Bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào 7h ngày 6/11

GD&TĐ - Ngày 4/11, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Dự kiến giai đoạn một năm đầu đưa vào khai thác sẽ chia làm 2 kỳ, 6 tháng đầu sau khi tiếp nhận và 6 tháng tiếp theo.
Dự kiến giai đoạn một năm đầu đưa vào khai thác sẽ chia làm 2 kỳ, 6 tháng đầu sau khi tiếp nhận và 6 tháng tiếp theo.

Theo Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ BGTVT ngày 15/10/2008 (phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016), bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tổng chiều dài chính tuyến 13,05 km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao) và khu Depot tại Phú Lương - quận Hà Đông; gồm 13 đoàn tàu.

Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008 là 8.769,9 tỉ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016 và số 1511/QĐ-BGTVT ngày 25/5/2017 là 18.001,5 tỉ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỉ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu. Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Trong đó, phần vốn vay của Trung Quốc: 13,867,1 tỉ đồng (tương đương 669,62 triệu USD).

Từ năm 2008 đến tháng 8/2014, Dự án do Cục Đường sắt Việt Nam làm Chủ đầu tư. Từ tháng 8/2014 đến nay, Dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ đầu tư. Ban quản lý dự án Đường sắt làm đại diện Chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC).

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội đã tiến hành diễn tập với 63 tình huống có thể xảy ra trong quá trình khai thác.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội đã tiến hành diễn tập với 63 tình huống có thể xảy ra trong quá trình khai thác.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro) Hà Nội thông tin, thực hiện khuyến cáo của đơn vị tư vấn Pháp ACT, Metro Hà Nội đã tiến hành diễn tập với 63 tình huống có thể xảy ra trong quá trình khai thác, thay vì 10 tình huống như trước kia.

Bên cạnh đó, phía công ty đã bổ sung 82 nhân sự, trong đó 44 nhân viên an toàn ke ga và 38 nhân viên hỗ trợ an toàn trên tàu.

Dự kiến giai đoạn một năm đầu đưa vào khai thác sẽ chia làm 2 kỳ, 6 tháng đầu sau khi tiếp nhận và 6 tháng tiếp theo.

Trong 6 tháng đầu, sẽ vận hành làm sao vừa phù hợp với thông lệ chung vừa phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân; điều hành linh hoạt căn cứ vào thực tiễn. Giai đoạn này sẽ vận hành 6 đoàn tàu, giờ mở tuyến 5h30’, đóng tuyến vào 22h, tuần đầu dự kiến vận hành đều đặn 15 phút/chuyến, tuần trở đi là 10 phút/chuyến.

Đúng 7h ngày 6/11, Bộ GTVT và UBND Hà Nội sẽ tổ chức bàn giao dự án.
Đúng 7h ngày 6/11, Bộ GTVT và UBND Hà Nội sẽ tổ chức bàn giao dự án.

Giai đoạn 6 tháng sau, sẽ vận hành 9 đoàn tàu, giờ mở tuyến là 5h30’ và kết thúc lúc 22h30’, tuần suất thời điểm bình thường là 10 phút/chuyến, giờ cao điểm 6 phút/chuyến.

Về giá vé của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được TP. Hà Nội xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng vận tải khách công cộng, có trợ giá, có bảo hiểm, đặc biệt đối tượng được ưu tiên miễn phí xe buýt sẽ được ưu tiên sử dụng tuyến đường sắt đô thị này.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, đúng 7h ngày 6/11, Bộ GTVT và UBND Hà Nội sẽ tổ chức bàn giao dự án. Sau khi Bộ GTVT và UBND Hà Nội ký biên bản bàn giao, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại.

Theo ông Tuấn, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông là 1 trong 10 tuyến đường sắt đô thị trong tương lai đã được phê duyệt quy hoạch. Đây là giai đoạn đầu để tương lai sẽ nghiên cứu kéo dài tuyến tới Xuân Mai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống THAAD của Mỹ.

Kích hoạt vụ phóng Oreshnik mới

GD&TĐ - Theo Reuters, lực lượng tên lửa Nga có thể phóng tiếp tên lửa Oreshnik vào Ukraine, sau khi bị Kiev tập kích lãnh thổ bằng ATACMS.

Minh họa/INT.

Truyện ngắn: Hồi ức khó quên

GD&TĐ - Tôi từng nghĩ rằng mình có thể hóa thành một chiếc ô, chỉ dựa vào sức lực và ý chí của bản thân để che chở cho cả gia đình trước những cơn giông bão của cuộc đời.

Minh họa/INT.

Nhạc kịch Việt tự tin 'cất cánh'

GD&TĐ - Nhạc kịch 'Giấc mơ Chí Phèo' của Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long đang được khởi động bán vé cho suất công diễn cuối tháng 12.