Bàn giải pháp thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học

Bàn giải pháp thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao đổi: Sau khi Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực (Luật số 34) và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật này đã giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học.

Nhấn mạnh chủ đề của hội thảo là nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, gắn với nhu cầu nghiên cứu khoa học và nhóm nghiên cứu, Thứ trưởng cho biết, Bộ đang xây dựng nghị định và các thông tư đi kèm liên quan đến hoạt động khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục.

Chủ đề của hội thảo và các ý kiến tham luận của các nhà khoa học sẽ là cơ sở để Bộ GD&ĐT nghiên cứu đưa vào nghị định và các thông tư hướng dẫn.

Luật số 34 có hiệu lực đã giao quyền cho các cơ sở giáo dục đại học. Đây là phương tiện giúp các trường nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó có đào tạo tiến sĩ. Quá trình soạn thảo các văn bản đi kèm sẽ xây dựng theo tinh thần đó.

Theo Thứ trưởng, cách đây khoảng 7 năm, số lượng bài báo công bố quốc tế uy tín tăng gấp 3 lần. Đây là bước phát triển mạnh về nghiên cứu khoa học và chúng ta đã chú trọng đến hội nhập hội quốc tế.

Qua đó cho thấy, năng lực nghiên cứu khoa học của các trường đại học có sự phát triển khá mạnh. Ví dụ trong ASEAN, Việt Nam đứng số 1 về công bố quốc tế đối với lĩnh vực Toán.

Tới đây, việc sửa đổi Quy chế về tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ cần tham khảo kinh nghiệm của các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, những gì đã, đang triển khai tốt, còn phù hợp thì tiếp tục kế thừa và phát huy. Những gì còn bất cập và là rào cản thì cần rà soát lại để sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hội nhập với thế giới.

Thứ trưởng cho biết: Bộ GD&ĐT sẽ có phương án báo cáo với Bộ Tài chính để xây dựng cơ chế chính sách. Nếu nghiên cứu sinh có học bổng thì họ sẽ chuyên tâm vào nghiên cứu khoa học hơn.

“Với định hướng về cơ chế chính sách như vậy, các đại biểu có thể thảo luận, trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tiếp thu để có cơ sở xây dựng văn bản, nhằm phát triển nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học.” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao đổi.

Cũng theo Thứ trưởng, chủ đề của hội thảo còn gắn với nhóm nghiên cứu mạnh. Thực tế, nhiều trường đã thành lập nhóm nghiên cứu mạnh. Đây được coi là tổ ấm, để các nhà nghiên cứu khoa học gắn bó sáng tạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cựu chiến binh Lâm Xuân Quang cùng học sinh tham quan quả địa cầu, tái hiện hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Ảnh: Thùy Linh

Gieo mầm tri ân trong trường học

GD&TĐ - Từ những giờ học Lịch sử được đổi mới đến các hành trình về nguồn giàu cảm xúc, giáo dục lòng biết ơn, tinh thần yêu nước đang được nhiều trường lồng ghép theo hướng thiết thực, giúp học sinh hiểu sâu sự hy sinh của thế hệ cha ông và trân trọng giá trị hòa bình hôm nay.

Nhóm xây dựng 2 phiên bản robot, gồm robot cầm tay với tính năng điều khiển từ xa.

Từ đam mê robot đến giải Nhất sân chơi công nghệ

GD&TĐ - Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu, bốn học sinh Trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) đã mày mò thiết kế robot cứu hỏa, vượt qua nhiều đội mạnh để giành giải Nhất Robotics tại Ngày hội Công nghệ số 2025.