Á khoa khối A00 say mê con số và tư duy logic

GD&TĐ - Với niềm say mê con số và tư duy logic, Đặng Tuấn Anh, học sinh Trường THPT Trưng Vương, Hưng Yên, thi khối A00 và trở thành á khoa toàn quốc.

Đặng Tuấn Anh là á khoa khối A00 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: NVCC.
Đặng Tuấn Anh là á khoa khối A00 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: NVCC.

Lớp 12A3 Trường THPT Trưng Vương, tỉnh Hưng Yên, năm nay có hai học sinh đều đạt thành tích cao trên toàn quốc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó, em Nguyễn Mạnh Hùng là thủ khoa khối A00 toàn quốc với tổng điểm là 29,35. Còn em Đặng Tuấn Anh là á khoa khối A00 toàn quốc với tổng điểm 29,3.

Niềm đam mê với những con số

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Đặng Tuấn Anh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Trưng Vương, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, đạt 29,3 điểm gồm 9,8 môn Toán, 9.75 môn Vật lý và 9,75 môn Hoá học. Với số điểm này, Tuấn Anh đã trở thành á khoa toàn quốc khối A00.

Trước đó, Tuấn Anh đứng thứ 6 toàn quốc kỳ thi Đánh giá Tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội với số điểm 91,41/100 điểm, đồng thời là thủ khoa tỉnh Hưng Yên trong kỳ thi này.

“Sau khi nhận điểm thi, em cảm thấy hạnh phúc và tự hào vì những công sức mình bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng. Với kết quả trước đó đối chiếu với đáp án của Bộ GD&ĐT, em có niềm tin mình sẽ đạt thứ hạng cao. Vị trí á khoa hôm nay không chỉ mang đến cho em bất ngờ mà nhiều hơn là vui sướng", Tuấn Anh chia sẻ.

Với Tuấn Anh, niềm đam mê với những con số và tính toán tư duy logic đã trở thành “món ăn tinh thần” quan trọng trong cuộc sống. Bản thân cũng là người muốn khám phá cách thế giới và mọi thứ xung quanh vận hành nên 3 môn tổ hợp: Toán, Vật lý và Hoá học cuốn hút em hơn cả. Vì vậy, Tuấn Anh đã sớm xác định được niềm đam mê với khoa học tự nhiên từ khi học THCS. Dù trong quá trình đó, nam sinh có đôi lúc vấp ngã nhưng em luôn giữ vững tâm lý, lập trường.

Từ khi xác định theo khối A00, Tuấn Anh tự xây dựng cho mình thời gian biểu tự học dày, quy củ bởi đây đều là những môn đòi hỏi sự tập trung cao, sự rèn luyện liên tục.

Trong đó, Toán học gợi cho em nhiều cảm hứng nhất khi nó tạo tiền đề về khả năng tư duy trong đời sống cũng như cho 2 môn học còn lại. Với môn Hoá học, trong quá trình ôn thi Tuấn Anh dành nhiều thời gian hơn vì tự nhận bản thân tiếp thu môn học này còn chậm.

Đặng Tuấn Anh (trái) và Nguyễn Mạnh Hùng (giữa) là đôi bạn học cùng lớp. Ảnh: NVCC.

Đặng Tuấn Anh (trái) và Nguyễn Mạnh Hùng (giữa) là đôi bạn học cùng lớp. Ảnh: NVCC.

Bình tĩnh trong mọi mốc hành trình

Trong quá trình ôn luyện, Tuấn Anh cho rằng không nên đặt nặng vấn đề luyện đề số lượng lớn bởi quan trọng và hiệu quả nhất là việc tự rút ra những thiếu sót của bản thân. Mỗi lần luyện đề, em đều kiểm tra lại chỗ sai nhiều lần và đọc lại lời giảng trên mạng cũng như trao đổi thêm với bạn bè.

Để ghi nhớ lý thuyết, Tuấn Anh thường chọn ra những từ khoá và điểm mấu chốt để tối giản hoá các phần lý thuyết trong sách giáo khoa, giúp phần học này không mất quá nhiều thời gian và công sức.

“Trong kì thi tốt nghiệp THPT, em còn chút hụt hẫng khi không được số điểm tuyệt đối. Tuy nhiên, kết quả trên là điều xứng đáng để em tự hào sau một thời gian dài rèn luyện, học tập", Tuấn Anh cho hay.

Bên cạnh việc ôn luyện, Tuấn Anh cũng tìm ra cách nghỉ ngơi cân bằng sức khỏe, tinh thần hợp lý để bản thân không rơi vào trạng thái căng thẳng. Sở thích thường ngày của em là xem phim khoa học, nhắn tin với bạn bè,.... Tuấn Anh cũng dành thời gian chơi một số môn thể thao nhẹ nhưng với cường độ không quá cao.

Với tân á khoa khối A00, bí quyết giữ cho bản thân tập trung ôn thi, không bị căng thẳng chính là giữ ổn định về mặt tinh thần trong mọi mốc thời gian của cuộc hành trình. Em hiểu được tầm quan trọng của việc để cơ thể và tâm trí trong trạng thái thoải mái nhất bởi điều đó giúp ôn tập đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, trong giai đoạn “Tăng tốc” và “Về đích", Tuấn Anh cũng như bao bạn học sinh khác ít nhiều mệt mỏi khi phải tiếp nhận một lượng kiến thức lớn trước khi chính thức thi.

Tuấn Anh dự định xét tuyển bằng cả hình thức thi tốt nghiệp THPT và bài đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Trước đó, em đã tham khảo về ngành công nghệ thông tin của các trường đại học ở miền Bắc cũng như các ngành liên quan đến công nghệ ứng dụng trong đời sống thực tiễn.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, bày tỏ vui mừng khi nhắc đến thành tích của học trò Nguyễn Tuấn Anh. Theo cô Hiền, Tuấn Anh là học sinh chăm chỉ, thông minh. Không những đạt điểm cao ở kỳ thi tốt nghiệp, em cũng hoàn thành tốt kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Kết quả này đã khẳng định được năng lực và khả năng của nam sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ