Ngày 18/4, tại thành phố Bắc Giang, Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính hai tỉnh Bắc Giang - Bắc Ninh tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh để thảo luận phương án sắp xếp cơ quan, tổ chức, đơn vị khi hợp nhất 2 tỉnh và dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, Trưởng Ban chỉ đạo; ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, chủ trì hội nghị.
Phương án tổ chức bộ máy tỉnh Bắc Ninh mới
Theo dự thảo được trình bày tại hội nghị, Đề án xây dựng theo mẫu tại Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hai tỉnh Bắc Ninh - Bắc Giang có cùng nguồn gốc lịch sử hình thành, có nét văn hóa, phong tục tập quán, quy mô nền kinh tế, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội có sự tương đồng. Hai tỉnh có chung nguồn gốc lịch sử: Ngày 27/10/1962, tỉnh Bắc Giang nhập với tỉnh Bắc Ninh thành tỉnh Hà Bắc; Ngày 1/1/1997, tỉnh Hà Bắc được tách thành 2 tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang.
Về phương án sắp xếp: Thành lập tỉnh Bắc Ninh (mới) trực thuộc Trung ương trên cơ sở sáp nhập địa giới đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Sau sắp xếp, tỉnh Bắc Ninh (mới) có diện tích tự nhiên 4.718,6 km2, đạt tỷ lệ 94,3% so với tiêu chuẩn; Quy mô dân số 3.619.433 người, đạt tỷ lệ 258,5% so với tiêu chuẩn; có 99 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc. Tên gọi đơn vị hành chính cấp tỉnh mới là tỉnh Bắc Ninh. Nơi đặt trung tâm chính trị - hành chính tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang hiện nay.
Về nguyên tắc sắp xếp: Đối với các sở, cơ quan tương đương sở sẽ hợp nhất các sở, cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Đối với một số cơ quan, đơn vị của tỉnh Bắc Giang hoặc tỉnh Bắc Ninh hiện có nhưng tỉnh còn lại không có (như: Sở Dân tộc và Tôn giáo, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh): Giữ nguyên mô hình tổ chức và điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và biên chế để bảo đảm thực hiện chức năng quản lý nhà nước, cung ứng dịch vụ sự nghiệp công khi hợp nhất hai tỉnh.

Đối với cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong các sở, cơ quan: Hợp nhất các phòng chuyên môn nghiệp vụ, các chi cục có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Chuyển chức năng thanh tra các sở về Thanh tra tỉnh và tổ chức lại Thanh tra tỉnh (theo đề án của Trung ương về sắp xếp cơ quan Thanh tra).
Giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh và trực thuộc các sở, cơ quan để tổ chức hoạt động theo địa bàn. Sau khi hợp nhất hai tỉnh, sẽ khảo sát, đánh giá và xem xét tổ chức lại, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, bảo đảm việc tiếp tục cung ứng dịch vụ sự nghiệp công và phù hợp với tình hình thực tiễn. Đối với các đơn vị sự nghiệp y tế: Chuyển các Trung tâm Y tế cấp huyện về trực thuộc Sở Y tế quản lý (trừ các Trạm Y tế cấp xã chuyển về cấp xã) theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
Dự thảo cũng xác định phương án sắp xếp các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trong đó, đối với Đảng bộ tỉnh, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Trung ương (có đề án chi tiết riêng).
Hợp nhất Đoàn Đại biểu Quốc hội của 2 tỉnh; kiện toàn Trưởng đoàn, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thông báo của cấp ủy có thẩm quyền quản lý cán bộ.
Đối với HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh: Đại biểu HĐND 2 tỉnh hợp nhất thành đại biểu HĐND tỉnh Bắc Ninh (mới) tiếp tục hoạt động cho đến hết nhiệm kỳ...
Các đại biểu dự hội nghị tập trung thảo luận những vấn đề cụ thể về bố cục Đề án; tổ chức, bộ máy, nhất là những cơ quan trực thuộc tỉnh mà trước đây chỉ 1 tỉnh có như: Sở Dân tộc và Tôn giáo; Trung tâm phục vụ Hành chính công. Việc sắp xếp Trung tâm phát triển quỹ đất, các Ban quản lý dự án và các trường Cao đẳng, Trung cấp; trường THPT Chuyên; các cơ sở y tế của 2 tỉnh. Phương án bố trí cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị sau khi tiến hành sáp nhập…
Rà soát nhân sự cấp trưởng
Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, về phương án sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, nhất là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cần tiếp tục có sự rà soát, thống nhất lại. Đối với cơ quan Báo và Đài Phát thanh – Truyền hình của 2 tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo thống nhất để Ban Thường vụ 2 tỉnh báo cáo với Ban Chỉ đạo Trung ương cho xây dựng đề án và thực hiện sáp nhập 4 cơ quan thành 1 cơ quan tại thời điểm 2 tỉnh sáp nhập, thay vì làm 2 bước, nhằm bảo đảm thuận lợi cho việc sắp xếp, bố trí nhân sự, hoạt động chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.
Giữ 4 Ban quản lý dự án cấp tỉnh như hiện nay, đặt tên theo số thứ tự; chuyển các Ban quản lý dự án cấp huyện thành Ban quản lý dự án khu vực để tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản đang triển khai...
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn đề xuất những việc cần làm ngay từ nay đến phiên họp thứ hai của Ban chỉ đạo, đó là: Xây dựng kế hoạch của Ban Chỉ đạo với chương trình cụ thể. 5 Tổ công tác đã được thành lập phải lập kế hoạch của từng tổ và từ phiên họp thứ hai phải báo cáo kết quả, tổng hợp các vấn đề cần xin ý kiến của Ban Chỉ đạo. Rà soát trước một bước về nhân sự cấp trưởng các cơ quan cấp tỉnh và các đồng chí Tỉnh ủy viên để hình dung ra trước phương án sắp xếp, bố trí, tránh bị động…
Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Gấu, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang ghi nhận các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Ông biểu dương Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan của 2 tỉnh tích cực phối hợp tham mưu xây dựng hoàn thành dự thảo Đề án.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhấn mạnh, sau 28 năm chia tách tỉnh Hà Bắc thành 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, cả 2 tỉnh đều có bước phát triển rất tích cực, đạt nhiều kết quả ấn tượng, toàn diện trên các lĩnh vực. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân 2 tỉnh luôn gìn giữ, vun đắp truyền thống đoàn kết, nghĩa tình gắn bó, triển khai nhiều hoạt động hợp tác, liên kết thiết thực. Đến nay, thực hiện các chủ trương của Trung ương, 2 tỉnh tích cực triển khai, hoàn tất công tác chuẩn bị tiến tới hợp nhất thành 1 tỉnh, lấy tên tỉnh là Bắc Ninh.
Để bảo đảm thời gian, tiến độ thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, Ban chỉ đạo giao cho Thường trực Ban chỉ đạo thường xuyên trao đổi, thống nhất khi có các vấn đề phát sinh; tiếp tục chỉ đạo hoàn chỉnh dự thảo Đề án để báo cáo Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, HĐND 2 tỉnh trước khi hoàn thiện gửi Trung ương theo quy định...