị liệu tâm lý, giáo dục đặc biệt, trị liệu ngôn ngữ, dạy các kỹ năng cho trẻ là biện pháp điều trị quan trọng nhất.

Hiện nay, không có thuốc chữa khỏi tự kỷ. Các thuốc hỗ trợ khác chỉ đóng vai trò rất nhỏ. Quan trọng nhất, trẻ vẫn phải trị liệu tâm lý, giáo dục đặc biệt...

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, người dân không mua sản phẩm khi không có dòng chữ “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ sung dinh dưỡng chứ không có khả năng chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lợi dụng tâm lý muốn khỏi bệnh nhanh của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật, thậm chí dùng cả người nổi tiếng để tăng độ tin cậy.

Những lời quảng cáo như “giúp khỏi bệnh hoàn toàn”, “tác dụng nhanh chóng chỉ sau vài ngày”, “bài thuốc gia truyền 100% tự nhiên”… đều là những dấu hiệu của quảng cáo “thổi phồng”.

Đáng lo ngại là không phải tất cả những lời quảng cáo ấy đều dựa trên cơ sở khoa học hay được kiểm chứng bởi cơ quan chức năng. Nhiều trường hợp, những nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã “thổi phồng” công dụng của thực phẩm chức năng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng về khả năng thật sự của sản phẩm.

Trong khi thực tế, những kết quả ấy khó có thể đạt được chỉ dựa vào một sản phẩm đơn lẻ. Hệ quả của những quảng cáo “thổi phồng” này không chỉ là sự thất vọng khi sản phẩm không như mong đợi, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được Bộ VH,TT&DL hoàn thiện. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất, những người có tầm ảnh hưởng (sở hữu từ 500.000 lượt theo dõi trở lên trên tài khoản mạng xã hội) cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về quảng cáo, cung cấp bằng chứng cụ thể khi đánh giá các sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Đồng thời, chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Điều này nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ