Ấn Độ khẳng định tiêm kích AMCA đã vượt mặt Su-57

GD&TĐ - Nga đang đề nghị chuyển giao một loạt công nghệ nếu Ấn Độ đồng ý mua Su-57, tuy nhiên New Delhi ngày càng tự tin vào năng lực của mình.

Ấn Độ khẳng định tiêm kích AMCA đã vượt mặt Su-57

Trong bối cảnh hiện tại, ngày càng có nhiều lời kêu gọi Ấn Độ từ chối lời đề nghị của Nga và đặt hy vọng vào một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm nội địa đang được phát triển theo chương trình AMCA.

Ấn phẩm IDRW lưu ý: "Suy đoán rằng việc sản xuất hoặc phát triển chung Su-57 sẽ thúc đẩy đáng kể chương trình AMCA giờ đây không còn thực tế nữa. Đến khi thỏa thuận Su-57 được thực hiện, AMCA đã vượt trội hơn hẳn ở mọi khía cạnh quan trọng".

Như IDRW đề cập, AMCA đã vượt trội hơn Su-57 về một số hệ thống. Radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) Uttam Mk 2 (dựa trên công nghệ GaN, với hơn 1.400 module phát/thu) và bộ cảm biến tích hợp (IRTS, EOTS, phạm vi phủ sóng 360° sử dụng nguyên lý DAS, nghĩa là nhận diện 360 độ mà không có điểm mù) vượt trội hơn hai thế hệ so với hệ thống N036 Belka và 101KS Atoll được sử dụng trên Su-57.

Ngoài ra AMCA sẽ được trang bị hệ thống hút khí siêu thanh hoàn toàn bằng vật liệu composite, ống dẫn hình chữ S và lớp phủ khử tín hiệu tiên tiến, được thiết kế để đạt được tiết diện phản xạ radar phía trước từ -30 đến -40 dBcm (tức là máy bay chỉ có thể bị phát hiện từ khoảng cách 15 - 40 km).

Theo ghi nhận, Su-57 có cánh quạt nén động cơ lộ thiên, vỏ máy được tán đinh và đinh tán kiểu bán lõm, ảnh hưởng tiêu cực đến tiết diện phản xạ radar, tối đa chỉ từ -10 đến -15 dBcm (máy bay có thể bị phát hiện ở khoảng cách 60 - 100 km).

hq720.jpg
Ấn Độ cho rằng công nghệ trên tiêm kích AMCA của họ vượt xa Su-57.

Nga được cho là đang tích cực quảng bá động cơ Izdeliye 30 (AL-51F1), nhưng việc sản xuất hàng loạt đã bị trì hoãn nhiều lần, và vẫn chưa được sử dụng trên bất kỳ chiếc Su-57 nào đang hoạt động. Trong khi đó động cơ 120 kN của Ấn Độ (do GTRE và Safran hợp tác phát triển) dự kiến ​​sẽ được cấp chứng nhận vào năm 2033 - 2034.

So với AMCA, Su-57 có khoang vũ khí lớn, cho phép mang tải trọng nặng hơn (4 tên lửa không đối không R-37M bên trong thân máy bay), nhưng các nhà phân tích tin rằng "đây là lĩnh vực duy nhất mà tiêm kích Nga vẫn giữ được lợi thế rõ ràng".

Do đó, trang IDRW kết luận rằng máy bay chiến đấu tương lai của Ấn Độ chắc chắn sẽ chiếm ưu thế:

"Chúng ta đã vượt mặt Su-57 về mặt công nghệ. Đến thời điểm AMCA đi vào hoạt động năm 2035, Su-57 của Không quân Ấn Độ (nếu được mua) sẽ là một máy bay thế hệ 4.75++ nặng hơn, nhanh hơn nhưng kém tiên tiến hơn đáng kể về mặt công nghệ với khả năng tàng hình hạn chế".

Theo IDRW

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thu Quyên, giáo viên có những giải pháp ứng dụng công nghệ hiệu quả trong giáo dục của Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (Hải Phòng) và học trò. Ảnh: NVCC

'Đột phá' song hành - kiến tạo sức mạnh phát triển đất nước

GD&TĐ - Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục - đào tạo và Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia tạo thành “trục song hành” trong chiến lược phát triển đất nước.

Trình diễn nghệ thuật múa rối cạn Tế Tiêu tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Đưa di sản đến gần người trẻ

GD&TĐ - Trong thời đại hiện nay, việc giới trẻ tiếp cận và trân trọng di sản văn hóa đang trở thành một nhiệm vụ quan trọng nhưng cũng đầy thử thách.