Bảo hộ nhãn hiệu “không nhìn thấy“

GD&TĐ - Thương mại toàn cầu ngày càng phát triển khiến nhu cầu bảo hộ quốc tế đối với nhãn hiệu ngày càng tăng, trong đó bao gồm các nhãn hiệu phi truyền thống là các loại nhãn hiệu không nhìn thấy như: mùi, vị, âm thanh,…

Thực thi bảo hộ nhãn hiệu phi truyền thống đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế (ảnh nguồn internet)
Thực thi bảo hộ nhãn hiệu phi truyền thống đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế (ảnh nguồn internet)

Theo các cam kết trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam sẽ bảo hộ nhãn hiệu âm thanh. Chính vì vậy, việc học hỏi kinh nghiệm của các nước, đặc biệt là các nước phát triển đã bảo hộ nhãn hiệu phi truyền thống trong một thời gian dài như Vương quốc Anh là một việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa.

Nhằm đáp ứng nhu cầu này, mới đây Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) phối hợp với Cơ quan sở hữu trí tuệ Vương quốc Anh (UKIPO) thực hiện một khóa đào tạo về bảo hộ nhãn hiệu phi truyền thống. Khóa đào tạo đã cung cấp những thông tin tổng quan về các nhãn hiệu phi truyền thống; nhãn hiệu đồng và 3 chiều (3D); thẩm định nhãn hiệu âm thanh; quản lý chất lượng trong thẩm định nhãn hiệu thương mại và chia sẻ kinh nghiệm về quy trình, thủ tục bảo hộ nhãn hiệu phi truyền thống; đào tạo thẩm định nhãn hiệu thương mại.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN), bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là một trong những vấn đề mà các nước ngày càng quan tâm. Bởi vậy một xu thế mới xuất hiện từ cuối thế kỷ 20 và tiếp tục phát triển đến nay là trong các hiệp định thương mại tự do mà các nước này ký kết với các nước đang phát triển khác xuất hiện các quy định về bảo hộ một hoặc một số loại nhãn hiệu phi truyền thống.

Sự khác nhau trong chế độ bảo hộ nhãn hiệu giữa các nước làm ảnh hưởng không nhỏ tới quyền, lợi ích chính đáng của các chủ sở hữu nhãn hiệu trong kinh doanh quốc tế, mà một trong số đó là quy định về dấu hiệu có thể được sử dụng làm nhãn hiệu.

Hiện nay, việc sử dụng và bảo hộ các loại dấu hiệu mới, nhãn hiệu phi truyền thống giữa các nước có những khác biệt đáng kể. Ở các nước phát triển, việc sử dụng và bảo hộ các loại nhãn hiệu phi truyền thống này tương đối phổ biến, chủ sở hữu các loại nhãn hiệu này khi lưu thông các sản phẩm, hàng hóa của mình sang các nước khác thì cũng mong muốn các loại hình nhãn hiệu đó cũng phải được bảo hộ ở các nước khác.

Ông Ngô Việt Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm thẩm định nhãn hiệu, Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, hiện nay Việt Nam mới bảo hộ nhãn hiệu là các dấu hiệu nhìn thấy được. Các dấu hiệu không nhìn thấy được và một số dấu hiệu khác đã được sử dụng và bảo hộ làm nhãn hiệu ở một số nước khác chưa được chấp nhận bảo hộ tại Việt Nam như dấu hiệu màu đơn sắc, dấu hiệu vị trí, dấu hiệu động, nhãn hiệu âm thanh, nhãn hiệu mùi,…

Việt Nam là nước đang phát triển, hệ thống bảo hộ và thực thi nhãn hiệu đang hoàn thiện dần để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, bởi vậy việc bảo hộ các loại nhãn hiệu phi truyền thống trong tương lai cũng sẽ là điều tất yếu để đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế cũng như nhu cầu của hoạt động thương mại quốc tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ronaldo và Messi văng khỏi danh sách 20 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2024.

Ronaldo và Messi đón tin kém vui

GD&TĐ - Bộ đôi siêu sao của bóng đá thế giới vắng mặt trong danh sách 20 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2024.

Minh họa/INT

Truyện ngắn: Hậu phương yêu thương

GD&TĐ - Mấy hôm nay gió bấc đã tràn về đảo nhỏ. Lão gió gào thét lùng sục khắp các ngõ ngách, thấy cái gì cũng lật tung lên như thể để tìm kiếm thứ gì đó.