Bắc Giang sẵn sàng triển khai chương trình, sách giáo khoa mới

Bắc Giang sẵn sàng triển khai chương trình, sách giáo khoa mới

Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức giám sát chuyên đề tại UBND tỉnh về “Tình hình thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”.

Thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGKGDPT giai đoạn 2015-2020, UBND tỉnh đã ban hành 3 kế hoạch, 1 quyết định và nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội trong việc đầu tư, phát triển GD-ĐT.

Đến hết tháng 5/2020, cấp tiểu học đã ban hành xong khung chương trình từ lớp 1 đến lớp 5; biên soạn xong tài liệu giáo dục địa phương lớp 1, tổ chức dạy thử nghiệm. Cấp trung học đã hoàn thiện dự thảo khung chương trình giáo dục địa phương từ lớp 6 đến lớp 12. 

UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định 299, ngày 14/4/2020 về Quy định tiêu chí chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, kết quả đã lựa chọn được 44/46 đầu sách giáo khoa của 5 bộ sách, công bố công khai.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn chỉ ra một số hạn chế, tồn tại thông qua đợt giám sát tại một số huyện, thành phố thời gian qua. Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ đã giải trình, làm rõ những nội dung về tồn tại, hạn chế. 

Ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã khái quát kết quả triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK GDPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua, đồng thời phân tích các giải pháp khắc phục.

Đối với vấn đề lựa chọn sách giáo khoa, đây là vấn đề rất quan trọng phải cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng. Kết thúc kỳ 1 và cả năm học 2020-2021, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GD&ĐT tổ chức đánh giá, thảo luận, bỏ phiếu đề xuất UBND tỉnh lựa chọn những bộ sách sao cho phù hợp nhất.

Một tiết học của học sinh Trường THCS, THPT Thạnh An.

Phân cấp trong tuyển dụng giáo viên THPT: Tăng tính tự chủ trong trường học

GD&TĐ - Tính đến nay, Sở GD&ĐT TPHCM đã phân cấp tổ chức tuyển dụng viên chức đối với 24 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, trong đó có 7 trường THPT được giao quyền tự chủ tuyển dụng giáo viên từ năm học 2022 - 2023. Đây là hướng mở giúp các trường chủ động trong tuyển chọn nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển, điều kiện thực tế của từng đơn vị.
Một nghiên cứu cho thấy, nhiều sinh viên ở Bắc Phi hay Trung Đông ra nước ngoài học tập đã không trở lại quê hương mình.

Trung Đông và Bắc Phi: Làm gì để ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám?

GD&TĐ - Một báo cáo cảnh báo việc các trường đại học chất lượng cao vắng bóng ở Trung Đông và Bắc Phi. Báo cáo cũng chỉ ra mối lo ngại về triển vọng việc làm trong tương lai, đang gây ra tình trạng “chảy máu chất xám” ra khỏi khu vực. Điều này đang khiến nhà chức trách phải tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng các trường đại học.
Ảnh minh họa/INT

Giải pháp đào tạo gắn với nhu cầu của xã hội

GD&TĐ - Cử tri tỉnh Bến Tre cho rằng, công tác đào tạo hiện nay chưa gắn với nhu cầu của xã hội. Đề nghị ngành Giáo dục cần có lộ trình quy hoạch công tác đào tạo, tránh đào tạo đại trà, gây lãng phí.
Pan Mingjing nhận chứng chỉ năng lực hợp pháp vào tháng 5.

Chàng trai khiếm thị tự học thành luật sư

GD&TĐ -Pan Mingjing, 35 tuổi, sống tại Quảng Châu, hiện là người khiếm thị đầu tiên vượt qua Kỳ thi nghề luật quốc gia Trung Quốc, và được cấp chứng chỉ luật sư chuyên nghiệp. Hành trình vượt lên số phận của Pan đã truyền cảm hứng tự học cho nhiều người khuyết tật.