Tập thể dục cho chính mình
Ở tuổi trưởng thành, việc đề cập đến GD thể chất mang đến cả sự dễ chịu (đối với những người thích hoặc hoàn thành tốt các hoạt động này) và cả những ký ức xấu (đối với những người bị bối rối, bắt nạt hoặc bị thương). Những thái độ này đối với HPE rất quan trọng vì những trải nghiệm đầu đời có thể là sợ dây liên kết với sức khỏe của mỗi cá nhân sau này. Các chuyên gia cho biết, người trưởng thành có cái nhìn tích cực với GD thể chất sẽ có xu hướng thường xuyên luyện tập trong suốt cuộc đời họ. Đó là lý do nhà trường và phụ huynh cần thu hút HS vào các hoạt động HPE mà chúng cảm thấy thích thú.
Một trong những trọng tâm chính của bất kỳ chương trình HPE nào ở trường học là phát triển kỹ năng vận động và hoạt động thể chất ở những người trẻ. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc
(UNESCO) cho biết, hoạt động thể chất có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần, xã hội và thể chất, cũng như ngăn ngừa các căn bệnh như béo phì, ung thư, tiểu đường và bệnh tim.
Các căn bệnh do chính lối sống của con người gây ra có thể trở thành vấn đề đáng lo ngại tại Australia, trong bối cảnh tỷ lệ dân số già ngày càng tăng, đặc biệt là từ độ tuổi 65 trở lên. Vì lý do này, các chuyên gia khẳng định, việc quan trọng nhất là xây dựng một chương trình HPE chất lượng cao ngay từ khi trẻ bắt đầu đi học, nhằm cung cấp cơ hội cho HS trải nghiệm các hoạt động mà chúng có thể sẽ tiếp tục thực hiện khi trưởng thành. Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ trang bị cho HS các kỹ năng cần thiết để tham gia vào hoạt động thể chất, cũng như có một cuộc sống năng động và khỏe mạnh.
Mới đây, các chuyên gia đã thực hiện một cuộc khảo sát và kết quả là, mỗi độ tuổi sẽ lựa chọn một loại hình hoạt động thể chất khác nhau. Hầu hết, HS từ 5-11 tuổi thường ưa thích tham gia vào các hoạt động cần đến sự phối hợp đồng đội, hoặc cần đến tốc độ và sự nhanh nhẹn, đơn cử như bơi lội, bóng đá. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia vào các hoạt động này giảm đáng kể khi con người bước qua tuổi 35.
Cũng theo nghiên cứu, người dân Australia từ 65 tuổi trở lên chủ yếu tham gia các hoạt động thể chất nhẹ nhàng hơn. Có tới 7/10 hoạt động hàng đầu (đi bộ, chơi golf, đạp xe, ném bóng gỗ, pilates, yoga và đi dạo) dành cho nhóm người trên 65 tuổi không lọt vào top 10 hoạt động được ưa chuộng đối với những người đang ở độ tuổi đi học của Australia. Tạo điều kiện để HS tăng khả năng tiếp cận với các hoạt động này có thể giúp các trường học đáp ứng được những thách thức mà
UNESCO đề ra, giúp người trẻ hình thành thói quen tham gia hoạt động thể chất một cách lâu dài.
Giáo dục trẻ những thói quen lành mạnh
Một số hoạt động HPE và chương trình GD ngoài trời của các trường có thể bao gồm một số môn được coi là dành cho nhóm tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khối lượng chương trình giảng dạy lớn và sự phân bổ thời gian HPE là một vấn đề chưa được giải quyết. Theo đó, các giáo viên thường không có thời gian để bao quát chi tiết hết các hoạt động này để có thể mang lại sự hứng thú cho HS. Do đó, nhiều khả năng người học sẽ không muốn gắn bó với các hoạt động thể chất cũng như biến chúng thành một phần của cuộc sống.
Theo các chuyên gia, các cơ sở GD nên cân nhắc tới việc tích hợp các hoạt động thể chất nhẹ nhàng vào các môn học khác nhau, có thể là một chuyến tham quan đến một công viên địa phương hoặc khu bảo tồn, giúp trẻ liên hệ với địa lý, khoa học. Ngoài ra, hoạt động này cũng có thể giúp truyền cảm hứng cho HS trong các bài viết bằng tiếng Anh hoặc nhiệm vụ đo lường trong toán học. Bên cạnh đó, không ít ý kiến cho rằng, giáo viên có thể tận dụng giờ nghỉ trong lớp để thực hiện các buổi tập yoga. HS có thể được hướng dẫn về yoga và pilates trong giờ ăn trưa, thông qua giáo viên, áp phích hoặc một ứng dụng được chiếu trên màn hình.
Một số người cũng nhận định, nhà trường có thể giúp HS định vị và tìm kiếm những CLB thể thao hoặc các địa điểm để đi dạo hoặc tập thể dục gần đó. Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường cũng có thể mời nhân viên CLB thể hình hoặc tình nguyện viên đến để nói chuyện và hướng dẫn người học về các hoạt động thể chất. Việc nhận biết được vị trí của các CLB và tổ chức thể thao ở địa phương và các dịch vụ mà họ cung cấp, cũng như các trang web giúp mọi người có thể nắm bắt thêm thông tin sẽ giúp HS dễ dàng tiếp cận với các hoạt động này hơn.