Phát hiện tiềm năng đội ngũ
Nhiều năm công tác trong ngành Giáo dục, cô Đỗ Thu Hà cho rằng, hội thi giáo viên giỏi là một hoạt động sinh hoạt chuyên môn bổ ích cho giáo viên THPT, bởi lẽ đây là cơ hội giúp giáo viên trau dồi, nâng cao khả năng tự học, tự rèn luyện, đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào các tiết học cụ thể.
Thông thường, một giáo viên đi thi sẽ được tổ chuyên môn hỗ trợ, nghiên cứu, thiết kế soạn giảng theo mô hình đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn. Như vậy, hội thi cũng góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong các nhà trường, tạo không khí sinh hoạt sôi nổi, hăng say, tạo điều kiện cho các giáo viên có cơ hội được giao lưu, học hỏi nhiều hơn.
Đặc biệt, nhiều giáo viên thật sự trưởng thành sau hội thi. Hội thi chính là cơ sở quan trọng để các cơ quan quản lý giáo dục phát hiện tiềm năng của đội ngũ, có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo thành các giáo viên cốt cán của ngành Giáo dục trong tỉnh. Vì vậy, việc tổ chức, duy trì hội thi giáo viên giỏi trong các nhà trường, trong ngành Giáo dục là điều cần thiết.
Tuy nhiên, cô Đỗ Thu Hà cũng cho rằng, phải thẳng thắn thừa nhận, ở một số nơi, việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi còn mang tính hình thức, một số tiết học thiên về “diễn” “dựng lại” những gì học sinh đã được chuẩn bị từ trước. Điều này gây ra tâm lí nặng nề, căng thẳng cho cả giáo viên và học sinh, làm mất đi niềm hứng khởi trong mỗi giờ học, đánh mất ý nghĩa tích cực của hội thi.
Nhiều giáo viên thật sự trưởng thành sau hội thi. Ảnh minh họa/ INT |
Tổ chức thi phải nhẹ nhàng, thực chất, không tạo áp lực
Đề xuất của cô Đỗ Thu Hà, vẫn duy trì hình thức tổ chức hội thi chứ không xét hồ sơ công nhận danh hiệu. Việc tổ chức hội thi cấp trường, cấp phòng phải thật sự khách quan và nghiêm túc, không hình thức, bệnh thành tích. Việc tổ chức thi phải nhẹ nhàng, không tạo áp lực, đi vào thực chất. “Tôi không đồng tình với việc xét công nhận giáo viên giỏi rồi đưa ra một loạt minh chứng hồ sơ “thật” mà lại “giả” – cô Đỗ Thu Hà nêu quan điểm.
Cùng với đó, cách thức tổ chức hội thi phải khoa học, bài bản, công bằng, chính xác, đánh giá đúng năng lực, thực lực của giáo viên. Nên kết hợp cả thi viết và giảng, cả thi nhận thức, hiểu biết các văn bản chỉ đạo chung của ngành và kiến thức chuyên môn. Bài giảng nên lựa chọn 2 bài theo những hình thức khác nhau để đánh giá khách quan năng lực của giáo viên. Quan trọng nhất là khâu phát hiện giáo viên giỏi từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, tạo được sự lan tỏa, uy tín cho đồng nghiệp và học sinh. Dù hình thức thi hay xét thì chất lượng giáo viên được suy tôn là giáo viên giỏi vẫn là điều quan trọng nhất.