Bài 1: Bước đi chiến lược của ngành sư phạm Trường đại học Vinh

GD&TĐ - Việc thành lập Trường Sư phạm được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của Trường Đại học Vinh (Nghệ An) hướng tới xếp hạng tốp 500 đại học hàng đầu châu Á.

Lễ công bố thành lập Trường đại học sư phạm - Trường đại học Vinh.
Lễ công bố thành lập Trường đại học sư phạm - Trường đại học Vinh.

Hơn 60 năm xây dựng và phát triển ngành sư phạm

Ngày 21/7/2021, Hội đồng trường Trường Đại học Vinh đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-HĐT về việc thành lập Trường Sư phạm thuộc Trường Đại học Vinh.

Trường Đại học Vinh tiền thân là Trường Đại học Sư phạm Vinh - là cơ sở đào tạo sư phạm chủ chốt và có uy tín trong cả nước, đã cung cấp hàng chục nghìn giáo viên các cấp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của đất nước.

Từ khi thành lập đến nay, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đã trở thành truyền thống và thế mạnh của Trường Đại học Vinh. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, thời bình cũng như thời chiến, khi ở thành phố Vinh hay ở các địa phương nơi sơ tán, nhà trường luôn kiên trì với nhiệm vụ đào tạo giáo viên mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Lớp học tại giảng đường.
Lớp học tại giảng đường.

Nhà trường đã và đang có nhiều đóng góp to lớn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và đề xuất, đóng góp nhiều luận cứ khoa học làm nền tảng cho các cuộc cải cách, đổi mới giáo dục.

Là cơ sở giáo dục đại học đa ngành nhưng trường luôn lấy chất lượng đào tạo giáo viên làm nòng cốt để nâng cao chất lượng đào tạo các ngành ngoài sư phạm. Trường đã quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Trải qua hơn 60 năm đào tạo, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tốt nghiệp từ Trường Đại học Vinh đã công tác ở hầu hết các vùng, miền, địa phương trong cả nước, đáp ứng yêu cầu về nhân lực giáo viên các cấp học, bậc học.

Trường Sư phạm được thành lập đáp ứng sự mong mỏi của nhiều thế hệ cán bộ, viên chức, sinh viên, học viên nhằm gìn giữ, nâng cao thương hiệu, vị trí của các ngành đào tạo giáo viên của Nhà trường, khẳng định truyền thống sư phạm hơn 60 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học Vinh.

Giáo viên trong Hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc.
Giáo viên trong Hội thi giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc.

Trường Sư phạm được thành lập làm tăng vị thế của các khoa/ngành sư phạm trong trường, giúp cho Trường Đại học Vinh có một đơn vị đào tạo mới, đủ mạnh, xứng đáng với vị thế vốn có của các ngành sư phạm. Là cơ hội để tiếp tục nhận được sự quan tâm, ưu tiên đầu tư của Nhà nước, các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương, của nhân dân và cộng đồng xã hội.

Đào tạo giáo viên trong giai đoạn mới

Trên thế giới, đào tạo giáo viên trong trường đại học đa ngành là mô hình phổ biến ở đa số các nước phát triển như: Hoa kỳ, Anh, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn quốc,... Mô hình này tận dụng được thế mạnh của các ngành khoa học giáo dục, vừa tận dụng được thế mạnh của các ngành khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng; bổ sung cho nhau, tối ưu hoá được nguồn nhân lực đa dạng và phong phú của các trường đại học đa ngành trong đào tạo giáo viên.

Là một trường đại học đã khẳng định uy tín và đẳng cấp trong đào tạo giáo viên, Trường Đại học Vinh cần có những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tổ chức, xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học để đào tạo giáo viên cho các trường phổ thông, đáp ứng yêu cầu mới.

Từ năm 2016, trường được Bộ GD&ĐT chọn là 1 trong 8 cơ sở giáo dục đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của cả nước; tham gia Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP)... khẳng định vị thế của Trường trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước.

Từ năm 2017, Trường Đại học Vinh đã tiến hành tái cấu trúc, thành lập các viện đào tạo, trong đó có Viện Sư phạm Tự nhiên và Viện Sư phạm Xã hội. Mô hình hoạt động của các viện này đã khẳng định ưu thế, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành phát triển, tăng cường tính tự chủ, giải phóng các nguồn lực, thực hiện tốt chủ trương cải cách hành chính, tinh giản biên chế của Đảng và Nhà nước hiện nay.

Mô hình trên cũng cho thấy sự cần thiết tái cấu trúc mạnh mẽ hơn nữa để Trường Đại học Vinh có một trường sư phạm, phát huy hết được năng lực, chất lượng đội ngũ và truyền thống đào tạo. Đồng thời cũng là cơ hội để có thể đầu tư, phát triển các ngành đào tạo sư phạm của nhà trường.

Sinh viên sư phạm trong ngày vui tốt nghiệp.
Sinh viên sư phạm trong ngày vui tốt nghiệp.

Việc thành lập Trường Sư phạm cũng nhằm cải tiến mô hình đào tạo giáo viên từ năm 2021, phát triển hơn nữa ngành sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, giữ vững thương hiệu đào tạo sư phạm.

Khẳng định vị thế của Trường Đại học Vinh trong lĩnh vực đào tạo sư phạm, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, kỹ năng thực hành sư phạm cho sinh viên, đưa chương trình đào tạo của nhà trường đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục đại học Việt Nam, ngang tầm với khu vực và quốc tế, trước mắt là phù hợp với chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO, đáp ứng chuẩn đầu ra và yêu cầu của xã hội đối với ngành sư phạm

Những cải tiến nổi bật về chương trình đào tạo

Từ năm 2017, Trường Đại học Vinh đã triển khai Đề án xây dựng và phát triển chương trình đào tạo tiếp cận CDIO. Lần đầu tiên và cũng là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên của cả nước. Trường Đại học Vinh triển khai phát triển tiếp cận CDIO cho các ngành đào tạo giáo viên cho thấy sự quyết tâm mạnh mẽ của Nhà trường trong việc cải tiến chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội và đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Năm 2021, Trường Sư phạm được thành lập với chức năng chính là đào tạo trình độ đại học và sau đại học các ngành đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục cho các bậc học và nhân lực chuyên môn nghiệp vụ khác cho ngành giáo dục.

Ngay khi mới ra đời, từ khóa 62 (tuyển sinh năm 2021), Trường Sư phạm đã tiếp tục cải tiến chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của các trường phổ thông thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Những hoạt động của Trường đại học sư phạm - Trường Đại học Vinh.
Những hoạt động của Trường đại học sư phạm - Trường Đại học Vinh.

Trường đã đưa các học phần dạy học dự án vào các chương trình đào tạo. Chương trình mỗi ngành sư phạm có 7 học phần dự án được phân bổ trong 8 học kỳ/4 năm học từ năm thứ nhất đến năm cuối, trong đó có 4 học phần khoa học giáo dục và 3 học phần khoa học cơ bản. Sinh viên sẽ được tiếp cận trường phổ thông và chủ động trong việc tổ chức học tập ngày từ học kỳ đầu tiên và thực tập nghề nghiệp ở học kỳ cuối cùng.

Ngoài ra việc cải tiến chương trình đào tạo, gắn dạy học dự án với nghiên cứu khoa học, chính sách đối với giảng viên và sinh viên sư phạm cũng được Trường chú trọng tạo nên luồng không khí mới trong công tác đào tạo giáo viên của Trường Đại học Vinh.

Các chương trình đào tạo của Trường Sư phạm đã và sẽ được kiểm định theo chuẩn Quốc tế và chuẩn quốc gia. Trong số 14 ngành đào tạo sư phạm, có 1 ngành (Sư phạm Toán học) đã được kiểm định và đạt tiêu chuẩn theo tiêu chuẩn Quốc tế (AUN-QA), có 3 ngành (Sư phạm Hoá học, Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học) đã được kiểm định và đạt tiểu chuẩn Quốc gia.

Hiện tại, Trường Sư phạm đang thực hiện quy trình kiểm định theo tiêu chuẩn Quốc gia cho 3 ngành học trên.

(Còn nữa)

Mỹ Hoa

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ