Bạo loạn bùng phát, Pháp xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp

GD&TĐ - Sau khi hàng trăm người bị bắt và bị thương trong các cuộc biểu tình hôm 1/12 của nhóm Áo véc vàng, chính phủ Pháp đã cân nhắc tất cả các lựa chọn để phản ứng lại, trong đó có việc xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp – một phát ngôn viên chính phủ cho biết.

Bạo loạn bùng phát tại Pháp
Bạo loạn bùng phát tại Pháp

Điện Elysee đã lên án vụ bạo lực xảy ra vào mỗi cuối tuần nhưng cho biết chính phủ sẵn sàng nói chuyện với những người biểu tình về việc tăng giá nhiên liệu và thuế vốn được xem là nguyên nhân gây ra bất ổn.

Tổng thống Emmanuel Macron đã yêu cầu Thủ tướng Edouard Philippe có cuộc đàm phán với các đảng chính trị và lãnh đạo người biểu tình. Tuy nhiên, dường như Paris vẫn quyết tâm giữ kế hoạch cải cách hiện tại của mình. “Chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi chắc chắn điều này” – phát ngôn viên chính phủ Griveaux nói và gợi ý rằng chính phủ đang xem xét việc áp đặt tình trạng khẩn cấp đối với các cuộc biểu tình.

Bình luận của ông Griveaux được đưa ra nhằm trả lời câu hỏi về khả năng áp đặt tình trạng khẩn cấp nhằm ngăn chặn bạo lực tăng thêm.

Được gọi là phong trào Áo véc vàng, những cuộc biểu tình đã xảy ra hàng tuần từ ngày 17/11 và lấy tên “véc vàng” từ những chiếc áo khoác huỳnh quang mà những người lái xe ở Pháp được yêu cầu để trong xe hơi phòng trường hợp khẩn cấp.

Bắt đầu từ cuối tuần qua, những cuộc biểu tình đã lên tới đỉnh điểm, trở thành những cuộc xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình. Bạo lực đã đạt tới mức độ chưa từng có ở Pháp hàng thập kỷ nay.

Một vụ biểu tình ở thủ đô vào ngày 24/11 đã biến thành sự hỗn loạn khi đường phố giống như một “bãi chiến trường” với những thùng rác, xe hơi bị đốt cháy và những mảnh cửa sổ vỡ.

Tình trạng lộn xộn leo thang hơn nữa vào thứ 7 tuần trước khi xảy ra xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình. Cảnh sát đã bắt 412 người có liên quan, 130 người bị thương trong đó có 50 người thuộc lực lượng an ninh.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ