Bắt giữ mẹ của “nữ sinh giao gà” Cao Thị Mỹ Duyên: Hé lộ mối quan hệ mờ ám

GD&TĐ - Bên hành lang kì họp Quốc hội sáng 27/5, ĐBQH, Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Các đối tượng bị bắt trước đó có mối liên hệ với Trần Thị Hiền, mẹ của nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên. Mối quan hệ giữa các đối tượng chính là nguyên nhân dẫn đến việc nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên bị sát hại.

Nhà ở của Trần Thị Hiền (bên trái)
Nhà ở của Trần Thị Hiền (bên trái)

Sự im lặng khó hiểu

Khoảng 2 tháng trước, trên mạng xã hội, nhiều trang Facebook cá nhân rầm rộ chia sẻ thông tin với tiêu đề: “Sự thật chấn động: Mẹ nữ sinh giao gà nợ chủ mưu Vì Văn Toán 300 triệu đồng không trả nên mới có chuyện”. Sự việc được đẩy đi mỗi lúc một xa hơn. Người ta còn cho rằng, nó sẽ không dừng lại ở một vụ án đơn thuần là hiếp dâm, giết người. Lúc đó bà Trần Thị Hiền đã “phản pháo” bằng những bài chửi rủa gay gắt, cay nghiệt trên mạng xã hội với những ai “đàm tiếu”. Một số nhà báo đăng tải thông tin bất lợi cũng bị Hiền gom vào thành “lũ giẻ rách”. Thế nhưng, ngày 25/5, Trần Thị Hiền (mẹ đẻ của nạn nhân xấu số Cao Thị Mỹ Duyên) trú tại Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đã bị khởi tố vì liên quan đến ma túy.

Cuối tháng 5, Mường Thanh như một “chảo lửa”. Cái nắng gay gắt nơi cực Tây như thiêu, như đốt. Thế nhưng dường như câu chuyện về vụ nữ sinh giao gà chiều 30 Tết bị sát hại còn nóng hơn thế. Thôn Hưng Thịnh vừa “ngớt” xôn xao, bàn tán chưa lâu thì nay lại “sôi” lên khi Trần Thị Hiền bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam. Ngôi nhà Cao Thị Mỹ Duyên từng ở lúc còn sống, cảnh tượng hoang tàn. Bà Trần Thị Hiền vừa bị công an dẫn giải đi được vài tiếng, công tác khám xét căn nhà của lực lượng chức năng cũng vừa xong chưa lâu. Vài giỏ hoa tung tóe trước sân...

Thấy có người quay phim, chụp ảnh trước cổng nhà, bà Nguyễn Thị Bưởi (74 tuổi, bà ngoại của Mỹ Duyên) cùng hai người trung tuổi chạy ra hỏi han và tỏ vẻ không bằng lòng. Bà Bưởi già nua trông thấy so với mấy tháng trước đây. Bà ít nói hơn. Cả ba người họ chỉ biết nói rằng: “Tôi không biết. Tôi chỉ lên đây trông nhà hộ”, cho dù có hỏi gì đi chăng nữa. Ở thôn Hưng Thịnh, nhà ai cũng cửa đóng, then cài. Thế nhưng mỗi khi có người lạ qua lại trước cổng nhà Trần Thị Hiền thì đều có những ánh mắt “dò xét”.

Điện thoại của Trần Thị Hiền có gì?

Quá trình cơ quan Công an đọc các quyết định khởi tố, tạm giữ bà Trần Thị Hiền đã thốt lên rằng: “Anh Hường (Cao Văn Hường - chồng bà Hiền) lấy cho em cái điện thoại”! Thế nhưng, các cán bộ điều tra Công an tỉnh Điện Biên không chấp nhận lời đề nghị đó. Nhiều người chứng kiến sự việc không khỏi hoài nghi, đặt câu hỏi: Trong điện thoại của Hiền có gì?

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, quá trình khám xét nơi ở của Trần Thị Hiền, lực lượng Công an đã tạm giữ 6 điện thoại di động, 14 sim điện thoại, 1 camera, 1 xe máy cùng nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan.

“Khi đọc xong 4 quyết định, cô ấy nói: “Để tôi viết cho anh Hường một chữ Y”. Câu thứ hai: “Anh Hường ơi lấy cho em cái điện thoại”, nhưng Công an bảo không được phép, khóa tay vào, dẫn cô ấy đi rồi đọc lệnh khám nhà”, bà Hà Bích Nhung - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên nhớ lại.

Trước khi nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên bị sát hại, nhiều người cho rằng bà Trần Thị Hiền thường xuyên có biểu hiện “khoe của” trên mạng xã hội. Hằng ngày, vào mỗi buổi tối, bà Hiền lại chia sẻ trực tuyến về những hình ảnh ăn uống, hát hò với bè bạn, trong khi sống với “xóm giềng” thì e dè, “khép kín” đến mức gần như biệt lập.

“Trước thì cô ấy gần gũi với bà con. Sau khi tham gia giám sát một công trình ở Đội, cô ấy phật ý vì mọi người làm trong khi mình đi làm tóc, làm môi gì đó không giám sát. Về sau khi họp hành, gia đình cô ấy không ai tham gia. Bảo đóng góp xây cổng làng thì cô ấy còn xem xét xem ai đóng, ai chưa, có đúng hay không thì mới đóng góp”, bà Nhung cho biết.

“Kể từ khi con mất, cô Hiền chỉ ở nhà, không ra ngoài họp hành. Cô ấy có nhiều bạn, chơi bời nhảy múa đăng lên mạng nhiều đấy. Từ khi con mất đến giờ thì ít đăng mạng. Mình cũng khuyên 1, 2 lần là đăng ít thôi. Có những cái đáng đăng hãy đăng, còn những cái không đáng thì thôi, thiên hạ người ta cười. Mình nói rồi, sai trái có cơ quan công an xử lý, chứ cứ lên mạng khóc lóc như thế để cho dư luận người ta lại càng quan tâm, bàn tán. Mình tham gia với Hiền như thế. Hôm trước 49 rồi 100 ngày con cũng đăng lên than là: Con ơi giấy khen thì đây, con thì chẳng còn”, bà Nhung tâm sự.

Sáng 27/5, bên hành lang Quốc hội, trả lời báo chí, Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Cho đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT có căn cứ để kết luận, vợ chồng Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền là một đường dây hay tổ chức buôn bán trái phép chất ma túy. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc Cao Thị Mỹ Duyên bị sát hại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ