Bắc Giang đồng bộ giải pháp cho học sinh ôn thi vào lớp 10

GD&TĐ - Ngành GD&ĐT TP Bắc Giang triển khai đồng bộ các giải pháp cho học sinh hướng tới kỳ thi vào lớp 10 THPT đạt kết quả tốt nhất.

Đánh giá khảo sát học sinh để chủ động bồi dưỡng, ôn tập.
Đánh giá khảo sát học sinh để chủ động bồi dưỡng, ôn tập.

Ngày 5/3, Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng bồi dưỡng ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026. Đây là hội nghị mang tính chiến lược, thể hiện sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm và cam kết hành động, sự đồng lòng của toàn ngành Giáo dục thành phố Bắc Giang trong việc đảm bảo kết quả tốt nhất cho học sinh lớp 9 trước kỳ thi quan trọng.

Chú trọng kết quả khảo sát học sinh

Ông Đỗ Văn Quý - Trưởng phòng GD&ĐT TP Bắc Giang đánh giá, kỳ thi vào lớp 10 THPT không chỉ là thước đo năng lực học sinh mà còn phản ánh chất lượng giáo dục của toàn ngành. Vì vậy, ngành Giáo dục thành phố Bắc phải hành động quyết liệt, có chiến lược cụ thể, thực tế, phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng môn học và từng nhà trường.

Theo đó, các đại biểu dự hội nghị đã đi sâu phân tích kết quả khảo sát 3 môn thi chính (Ngữ văn, Toán, tiếng Anh). Qua phổ điểm của từng nhóm trường, các chuyên viên và giáo viên đã đánh giá cụ thể mức độ đạt được của học sinh, chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân sâu xa ảnh hưởng đến chất lượng ôn thi.

Môn Ngữ văn: Nhìn chung, điểm số của học sinh có sự phân hóa rõ rệt. Học sinh giỏi thể hiện tốt khả năng phân tích, lập luận nhưng một bộ phận không nhỏ học sinh trung bình, yếu vẫn gặp khó khăn trong kỹ năng đọc hiểu và viết bài nghị luận. Nguyên nhân chủ yếu do chưa rèn luyện tốt kỹ năng làm bài, cách diễn đạt chưa rõ ý, lúng túng khi triển khai luận điểm.

Môn Toán: Kết quả khảo sát cho thấy một số học sinh còn yếu về tư duy logic, mất căn bản ở các dạng bài vận dụng, đặc biệt là hình học và bài toán thực tế. Nhiều em vẫn phụ thuộc vào cách giải mẫu mà chưa phát triển tư duy linh hoạt. Việc ôn tập chưa thật sự bám sát định hướng ra đề thi mới.

Môn Tiếng Anh: Đây là môn có mức độ phân hóa cao nhất. Một số trường có kết quả khá tốt nhờ nền tảng vững chắc, tuy nhiên, phổ điểm trung bình thấp hơn mong đợi, đặc biệt ở phần kỹ năng đọc hiểu và từ vựng. Học sinh vẫn gặp khó khăn với các dạng bài tìm lỗi sai, điền từ và đọc hiểu.

bg-2.png
Cán bộ quản lý, giáo viên TP Bắc Giang hội nghị nâng cao chất lượng bồi dưỡng ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

"Việc đi sâu phân tích kết quả khảo sát chất lượng học sinh lớp 9, đối chiếu với dữ liệu tuyển sinh những năm trước có ý nghĩa thiết thực, đánh giá thực trạng một cách toàn diện. Những con số không chỉ phản ánh kết quả học tập, mà còn là thước đo cho thấy những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đặt ra trước thầy trò các nhà trường.

Những trường có kết quả khảo sát cao tiếp tục được động viên phát huy, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, mô hình dạy học hiệu quả. Đối với các đơn vị có phổ điểm trung bình và thấp, Hội nghị thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân và tìm giải pháp thiết thực, từ việc đổi mới phương pháp giảng dạy đến việc cá nhân hóa lộ trình ôn tập cho từng nhóm học sinh..." - ông Đỗ Văn Quý chia sẻ.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang lưu ý, sự phân hóa rõ rệt về học lực cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết: phải có chiến lược bồi dưỡng phù hợp cho từng đối tượng học sinh. Không chỉ tập trung vào nhóm học sinh khá, giỏi để hướng đến mục tiêu vào các trường THPT tốp đầu, mà còn phải có kế hoạch hỗ trợ tối ưu cho học sinh trung bình, học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp, đảm bảo cơ hội học tập tốt nhất cho tất cả các em.

Giải pháp quyết liệt

Tại hội nghị, các đại biểu làm rõ, đối với từng bộ môn: Giáo viên bộ môn không chỉ giảng dạy theo chương trình mà cần chủ động xây dựng lộ trình ôn tập khoa học, bám sát ma trận đề thi, giúp học sinh có chiến lược làm bài hiệu quả. Các tổ chuyên môn sẽ tăng cường sinh hoạt chuyên sâu, phân tích kỹ từng dạng bài, nhận diện những lỗi sai phổ biến để điều chỉnh giảng dạy kịp thời.

Đối với từng nhà trường: Ban giám hiệu các trường cam kết thực hiện nghiêm túc các kế hoạch đã đề ra, kiểm tra giám sát chặt chẽ tiến trình ôn tập, đảm bảo không học sinh nào bị bỏ lại phía sau. Các trường cũng sẽ linh hoạt tổ chức các lớp học phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu, đồng thời có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao cho học sinh khá giỏi.

Đối với từng giáo viên: Mỗi thầy cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là người dẫn dắt, tạo động lực và khơi dậy ý chí vươn lên ở học sinh. Đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân của từng giáo viên, từ việc xây dựng giáo án ôn tập đến việc theo sát từng học sinh, giúp các em có tâm lý vững vàng trước kỳ thi.

Đối với từng học sinh: Sự nỗ lực từ phía thầy cô và nhà trường chỉ thực sự có ý nghĩa khi các em học sinh nhận thức rõ trách nhiệm của chính mình. Do đó, ngoài việc tiếp thu kiến thức, học sinh cũng cần có kế hoạch học tập khoa học, rèn luyện kỹ năng làm bài, giữ tinh thần quyết tâm cao độ.

Từ thực trạng trên, hội nghị đã thống nhất nhiều giải pháp cụ thể, có tính thực tiễn cao. Trong đó, tổ chức ôn tập khoa học, phân hóa theo năng lực học sinh; xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết theo từng giai đoạn, tập trung rèn luyện kỹ năng làm bài. Đối với học sinh khá, giỏi: Đẩy mạnh ôn tập chuyên sâu, rèn luyện tư duy phản biện. Với học sinh trung bình, yếu: Tăng cường bám sát kiến thức cơ bản, củng cố kỹ năng nền tảng.

image1471.png
Giáo viên tham gia góp ý nâng cao chất lượng bồi dưỡng ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.

Ngành Giáo dục thành phố Bắc Giang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, hướng dẫn học sinh học chủ động. Cụ thể, với môn Ngữ văn: Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, phương pháp làm bài nghị luận, tạo điều kiện để học sinh viết nhiều hơn, được phản hồi cụ thể hơn. Với môn Toán: Tổ chức các chuyên đề giải bài toán thực tế, tăng cường luyện đề, nâng cao kỹ năng suy luận và với môn Tiếng Anh: Mở rộng vốn từ vựng theo chủ đề, luyện kỹ năng đọc hiểu và các dạng bài khó.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, toàn ngành Giáo dục thành phố cũng lưu ý, mỗi nhà trường phải có kế hoạch ôn tập riêng, sát với thực tế học sinh. Trong đó giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phối hợp chặt chẽ để nắm bắt tình hình học tập của từng em. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT tiếp tục theo sát, kiểm tra tiến độ, đảm bảo hiệu quả thực hiện.

Trưởng phòng GD&ĐT TP Bắc Giang nhấn mạnh: "Chỉ khi từng giáo viên, từng nhà trường nhận thức rõ trách nhiệm, đồng lòng hành động, chúng ta mới có thể đạt được mục tiêu đề ra."

Với tinh thần "Trách nhiệm - Đổi mới - Hiệu quả", chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT TP Bắc Giang, sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà trường, nỗ lực không ngừng của thầy trò các nhà trường, học sinh lớp 9 TP Bắc Giang hướng tới kỳ thi với tâm thế vững vàng, tự tin đạt kết quả tốt nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ