Apple đang rũ bỏ hình ảnh cao sang?

Với nâng cấp mới của iPhone SE và iPad 9.7 inch giá rẻ, có thực sự Apple đang muốn quay lưng với hình ảnh cao cấp vốn có của mình?

Apple đang rũ bỏ hình ảnh cao sang?

Nhiều năm nay, khách hàng Apple thường phàn nàn về cái gọi là “Apple Tax” (thuế Apple), tức là phần trội hơn cho thiết kế và phần mềm của Apple so với các sản phẩm tương đương khác của đối thủ.

Apple nổi tiếng với hình ảnh cao cấp, đắt đỏ, chẳng hạn mẫu Apple Watch vàng giá 20.000 USD. Tuy nhiên, những tuyên bố mới nhất hôm 21/3, bao gồm iPad giá rẻ mới và nâng cấp mới cho iPhone SE, cho thấy “táo khuyết” đã bắt đầu cạnh tranh bằng giá như bao người khác.

Đây là điều ngành công nghệ nên lưu ý. Nếu Apple bắt đầu sử dụng núi tiền của mình để bán rẻ hơn đối thủ và giảm giá toàn bộ danh mục sản phẩm, hẳn không phải chuyện nhỏ.

Apple giảm giá iPad cỡ lớn xuống 330 USD, ngang với giá tablet từ Samsung, Lenovo, Microsoft. Công ty đang thống trị phân khúc máy tính bảng cao cấp và với mức giảm này, nhiều thiết bị Android đang bị đe dọa.

iPhone SE cũng nhận cập nhật, tăng gấp đôi dung lượng từ 16GB lên 32GB với giá không đổi, đánh dấu niềm yêu thích của Apple với iPhone rẻ nhất.

Chúng là minh chứng cho nhận định của nhà phân tích Neil Cybart hồi tuần trước rằng Apple đang làm cho sản phẩm dễ tiếp cận hơn thông qua hạ giá sản phẩm. Ví dụ của ông bao gồm AirPod giá 159 USD, rẻ hơn so với các tai nghe không dây cùng loại. Ông cũng tranh luận Apple Watch giá 269 USD, dễ chịu hơn lựa chọn mà Samsung và Fossil cung cấp.

Trong phân tích của mình, ông đưa ra vài giả thuyết về thay đổi trong chiến lược của Apple. Chẳng hạn, các phụ kiện như tai nghe AirPod hay đồng hồ Apple Watch có thể giúp nhiều người mua iPhone hơn… Một giả thuyết khác là vì CEO Tim Cook muốn thúc đẩy thị trường cao cấp dựa vào thị trường thấp cấp.

Có tin đồn iPhone ra mắt năm nay có giá lên tới hơn 1.000 USD, một phần vì giá linh kiện như cảm biến 3D tiên tiến, camera 2 ống kính, màn hình OLED đắt hơn, một phần vì Apple dần chuyển dịch thành nhãn hiệu xa xỉ. Tại vài nơi như Trung Quốc, sở hữu một chiếc iPhone là biểu hiện của sự giàu có.

Bạn cũng nhìn thấy tham vọng này của Apple qua việc định giá “trên trời” cho Apple Watch (hơn 1.000 USD). Giám đốc bán lẻ công ty từng làm việc cho Burberry và gần đây, Apple Watch đang được tiếp thị như một “sản phẩm xúc cảm”, tương tự Gucci và Louis Vuitton.

Apple đang là công ty giá trị nhất thế giới. Apple cần bán được sản phẩm cho nhiều người càng tốt, tại các thị trường như Ấn Độ và điều đó cần tới xuất phát điểm giá rẻ để hoàn thành mục tiêu. Song, Apple cũng cần giữ biên lợi nhuận cao, đó là lý do nhà sản xuất iPhone chuyển sang thương hiệu xa xỉ cùng một lúc: lưu ý rằng iPad Pro khi xuất hiện có giá hơn 600 USD, cao hơn giá thông thường của iPad Air 2.

Như Cybart chỉ ra, đây là cuộc chơi ít công ty công nghệ nào dám chơi. Apple đang cố làm mọi thứ để vừa lòng tất cả mọi người, đồng nghĩa với thay đổi lớn trong chiến dịch chung của hãng.

Theo ICT News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gia đình chị Đỗ Thị Hường thành công từ mô hình ươm cây giống.

Thoát nghèo từ nghề ươm cây giống

GD&TĐ - Gia đình chị Đỗ Thị Hường, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà (Thái Bình) đã vươn lên trở thành hộ gia đình làm kinh tế giỏi nhờ mô hình ươm cây giống.