Ba Lan chi khủng tậu hệ thống phóng tên lửa tầm xa 480km

GD&TĐ - Hướng ứng lời kêu gọi “tăng cường sự phản kháng” chống lại Nga của Ngoại trưởng Mĩ Mike Pompeo, lãnh đạo Ba Lan đã ký hợp đồng trị giá 414 triệu USD để mua một hệ thống vũ khí của Mỹ.  

Vũ khí của quân đội Mỹ
Vũ khí của quân đội Mỹ

Đó là một sản phẩm của Lockheed Martine và BAE System, hệ thống M142 HIMARS với khả năng phóng cả tên lửa pháo và tên lửa đạn đạo chiến thuật với tầm xa ước tính 480km.

Cùng với quân đội và hải quân Mỹ, HIMARS hiện đang hoạt động ở Các tiểu vương quốc A rập, Jordan và Singapore. Năm 2017, Mỹ cho biết đã triển khai những hệ thống này ở phía nam Syria để bảo vệ căn cứ của mình tại Al Tanf.

Ba Lan đã liên tục hướng sang Mỹ để hoàn thành chương trình hiện đại hóa quân đội. Warsaw đã ký hợp đồng với Washington để mua thêm máy bay không người lái, trực thăng Black Hawk và đáng chú ý là hệ thống phòng không Patriot có giá 4,75 tỉ USD.

Việc mua hệ thống HIMARS đã được chính thức hóa hôm qua (13/2) với sự hiện diện của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence – người đã tới Warsaw để tham dự một hội thảo về Trung Đông.

Thỏa thuận trên diễn ra giữa lúc có những thông tin nói rằng Mỹ sắp tăng cường triển khai quân ở Ba Lan. Trong một tuyên bố hôm qua, Lầu năm góc khẳng định hai nước đang “tiếp tục thảo luận” nhưng nhấn mạnh rằng “chưa có thỏa thuận nào đạt được”.

Năm ngoái, có thông tin cho rằng Ba Lan đề nghị chi 2 tỉ USD để xây “Pháo đài Trump” – một căn cứ thường trực cho quân đội Mỹ tại Ba Lan nhằm ngăn chặn mối đe dọa được cho là từ Nga.

Trong khi đó, Moscow liên tục chỉ trích Mỹ triển khai binh lính và các thành phần của lá chắn tên lửa trên lãnh thổ Ba Lan.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ