Để thực hiện nhiệm vụ này, Sở GD&ĐT Bắc Kạn yêu cầu tiếp tục rà soát đội ngũ giáo viên tiếng Anh, bồi dưỡng đội ngũ, coi trọng việc tự học nhằm chuẩn hóa năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh đồng bộ các cấp học Tiểu học, THCS, THPT từng bước mở rộng diện học sinh được học tiếng Anh theo chương trình mới từ tiểu học lên THCS và THPT.
Đặc biệt những địa phương có học sinh lớp 5 năm học 2016-2017 học tiếng Anh theo chương trình mới cần chuẩn bị các điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất để có thể thu nhận hết số học sinh đã hoàn thành chương trình mới lớp 5 vào học tiếp chương trình mới ở lớp 6 trong năm học 2017-2018.
Những trường THCS và THPT tham gia dạy học chương trình tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” tiếp tục nâng cao năng lực giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất để phục vụ dạy và học.
Những trường đã tổ chức khảo sát, lựa chọn học sinh học tiếng Anh lớp 6 và lớp 10 theo chương trình mới cần khẩn trương ổn định lớp, hướng dẫn học sinh có đầy đủ sách, tài liệu học tập. Trường THPT Chuyên, THCS Bắc Kạn tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động của trường điển hình về dạy và học ngoại ngữ.
Các trường trung học khác tiếp tục nhân rộng các hoạt động ngoại khóa tiếng Anh nhằm đa dạng hóa các hình thức học tập, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh.
Đối với các trường, lớp chưa đủ điều kiện thực hiện chương trình mới: Tiếp tục thực hiện như hướng dẫn ở các năm học trước về dạy học ngoại ngữ trong trường THCS, THPT; tích cực chuẩn bị điều kiện để có thể sớm chuyển sang dạy theo chương trình mới.
Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá định hướng phát triển năng lực học sinh môn tiếng Anh (cả chương trình mới và chương trình hiện hành) theo hướng dẫn tại công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH, công văn số 965/SGDĐT-GDTrH.
Trong đó cần lưu ý: kiểm tra, đánh giá thường xuyên cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong quá trình dạy học để đảm bảo chất lượng; bài kiểm tra cuối kỳ, cuối năm học cần vận dụng định dạng đề thi của cấp học đã ban hành (phải kiểm tra cả 4 kỹ năng đọc, nghe, nói, viết); đối với đánh giá thường xuyên và định kỳ trên lớp, giáo viên xây dựng bài kiểm tra theo định hướng của định dạng đề thi; bài kiểm tra định kỳ từ 1 tiết (45 phút) trở lên phải có ít nhất 3 kỹ năng gồm nghe, đọc và viết; bài kiểm tra thường xuyên (tối đa 15 phút) được xây dựng trên định hướng của bài kiểm tra định kỳ căn cứ vào yêu cầu và điều kiện thực tế.
Trường THPT Chuyên xây dựng kế hoạch tổ chức đánh giá năng lực đầu ra Bậc 3 đối với học sinh lớp 12 tham gia chương trình mới để thúc đẩy đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh của học sinh.Tiếp tục triển khai thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán và các môn khoa học tự nhiên ở một số tiết hoặc một số chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Tích cực chuẩn bị các điều kiện để có thể tiến tới dạy song ngữ đối với môn Toán và các môn khoa học tự nhiên trong những năm học tới.
Các trường trung học cần tích cực thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng cho học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 và cho học sinh lớp 9 tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018.