Anh Nam (ngụ quận 12, TPHCM) cho biết: Cách đây vài ngày anh được một đối tác tặng giỏ quà 10 món hút chân không, trang trí cẩn thận nhưng khi mở ra thì phát hiện một hộp bánh và hộp kẹo chocolate nhái thương hiệu Thái Lan.
“Mã vạch, thông tin trên bao bì đều cho thấy đây là sản phẩm Thái Lan và ngay cả nhãn hiệu cũng chỉ thay đổi duy nhất chữ A thành chữ O nên rất khó nhận ra.
Đến khi mở hộp ăn thử tôi mới dám khẳng định là hàng nhái vì thanh kẹo vỡ nát, một số bốc mùi hăng khó chịu như hết hạn sử dụng” - Anh Nam nói và cho biết vừa liên lạc để thông báo với đối tác việc họ mua nhầm giỏ quà kém chất lượng.
Chị Lan - Khách hàng mua giỏ quà Tết ở cửa hàng quận 5 - cũng cho biết, trong giỏ quà của chị khi mở ra phát hiện, sản phẩm Danisa bị nhái thành Damisa, Choco-Pie bị nhái thành Choco-Pai.
Chị Thanh - Chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh) - cho biết giỏ quà Tết dùng sản phẩm nhái thương hiệu thì giá bán rẻ hơn rất nhiều.
Cụ thể, mỗi giỏ quà đầy đủ các loại rượu, nước ngọt và bánh kẹo có giá dao động từ 200.000 đến 345.000 đồng, trong khi nếu sử dụng hàng nội địa cao cấp thì con số này có thể cao gấp 3 đến 4 lần, nhưng sức mua không mạnh.
“Một hộp bánh Danisa loại 681 gram sản xuất theo công nghệ và hình ảnh độc quyền của Đan Mạch khi nhập khẩu về Việt Nam có giá 186.000 đồng, nhưng nếu dùng hàng nhái thương hiệu này thì chưa đến 40.000 đồng.
Phần đông khách hàng ở đây là công nhân, người lao động có thu nhập thấp nên dù biết có sản phẩm nhái trong giỏ quà nhưng họ vẫn chấp nhận vì hợp túi tiền, coi như mua không khí Tết” - Chị Thanh chia sẻ.
Liên hệ theo thông tin trên bao bì sản phẩm nhái thương hiệu, đại diện doanh nghiệp bánh kẹo có cơ sở ở Long An cho biết họ chính là đơn vị sản xuất và phân phối các sản phẩm này cho thị trường TPHCM.
Theo vị này, doanh nghiệp đang cung cấp 2 dòng sản phẩm mang tên Damisa và Oseo với cùng mức giá bán sỉ là 380.000 một thùng gồm 20 hộp, tương đương 19.000 đồng một hộp. Ngoài ra, còn có dòng sản phẩm bánh quy hộp kim loại thì giá sỉ cao gấp đôi.
“Tuy là bánh kẹo nhái thương hiệu nhưng vẫn có hạn sử dụng trong 1 năm và được sản xuất theo quy định đảm bảo an toàn chất lượng, không sử dụng chất tạo màu nhân tạo và chất bảo quản theo quy định của Bộ Y tế ban hành từ năm 2001”.
Vị này nói và khẳng định dù đơn hàng những ngày cận Tết rất nhiều nhưng vẫn đảm bảo đủ số lượng để cung cấp cho khách trong vòng 1 ngày kể từ khi chốt đơn hàng.
Ngoài các thương hiệu bánh trên thì các sản phẩm nổi tiếng khác cũng bị nhái như Custard (nhái thương hiệu Custas), Silaté (giống với Solite), Oseo (nhái Oreo) hay các mặt hàng kẹo Nucoti (có tên gọi và bao bì gần giống kẹo sữa Milkita), Kofeko (kẹo Kopiko) cũng bán đầy chợ.
Trao đổi với VnExpress, bà Phạm Thị Thanh Thảo - Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH chế biến thực phẩm và bánh kẹo Phạm Nguyên cho biết, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về thì lượng hàng nhái thương hiệu bánh Choco-Pie tăng mạnh.
Công ty đã nhiều lần phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện những đơn vị làm hàng nhái nhưng vẫn không bao quát hết. Đặc biệt, các tỉnh nghèo miền Trung hầu như thị phần bị giảm mạnh vì hàng nhái tràn lan.
Đa phần các sản phẩm không được kiểm định về nguồn gốc và chất lượng, giá thấp hơn nhiều lần hàng chính hãng nên đã làm ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh của công ty. Nhiều gói bánh Choco-Pie bị nhái thành Choco-Pai nhưng người mua khó phân biệt do kích thước và bao bì được thiết kế tinh vi như hàng thật.
“Để người tiêu dùng tránh mua trúng hàng nhái, ngoài kết hợp với cơ quan quản lý thị trường thì chúng tôi chỉ còn cách thuyết phục người bán lẻ hãy vì sức khỏe người tiêu dùng mà bán hàng chính hãng chứ đừng ham rẻ” - Bà Thảo nói.
Cũng cho biết, các sản phẩm hàng nhái có giá rẻ bằng một phần ba giá sản phẩm chính gốc, đại diện đơn vị phân phối bánh Danisa cho biết, đa phần các sản phẩm hàng nhái này trà trộn vào các gói quà Tết và bán cho công nhân.
Thực chất vì giá quá rẻ nên chất lượng sản phẩm rất kém. Bánh có mùi không thơm, cứng và không bùi như hàng chính hãng. Đáng chú ý, những sản phẩm này lại cùng in giống nhau thông tin về thành phần, giá trị dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng… trên bao bì sản phẩm nên người tiêu dùng khó phân biệt. Do vậy, người tiêu dùng nên đến các cơ sở phân phối uy tín để mua hàng.