Anh: Cắt giảm trợ cấp GD đặc biệt - Chính phủ bị kiện

GD&TĐ - Các bậc phụ huynh ở Anh đã bắt đầu hành động pháp lý chống lại quyết định của chính phủ về việc cắt giảm hàng triệu bảng Anh vốn được dùng để tài trợ cho nhu cầu GD đặc biệt ở Anh. Quyết định cắt giảm này được cảnh báo là sẽ làm ảnh hưởng đến hàng ngàn trẻ em khuyết tật trên cả nước, thậm chí là nguy cơ về “một cuộc khủng hoảng quốc gia”.  

Để đấu tranh cho việc duy trì nguồn ngân sách cấp cho nhu cầu GD đặc biệt, các gia đình ở Anh chỉ còn cách kiện chính phủ ra tòa án
Để đấu tranh cho việc duy trì nguồn ngân sách cấp cho nhu cầu GD đặc biệt, các gia đình ở Anh chỉ còn cách kiện chính phủ ra tòa án

Cuộc khủng hoảng quốc gia?

Các gia đình đến từ Đông Sussex và Bắc Yorkshire, cùng với những trẻ em có nhu cầu GD, là những người mới nhất đứng ra kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng để tham gia vụ kiện. Vào đầu năm nay, các gia đình ở Surrey, Bristol và quận

Hackney ở London đã khởi động vụ kiện chống lại chính quyền địa phương của họ, sau khi quyết định cắt giảm đáng kể ngân sách dành cho nhu cầu GD đặc biệt và trẻ khuyết tật (SEND) được công bố.

Bộ trưởng Trẻ em và Gia đình Nadhim Zahawi cho biết: “Tham vọng của chúng tôi đối với trẻ em có SEND là phải được đối xử công bằng như mọi đứa trẻ khác. Các em cần được học tập bình thường ở trường học và lên ĐH, tìm việc làm và tiếp tục sống cuộc sống như tất cả mọi người”.

“Chúng tôi đã giới thiệu các kế hoạch GD, y tế và chăm sóc, đưa gia đình vào trung tâm hỗ trợ và cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu cá nhân. Nhưng do chi phí gia tăng, chúng tôi nhận thấy có áp lực lên nguồn ngân sách dành do vấn đề này là rất lớn”, ông giãi bày.

Trong cuộc vận động lần này, các bậc cha mẹ đang tìm cách đưa những người chịu trách nhiệm cao nhất về GD và tài chính ở đất nước ra trước tòa. Nguyên nhân là chính phủ phải chịu trách nhiệm khi thực thi chính sách khiến chính quyền các địa phương không đủ tiền để thực hiện các nghĩa vụ xã hội trong chăm sóc cho GD, nhất là nhu cầu GD đặc biệt.

Các luật sư hàng đầu đã được kêu gọi tham gia điều tra các căn cứ pháp lý tiềm năng để thách thức chính phủ. Cùng với đó, phụ huynh đang thúc giục Bộ trưởng Giáo dục Damian Hinds và Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond tìm cách tăng nguồn tài trợ cho chính quyền địa phương để giảm bớt áp lực lên ngân sách SEND.

Một trong những bậc cha mẹ tham gia vào hành động này, Lorraine Heugh, đến từ khu vực Robertsbridge ở quận East Sussex, chia sẻ: “Các gia đình không thể ngồi lại lâu hơn và xem điều này diễn ra. Rõ ràng là các hội đồng không có đủ tiền vì nguồn ngân sách được cấp hạn hẹp. Cắt giảm chi tiêu để bảo vệ ngân sách đang được thực hiện trên khắp đất nước. Đây có thể nói là một cuộc khủng hoảng quốc gia”.

Heugh dẫn trường hợp về con trai bà Nico, năm nay 15 tuổi, bị mắc bệnh tự kỷ, nhưng không được đáp ứng yêu cầu về chăm sóc GD đặc biệt và GD hòa nhập trong một trường học bình thường, lý do là trường học không có kinh phí. Cô cho biết còn nhiều đứa trẻ khác cũng không được đến trường vì lý do tương tự, khiến cha mẹ họ phải đứng lên đấu tranh cho con mình.

Giải quyết bằng tòa án

Chính quyền địa phương bị thắt chặt ngân sách đang ngày càng tự chịu áp lực từ tất cả các bên trong việc tài trợ SEND. Đầu tháng này, hội đồng thành phố Bristol buộc phải hủy bỏ kế hoạch cắt giảm 5 triệu bảng cho ngân sách SEND, sau khi tòa án phán quyết rằng hội đồng đã hành động bất hợp pháp. Tuần tới, một đánh giá tư pháp để quyết định tính hợp pháp trong các kế hoạch cắt giảm ngân sách của hội đồng quận Surrey, trong đó có khoản kinh phí hơn 20 triệu bảng vốn vẫn dành cho các dịch vụ SEND, sẽ được mang ra cân nhắc trước tòa án tối cao. Một phiên điều trần tương tự về kế hoạch của hội đồng Hackney đã được lên kế hoạch cho tháng tới.

Anne - Marie Irwin, từ Công ty luật Irwin Mitchell, đại diện pháp lý cho các gia đình, nói: “Thông qua công việc giúp đỡ các gia đình có nhu cầu GD đặc biệt, chúng tôi đã thấy sự căng thẳng ngày càng tăng của chính quyền địa phương đang bị phản đối vì cắt giảm ngân sách”.

“Các gia đình lo ngại rằng chính quyền địa phương không nhận đủ kinh phí nên muốn điều tra xem liệu có căn cứ pháp lý nào để thách thức chính phủ đối với hỗ trợ tài trợ của họ hay không”.

“Họ tin rằng, hàng ngàn trẻ em trên khắp Vương quốc Anh có nhu cầu GD đặc biệt hiện không thể nhận được sự hỗ trợ mà họ cần”.

Gia đình của Benedict McFinnigan, 14 tuổi, từ Scarborough ở North Yorkshire, cũng đang tìm cách đưa chính phủ ra tòa. Benedict mắc bệnh rối loạn căng thẳng sau chấn thương, lo âu, trầm cảm và chứng mất ngủ mãn tính. Em đã không được theo học ở một trường chính thống trong hai năm, thay vào đó là có ba giờ mỗi ngày tại một tổ chức hỗ trợ HS.

Mẹ McFinnigan, cô Kirsty, nói: “Rõ ràng là số trẻ em khuyết tật không thể nhận được sự giúp đỡ mà chúng cần đang ngày càng nhiều hơn. Nếu các hội đồng và người đứng đầu trên khắp đất nước đang nói với chúng tôi rằng, họ không có đủ tiền thì rõ ràng là một vấn đề quốc gia. Nguồn ngân sách do chính phủ quyết và chúng tôi muốn chiến đấu để thay đổi chính sách hiện nay”.

Số liệu chính thức mới nhất cho thấy, số HS ở Anh có SEND đã tăng trong năm thứ hai liên tiếp và chiếm khoảng 14,6% tổng số HS, tăng từ 14,4% năm ngoái. HS có SEND luôn có nguy cơ bị loại ra khỏi các trường học truyền thống cao gấp sáu lần so với các HS bình thường, cũng như chiếm gần một nửa số trẻ trong độ tuổi đi học không được đến trường.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...