Trước việc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng từ đầu tháng 5/2021 đến nay, vào ngày 13/5, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP. Buôn Ma Thuột tổ chức khảo sát để khắc phục các điểm đen về TNGT trên đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột.
Cung đường tử thần
Như GD&TĐ đã đưa tin, tối 11/5, bà Bùi Thị N. (SN 1979, ngụ đường Nguyễn Tri Phương, TP. Buôn Ma Thuột) điều khiển xe con (nhãn hiệu Toyota Vios) hướng từ Tỉnh lộ 5 - trung tâm TP. Buôn Ma Thuột. Khi đến đoạn khu vực đèn đỏ (vòng xoay đường Phạm Ngũ Lão - đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh lộ 5) thì bị chiếc xe tải (mang biển số Lào) chở đầy củi do tài xế Hoàng Anh (SN 1983, ngụ TP Buôn Ma Thuột) điều khiển đang lưu thông trên đường vành đai phía tây TP. Buôn Ma Thuột mất thắng tông vào hông khiến bà N. tử vong tại chỗ.
Sau cú tông mạnh “gần như vò nát” chiếc xe Vios của bà N., xe tải tiếp tục “đổ dốc theo đà” lao vun vút khoảng 1km, vượt thêm 1 đèn đỏ rồi bị lật nghiêng bên đường. Tại hiện trường, lực lượng chức năng và người dân phải sử dụng công cụ hỗ trợ mới phá cửa để đưa được nạn nhân N. ra khỏi xe; ngoài ra, củi từ xe tải còn vằng dài cả trăm mét, phá hủy một cửa cuốn của 1 hộ kinh doanh bên đường.
Trao đổi với PV, vợ chồng cô Hà (GV THCS trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột) nói, “Hằng ngày, chúng tôi phải di chuyển trên cung đường này để đi làm, chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, hầu hết đều do xe tải mất phanh. Tối nay chúng tôi ra đây vì người bị nạn là bạn bè trong nhóm, thật sự quá đau xót và ám ảnh. Mong là cơ quan chức năng có biện pháp gì đó để giảm thiểu rủi ro cho người đi đường”.
“Tôi thấy cả con đường dài hun hút, dốc liên tục mà không có gờ giảm tốc thì quá vô lý. Lái xe đi vào đường tránh thì hay chủ quan vì ít có lực lượng chức năng tuần tra nên vô tư chạy ở tốc độ cao, khi gặp sự cố sẽ khó xử lý dẫn đến tai nạn là điều khó tránh khỏi”- chồng cô Hà nói thêm.
Theo thông tin mà phóng viên có được, trước đó, ngày 16/4, một xe bồn đang lưu thông trên cung đường này cũng mất thắng lao vùn vụt trên đường. Khi tới khu vực vòng xoay đường Phạm Ngũ Lão - đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột, thấy có nhiều xe máy đang chờ đèn đỏ, tài xế đã đánh lái cho xe lao vào phía sau một căn nhà. Tại hiện trường, phần đầu của chiếc xe bồn tông thủng tường, chui vào căn nhà. Rất may, vào thời điểm trên, chủ ngôi nhà đang bán hàng hóa phía trước nên không gây thiệt hại về người.
Cũng tại nút giao thông này (Phạm Ngũ Lão - đường tránh phía Tây), trước đó 1 xe bồn mất thắng tông vào hàng loạt xe đang dừng đèn đỏ khiến 3 người thương vong.
Và mới nhất, vào chiều tối 13/5, cũng trên cung đường này (đoạn qua thôn 3, xã Cư Ebur), lại xảy ra va chạm giữa xe con và xe bồn chở bê tông. Rất may, vụ tai nạn không thiệt hại về người nhưng chiếc xe con (nhãn hiệu Vios) bị hư hỏng nặng ở phần hông bên trái.
“Tôi thực sự ám ảnh về các vụ tai nạn trong thời gian gần đây. Trước đây, được bố mẹ mua cho miếng đất sát mặt đường này để kinh doanh, nhưng do là đường 1 chiều, xe chạy tốc độ cao, đường lại dốc liên tục nên buôn bán cũng khó khăn lắm. Tối hôm kia, nếu không vì đóng cửa đi công việc thì có lẽ nhà tôi cũng có người bị củi từ xe tải văng trúng rồi”- anh T.Đ.A một hộ dân kinh doanh sát mặt đường vành đai tránh Tây TP. Buôn Ma Thuột kể.
Bất cập trong tổ chức giao thông
Dự án đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột khởi công từ tháng 11/2009, có tổng có chiều dài gần 14km, với tổng mức đầu tư 687 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Sau 10 năm thi công, đến đầu năm 2019, UBND tỉnh Đắk Lắk mới chính thức thông xe và phân luồng giao thông.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, qua khảo sát thực tế nhận thấy, có một số bất cập về tổ chức giao thông tại một số nút giao thông, cụ thể: tại khu vực nút giao đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột - đường Hà Huy Tập, biển báo hướng đi của các phương tiện bị gãy một chân trụ, biển báo chỉ hướng đường bị cây xanh che khuất, vạch đi bộ qua đường, vạch giảm tốc, cách vạch trong khu vực nút giao thông đều đã bị mờ; tại khu vực nút giao thông đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột - đường Phạm Ngũ Lão, vạch đi bộ qua đường, vạch giảm tốc độ đều bị mờ, mòn, có 2 vạch đi bộ chỉ cách nhau 1m.
Bên cạnh đó, diện tích đảo giao thông khá lớn, khu vực nút giao thông lại đổ dốc dẫn đến nhiều phương tiện đã tông vào các cạnh của đảo giao thông. Thực tế ở đây xảy ra rất nhiều vụ va chạm, TNGT. Còn tại nút giao thông đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột - Y Ngông có độ dốc lớn nhưng không có vạch giảm tốc nên các phương tiện qua đây rất dễ bị trôi, tuột dốc, nhất là khi trời mưa. Bên cạnh đó, nhiều dây diện bắt ngang qua đường đã bị chùng xuống thấp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT nhất là mùa mưa sắp tới.
Để hạn chế TNGT, Phòng CSGT đã đề nghị Phòng Quản lý đô thị TP Buôn Ma Thuột cho kiểm tra, rà soát, điều chỉnh một số nội dung về tổ chức giao thông nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ dẫn đến TNGT.
Đường được làm theo kiểu “thuận thiên”
Theo quan sát của PV, tại ngã 4 đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột - Y Ngông cả 4 hướng tới nút giao thông đều rất dốc do xây dựng theo kiểu “thuận thiên”. Đứng ở đây ít phút, chúng tôi không khỏi lạnh sống lưng khi các phương tiện đều trong trạng thái “đổ dốc, lao vùn vụt như mũi tên” về khu vực đèn đỏ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thảm khốc.
Ông Sỹ H., sống ở ngã tư đường tránh phía Tây TP Buôn Ma Thuột - Phạm Ngũ Lão, cho biết đã chứng kiến vô số vụ TNGT ở khu vực này. "Tôi thấy đa phần các vụ TNGT xảy ra ở đây là do các phương tiện mất thắng. Đất dốc nhưng họ không hạ độ cao. Trong khi đó, khi làm xong đường rất dốc nhưng không có gờ giảm tốc, một số tài xế chủ quan dẫn đến mất thắng, gây tai nạn" – ông H. nói.
Một người dân khác thì cho biết, tuyến đường mới được đầu tư xây dựng nên còn đẹp, nhiều tài xế chủ quan, cứ đạp ga rồi gây tai nạn thương tâm. "Nhà tôi cách đường hơn 10m nhưng đêm nằm cứ nơm nớp lo sợ xe mất thắng lao vào nhà. Tôi đã tính đến phương án bán nhà đi nơi khác" – người này băn khoăn.
“Đoạn đường này có 2 đảo giao thông quá lớn; có rất nhiều đèn cảnh báo và biển báo hạn chế tốc độ; có rất nhiều đèn đỏ, nhưng hầu hết nơi bố trí đèn đỏ lại rất dốc như: vành đai – Y Mol, vành đai – thôn 8 Cư Êbur, vành đai – Y Ngông. Chúng tôi rất lo vì nhỡ đâu đang dừng đèn đỏ mà xe bồn, xe công nó mất thắng thì mình khó mà xử lý”- anh Nghĩa lái xe taxi lâu năm chia sẻ.