Gây ấn tượng bằng những đổi mới đầy phong cách riêng, dù ban đầu bị chế giễu và coi thường, USA Today hiện vẫn là một trong những tờ báo ngày lớn nhất ở Mỹ về lượng phát hành và tiếp tục là ấn phẩm chủ lực của công ty sở hữu - Gannett.
Sau gần 40 năm hoạt động và giành 93 giải Pulitzer cùng nhiều giải thưởng báo chí danh giá khác, USA Today, cùng với phiên bản điện tử của mình, được đánh giá là đã định hình lại toàn cảnh báo chí.
Với cam kết “Phản ánh nhịp đập của quốc gia và dẫn dắt các chủ đề quan tâm của người Mỹ trong hôm nay, ngày mai và những thập kỷ phía trước”, báo in USA Today được phát hành hơn 800.000 bản ra thế giới, trong khi hơn nửa triệu người đăng ký dùng phiên bản điện tử, theo số liệu thống kê của Statista. Để vươn lên vị trí nổi bật như vậy, đứa con tinh thần của Allen H. Neuharth đã trải qua quá trình tăng trưởng đầy ấn tượng.
Gannett vốn là công ty phát hành nhiều tờ báo địa phương rất thành công. Nhận thấy thị trường cần một tờ báo phù hợp với tất cả các đối tượng, dễ đọc và vì lợi ích chung, Allen Neuharth, vị chủ tịch nổi tiếng của Gannett, nhận ra rằng công nghệ hiện đại có thể giúp tham vọng của ông trở thành hiện thực. Ông là người đầu tiên sử dụng công nghệ truyền qua vệ tinh để gửi các trang báo đã thiết kế đến một mạng lưới các nhà in trên khắp cả nước mỗi đêm, để đến sáng hôm sau tất cả người dân Mỹ đều lấy được báo ngay trước cửa nhà hoặc trong hòm thư của mình.
Mục tiêu của Neuharth là tái tạo lại báo in của Mỹ, và ông đã thành công. USA Today nổi bật với những tin tức ngắn gọn, nhẹ nhàng, màu sắc tươi sáng, đồ hoạ ấn tượng. Tờ báo kiểu Mỹ này nhắm vào thị trường của những người bận rộn, ví dụ chỉ cần đọc 6 đoạn về Trung Đông là đủ. USA Today được nhận xét là ít tin tức ngớ ngẩn nhất, được biên tập cẩn thận và chăm chút nhất.
Những đổi mới của Neuharth đã tạo ra tác động mang tính cách mạng. Hầu như không có tờ báo nào trong nước và trên thế giới không chịu ảnh hưởng sâu sắc từ USA Today về hình thức, màu sắc, đồ họa và sự ngắn gọn. Khi nhìn lại, những người ngưỡng mộ vẫn khen ngợi ông vì đã tái tạo tờ báo Mỹ và đơn giản hoá hoạt động của toà soạn theo cách giúp báo in vẫn giữ được năng lực cạnh tranh trong thời đại Internet.
Dù không tránh được tình trạng suy giảm báo in nói chung trên toàn cầu, USA Today đến nay vẫn giữ được lượng phát hành ấn tượng. Năm 2020, số Chủ nhật của USA Today có lượng phát hành 802.680 bản. Lượng báo ngày còn 1,06 triệu bản.
Trước sự thay đổi nhanh chóng của thị trường báo chí, Gannett khẳng định họ không có kế hoạch dừng phát hành bản in của USA Today. “USA Today vẫn là một phần quan trọng trong công việc của chúng tôi. Gannett tiếp tục cam kết đi theo báo chí chất lượng cao vì cộng đồng trong khi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra”, Gannett tuyên bố.
Biến nguy thành cơ
Báo in đang chật vật sống sót là một điều không có gì bí mật. Lượng phát hành và doanh thu quảng cáo giảm đều trong nhiều năm qua. Đại dịch COVID-19 có thể trở thành hồi chuông báo tử cho nhiều tờ báo.
Trước khi đại dịch xuất hiện đã có một số xu hướng đáng ngại trong ngành báo in, như hợp nhất, phá sản, hoặc bị các quỹ đầu tư hoặc tư nhân mua lại.
Tháng 2/2020, McClatchy Co., tập đoàn báo chí lớn thứ hai ở Mỹ nộp đơn xin phá sản, đặt dấu chấm hết cho mô hình kinh doanh gia đình. McClatchy sở hữu 30 tờ báo ở 14 bang của Mỹ. Ngay cả một trong những doanh nhân giàu nhất thế giới là Warren Buffett cũng bán cổ phần của mình trong các tờ báo. Tháng 1/2020, tập đoàn Berkshire Hathaway bán các tờ báo của họ cho Lee Enterprises với giá 140 triệu USD. Berkshire Hathaway sở hữu 31 tờ báo in cùng nhiều ấn phẩm online khác. Nhiều tờ báo in đã biến mất hoặc trở thành “báo ma”, nghĩa là không hoặc hầu như không sản xuất tin bài nào.
Mặc dù vậy,có dấu hiệu báo in đang trên đà phục hồi. Vì sao lại có sự thay đổi đột ngột đó?
Các chuyên gia nhận thấy một thực tế là khi người dân có nhiều thời gian ở nhà hơn, họ cũng lên mạng nhiều hơn. Sự tương tác liên tục với thế giới trực tuyến khiến nhiều người trải qua cảm giác “mệt mỏi với kỹ thuật số”.
Vì người tiêu dùng thường xuyên nhận được thông báo qua email, tin nhắn, hàng loạt quảng cáo nhảy ra trước mắt và vô vàn ứng dụng, nên họ dễ cảm thấy bị choáng ngợp, quá tải. Những cảm giác lo lắng và căng thẳng do thường xuyên lên mạng được gọi là “sự mệt mỏi với kỹ thuật số”.
Khi bị ngập trong nội dung trực tuyến, nhiều người đang tìm cách “detox” (giải độc) kỹ thuật số, vì thế báo in là một giải pháp hoàn hảo. Do vậy, dù chịu tình trạng suy giảm mạnh trong những năm qua, báo in đang tiến hoá và được đánh giá là vẫn có tương lai.
Chiến lược tiếp thị đa kênh tiếp tục sử dụng cả quảng cáo trên báo in và mạng để đạt được hiệu quả cao hơn. Một lý do khác khiến ngành công nghiệp báo in tiếp tục duy trì là do nhận thức của người dân đang thay đổi. Trước đây, báo in bị coi là lỗi thời, nhưng nay, người ta bắt đầu nhận ra giá trị của phương tiện này ở độ tin cậy và tính xác thực.
Khi ngừng nghĩ về báo in theo nghĩa một chiều và truyền thống, mọi người có thể hiểu được tầm quan trọng của phương tiện này trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Jay Goldscher, chủ tịch và giám đốc điều hành của PGAMA (Hiệp hội in ấn và đồ hoạ MidAtlantic), đã tóm tắt điều này một cách hoàn hảo: “Ngày nay, khi quan sát xung quanh, mọi thứ bạn nhìn thấy đều được in ra, nhưng mọi người không liên tưởng đến ngành in. Và đó là tương lai ”.
Nhiều chuyên gia cho rằng ngành in đang chết, vì họ nghĩ nó phải cạnh tranh với truyền thông kỹ thuật số. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu cả hai cùng tồn tại?
Lợi thế lớn nhất của báo in so với báo điện tử chính là sự tin tưởng của độc giả. Khi chúng ta sống trong một xã hội số hoá, tin giả nhan nhản mọi nơi khiến độc giả hoài nghi rằng liệu thông tin họ đọc trên mạng có chính xác 100% hay không. Báo in được đánh giá là đáng tin cậy hơn vì sự chân thực và trải nghiệm cá nhân.
Vì báo in được coi là nguồn thông tin xác thực hơn, nó có thể cực kỳ hiệu quả khi được kết hợp với quảng cáo kỹ thuật số.
Báo cáo của hãng quảng cáo Top Media Advertising nói rằng 98% người dân chú ý đến bảng quảng cáo ngoài trời và 26% đến cửa hàng tìm mua sản phẩm sau khi xem quảng cáo trên bảng quảng cáo hoặc trên báo in. Điều này cho thấy quảng cáo trên báo in có thể thôi thúc độc giả vào mạng để tìm hiểu sản phẩm.