Bài 3: Kinh doanh bất động sản dưới vỏ bọc xây chợ?

GD&TĐ - Tại dự án xây dựng chợ Kỳ Bá, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, Báo GD&TĐ ghi nhận dấu hiệu chủ đầu tư núp dưới danh nghĩa xây dựng chợ để kinh doanh bất động sản ở các “ki ốt” kiểu shop house.

“Ki ốt” shop house tại chợ Kỳ Bá có dấu hiệu kinh doanh bất động sản núp bóng chợ.
“Ki ốt” shop house tại chợ Kỳ Bá có dấu hiệu kinh doanh bất động sản núp bóng chợ.

Chưa đủ thủ tục pháp lý vẫn xây rầm rộ

Nhằm di chuyển chợ Cầu Nề vào trung tâm hành chính, văn hóa, thể thao, du lịch thương mại và nhà ở phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, góp phần thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009 - 2020, năm 2013, UBND tỉnh Thái Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thành Công (Công ty xây dựng Thành Công) có trụ sở tại TP Thái Bình làm chủ đầu tư dự án Xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng chợ Kỳ Bá.

Dự án khi hoàn thiện sẽ có 200 điểm kinh doanh trở lên (8 dãy ki ốt thường, 2 ki ốt góc quy mô với tổng diện tích 2.223m2; 53 ki ốt bán hàng; 6 lán chợ quy mô một tầng, diện tích xây dựng 604,8m2; 42 điểm kinh doanh và sân chợ ngoài trời, diện tích 844,06m2). Chợ đạt tiêu chuẩn chợ loại II.

Vị trí xây dựng chợ là khu đất có hạ tầng giao thông tốt, mặt đường lớn, sát khu đô thị đã hoàn thiện hạ tầng. Trong quá trình xây dựng dự án này, chủ đầu tư có nhiều vi phạm. Ngày 21/3/2017, UBND tỉnh Thái Bình có Văn bản số 972/UBND-CTXDGT chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, nếu sai phạm thì xử phạt theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án trên.

Sở TN&MT, Sở Xây dựng và UBND TP Thái Bình đã phối hợp tổ chức kiểm tra dự án chợ Kỳ Bá. Tại báo cáo ngày 2/8/2017, Sở KH&ĐT Thái Bình đã chỉ ra các hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quá trình triển khai dự án đầu tư của Công ty xây dựng Thành Công như: Không thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung Giấy chứng nhận đầu tư được UBND tỉnh cấp; Vi phạm pháp luật về đất đai; Chiếm đất để xây dựng công trình; Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; Vi phạm pháp luật về xây dựng: Xây dựng các công trình khi chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Sai phạm của chủ đầu tư này khi đó chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính về đầu tư với số tiền hơn 30 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính về đất đai với số tiền 58 triệu đồng và vi phạm hành chính về xây dựng 30 triệu đồng.

Như vậy, khi thực hiện xây dựng rầm rộ dự án, chủ đầu tư dự án không hoàn thiện các thủ tục về đất đai và đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy định (chưa có thủ tục thuê đất, chưa được cấp phép xây dựng các công trình...).

Kinh doanh bất động sản “núp bóng” chợ?

Một ki ốt bên trong chợ Kỳ Bá
Một ki ốt bên trong chợ Kỳ Bá 

Cuối tháng 9, chợ Kỳ Bá đã đi vào hoạt động. Có 4 dãy “ki ốt” mặt tiền, sát đường được chủ đầu tư xây dựng kiểu nhà shop house, cao 3 tầng. Như thiết kế thì tầng 1 của kiểu “ki ốt” shop house này dùng để kinh doanh, tầng 2 và 3 là chỗ ở cho gia đình. Phần lớn các “ki ốt” này đều “cửa đóng then cài”, chỉ một vài “ki ốt” có hoạt động kinh doanh. Một chủ kinh doanh cho biết, chị mua “ki ốt” shop house này được hơn 3 năm với giá hơn 1,3 tỉ đồng, mục đích chính là làm nhà ở. “Ở đây chúng tôi mua để làm nhà ở là chính chứ có mấy người mở cửa hàng kinh doanh đâu. “Ki ốt” shop house đẹp có thể có giá gần 2 tỉ đồng”, chủ “ki ốt” cho biết.

Trong những người mua “ki ốt” shop house ở đây với mục đích làm nhà ở, nhiều người không biết rằng họ chỉ có quyền sử dụng trong 30 năm, không có căn cứ pháp lý để được xác lập quyền sử dụng nhà ở, đất ở như ở dự án bất động sản.

Theo quan sát, phía sau dãy “ki ốt” shop house là các ki ốt kinh doanh chợ, có diện tích trung bình hơn 12m2. Nhiều tiểu thương ở đây cho biết, họ phải thuê lại ki ốt của người khác để kinh doanh tại chợ. Giá ki ốt ở đây đang được sang nhượng lại ở mức 200 - 350 triệu đồng/ki ốt, tùy vào từng vị trí. Thời gian sử dụng là 30 năm. Tháng 7/2019, dự án này cắt băng khánh thành và đi vào sử dụng.

Ngày 19/9, tại Văn bản số 1650/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ khẳng định: Dự án chợ Kỳ Bá khi được thanh tra chưa thực hiện các thủ tục, nghĩa vụ tài chính về đất đai; chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đầu tư, xây dựng; chưa có giấy phép xây dựng nhưng thực tế đã thi công xong phần hạ tầng kỹ thuật, xây xong phần shop house và các ki ốt. Trách nhiệm thuộc Sở KH&ĐT, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Cục Thuế và UBND TP Thái Bình.

Về việc chủ đầu tư đã khắc phục xong các sai phạm hay chưa mà đưa tiểu thương vào kinh doanh, ở, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Công ty xây dựng Thành Công đề nghị cung cấp tài liệu liên quan, nhưng người đứng đầu của chủ đầu tư chỉ khẳng định “đã khắc phục xong sai phạm, hoàn tất thủ tục cho dự án” và từ chối cung cấp tài liệu. Liên hệ với ông Nguyễn Văn Vượng - Chủ tịch UBND phường Kỳ Bá, nhưng ông Vượng báo bận họp nên chưa thể cung cấp thông tin cụ thể.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ