Nhận định về đề kiểm tra tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thầy Nguyễn Thanh Tùng- giáo viên Hệ thống giáo dục Hocmai nhận định: Điểm nổi bật ở phần Đọc hiểu là có dung lượng rất dài (chiếm 15/22 trang) với 35 câu hỏi, các chủ đề đa dạng.
Trong đó, 4 bài đọc với 4 chủ đề mang “màu sắc Bách khoa”, nội dung bám sát các ngành học của trường: Vật liệu quang hướng; Công nghệ thông tin; Môi trường và Phương pháp canh tác nông nghiệp.
Phần này tập trung đánh giá kỹ năng đọc cùng với năng lực phân tích, lý giải văn bản, khái quát, tổng hợp, biện luận về logic và suy luận từ văn bản. Hầu hết các bài đọc đều là văn bản dịch từ các tài liệu chuyên khảo nước ngoài, ngữ liệu không có quá nhiều từ chuyên ngành nhưng có nhiều khái niệm mới so với học sinh THPT.
Các câu hỏi nêu ra đều bám sát các dạng bài theo đề cương minh hoạ của trường. Các câu hỏi suy luận, đánh giá lập luận tập trung ở các câu hỏi cuối đòi hỏi thí sinh phải phân tích cách tác giả xây dựng lập luận và dẫn chứng.
Về phần Toán, nội dung đề thi đều nằm trong chương trình THPT và được yêu cầu ở các mức độ khác nhau từ thông hiểu, vận dụng đến vận dụng sáng tạo. Điểm nổi bật của phần câu hỏi Toán là xuất hiện nhiều câu hỏi vận dụng thực tế và không có câu hỏi Nhận biết.
Ngoài ra, đề thi xuất hiện khá nhiều câu hỏi thuộc kiến thức lớp 10, 11. Các câu hỏi đều nhằm mục đích đánh giá khả năng tư duy và vận dụng những kiến thức cơ bản của Toán học vào việc giải quyết những bài toán trong thực tế, đồng thời, đánh giá khả năng học Toán cao cấp và các môn khoa học – kỹ thuật, phục vụ cho việc theo học ở bậc đại học.
Nhận định về phần trắc nghiệm, thầy Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, các câu hỏi đều thuộc các dạng câu hỏi quen thuộc trong các kì thi thử và thi tốt nghiệp THPT, bao phủ các chủ đề như đề cương đã công bố. Phần kiến thức lớp 11 có 8 câu chiếm 32%, chủ yếu tập trung vào phần Tổ hợp - Xác suất, Cấp số cộng - Cấp số nhân, Hình không gian và Lượng giác.
Phần kiến thức lớp 12 chiếm 68%, quét tất cả các chuyên đề lớp 12. Các câu trắc nghiệm ở các mã đề khác nhau chỉ đảo vị trí.
Với cấu trúc và nội dung đề thi này, thầy Nguyễn Thanh Tùng cho rằng phù hợp với việc phân loại thí sinh và đảm bảo các yêu cầu để tuyển sinh đại học.