GMAT (Graduate Management Admission Test) là bài thi tiêu chuẩn nhằm đánh giá trình độ và khả năng tiếp thu của học viên khi nộp đơn vào các chương trình cao học (thạc sĩ, tiến sĩ) chuyên ngành quản trị kinh doanh tại các trường đại học Hoa Kỳ.
Cụ thể chứng chỉ GMAT đánh giá các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, toán định lượng, viết luận phân tích mà bạn có được trong quá trình học tập và làm việc.
Về phần thi Viết của GMAT
Trong phần này, bạn sẽ được cho một đoạn văn ngắn dài khoảng 4-5 câu. Trong 30 phút, nhiệm vụ của bạn là phân tích tính lô-gíc và hợp lý của các lập luận trong đoạn văn.
Bạn cần nêu rõ những bằng chứng và giả thuyết mà đoạn văn sử dụng và liệu rằng chúng có thể bị bác bỏ nếu như có những bằng chứng và giả thuyết khác.
Ngoài ra, bạn cũng có thể nêu ra những thiếu sót thông tin mà đoạn văn cần bổ sung, cũng như những ví dụ thực tế cần có để làm đoạn văn thuyết phục hơn.
Phần thi Viết của GMAT có thang điểm từ 0 đến 6, trong đó 6 là mức cao nhất. Nó được chấm hai lần, một lần bởi phần mềm chấm thi tự động, một lần bởi người giám khảo.
Điểm thi Viết không ảnh hưởng đến điểm tổng của bạn, vì điểm tổng chỉ phụ thuộc vào phần Toán (Quantitative Reasoning) và Đọc hiểu (Verbal Reasoning). Cũng như các phần thi khác của GMAT, bạn sẽ thực hiện phần thi Viết trên máy tính.
Hiểu tiêu chí đánh giá của phần thi Viết
Để đạt điểm thi Viết cao, bạn cần nắm rõ những tiêu chí đánh giá. Bài luận GMAT của bạn sẽ được chấm dựa trên khả năng: Tổ chức, phát triển và bày tỏ ý tưởng về đoạn văn được cho; cung cấp những lý do, lập luận và ví dụ thực tế hợp lý để hỗ trợ bài luận; sử dụng tiếng Anh chuẩn xác
Trong tài liệu chính thức hướng dẫn thí sinh, GMAT, cơ quan tổ chức thi GMAT, đã nêu rõ rằng “không yêu cầu bạn phải đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề được thảo luận”. Phần thi Viết cũng không có yêu cầu độ dài tối thiểu hay tối đa.
Đọc đề và lập dàn ý cũng là một tiêu chí không nên bỏ qua. Trước khi viết, hãy dành ít nhất một phút để đọc cẩn thận đề bài. Bạn nên để ý đến tất cả những nhân vật, sự kiện, nhãn hàng hay sản phẩm được đoạn văn nhắc đến.
Hãy tìm hiểu tác giả của đoạn văn đang cố gắng bảo vệ quan điểm gì, và họ sử dụng những lập luận nào để bảo vệ nó. Dành khoảng hai phút tiếp theo để lập dàn ý. Trung tâm tổ chức thi sẽ cung cấp bút dạ và giấy nháp cứng cho bạn.
Dàn ý không nên quá dài mà chỉ nên bao gồm những ý chính mà bạn định phát triển trong bài luận. Ngoài ra, hãy kiểm tra lỗi sai trong bài luận trong khoảng hai phút cuối cùng.
Ứng viên nên phát triển một bố cục rõ ràng và dễ hiểu. Bố cục Mở bài-Thân bài- Kết bài sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thành mục tiêu này. Hãy chắc chắn rằng bài luận của bạn không giống như một danh sách liệt kê ý tưởng hay gạch đầu dòng.
Nó phải có những câu văn hoàn chỉnh, một cấu trúc lô-gíc, sự mạch lạc giữa những lập luận và đoạn văn, cũng như những ví dụ thực tế được giải thích tường tận.
Những ý tưởng cho bài luận của bạn
Khi ôn thi Viết trong GMAT, bạn hãy thường xuyên tự hỏi bản thân những câu sau:
Đoạn văn được cho dựa trên những giả thuyết nào? Có một giả thuyết nào khác có thể giải thích sự việc tương tự không?
Giả thuyết không được chứng minh là điểm yếu phổ biến của các đề luận GMAT. Chỉ bởi vì A (ví dụ, tăng số lượng phim bạo lực ngoài rạp) và B (tăng tỷ lệ tội phạm trong thành phố) xảy ra cùng lúc không có nghĩa A gây ra B hay ngược lại.
Một yếu tố C nào đó (tăng tỷ lệ thất nghiệp) có thể gây ra B, nhưng C không được nhắc đến trong đoạn văn.
Còn nguyên nhân nào khác có thể dẫn đến sự việc trong đoạn văn?
Các đoạn văn GMAT thường dựa vào một lý do duy nhất (ví dụ, tăng quảng cáo) để giải thích một sự việc (tăng doanh số một dòng sản phẩm).
Tuy nhiên, còn rất nhiều lý do khả quan khác (như giá giảm, chất lượng sản phẩm nâng cao, chính phủ nới lỏng quy định, …). Tuy nhiên, bạn không nên chỉ liệt kê những lý do này mà cần giải thích rõ tại sao chúng liên quan đến vấn đề được nêu.
Để đi đến kết luận, đoạn văn cần bổ sung thông tin gì?
Các đoạn văn GMAT thường đi đến kết luận (ví dụ, các nhà đầu tư nên đổ tiền vào sản phẩm cho người trẻ) chỉ sau 3-4 câu phân tích (về xu hướng nhân khẩu học trong 5-10 năm tới). Rõ ràng, cần thêm rất nhiều thông tin khác để kết luận trở nên thuyết phục hơn.
Ví dụ, sản phẩm cụ thể nào sẽ lên ngôi trong vài năm tới, khu vực cụ thể nào hay cả quốc gia sẽ có nhiều người trẻ hơn, liệu rằng thu nhập của người trẻ sẽ tăng lên hay đi xuống – yếu tố quyết định sức mua hàng của họ.