8 địa phương triển khai thí điểm Bộ tiêu chí tỉnh, thành phố học tập

GD&TĐ - Ngày 5/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội thảo hướng dẫn triển khai thí điểm Bộ tiêu chí huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập tại điểm cầu trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội thảo
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội thảo

Cùng dự tại điểm cầu Bộ GD&ĐT có GS.TS Phạm Tất Dong- Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; TS Hoàng Đức Minh- Vụ trưởng, TS Vũ Thị Tú Anh- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên (Bộ GD&ĐT).

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Ngày 30/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”, trong đó giao Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Bộ tiêu chí công nhận quận/huyện/thị xã/thành phố (trực thuộc tỉnh/thành phố) học tập, tỉnh/thành phố (trực thuộc Trung ương) học tập và tổ chức triển khai thí điểm.

Thực hiện nhiệm vụ nói trên, Bộ GD&ĐT đã xây dựng Bộ tiêu chí công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập nhằm mục đích: đưa ra các đặc trưng cơ bản của huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập của Việt Nam; là căn cứ để chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện xây dựng và công nhận danh hiệu huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập của các địa phương.

Hội thảo được tổ chức tới nhiều điểm cầu trong cả nước
Hội thảo được tổ chức tới nhiều điểm cầu trong cả nước

Bộ tiêu chí được xây dựng trên cơ sở kế thừa, sử dụng kết quả của các bộ tiêu chí đã ban hành, đồng thời tham khảo, tiếp thu có chọn lọc Bộ tiêu chí Thành phố học tập của UNESCO.

Để có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ ban hành và đảm bảo tính khả thi khi thực hiện, Bộ GD&ĐT đã đề xuất lựa chọn 8 địa phương để tiến hành triển khai thí điểm Bộ tiêu chí gồm: Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Phú Thọ, Lâm Đồng, Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp.

Đây là 8 địa phương đại diện cho 8 cụm thi đua, đảm bảo tính đa dạng về vùng miền, là những địa phương có sự quan tâm chỉ đạo và triển khai có hiệu quả công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong những năm qua. Bên cạnh đó, những địa phương này cũng thể hiện sự quan tâm đến dự thảo Bộ tiêu chí thông qua các góp ý bằng văn bản có chất lượng.

Các đại biểu tại điểm cầu Lâm Đồng dự hội thảo
Các đại biểu tại điểm cầu Lâm Đồng dự hội thảo

Tại Hội thảo, lãnh đạo Vụ Giáo dục Thường xuyên (Bộ GD&ĐT) đã giới thiệu dự thảo Bộ tiêu chí và phương án triển khai thí điểm Bộ tiêu chí để các địa phương tham góp ý kiến. Lãnh đạo Hội khuyến học Việt Nam cũng trình bày ý nghĩa và sự cần thiết của việc triển khai mô hình huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập tại Việt Nam. Sau phần trình bày, các đại biểu đã phát biểu ý kiến, trao đổi, thảo luận về những vấn đề còn vướng mắc.

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ biểu dương tinh thần tiên phong của 8 địa phương đã cam kết tham gia triển khai thí điểm Bộ tiêu chí, đồng thời đề nghị UBND các tỉnh, thành phố nghiêm túc xây dựng kế hoạch và tổ chức triển thí điểm Bộ tiêu chí tại địa phương.

Trong quá trình triển khai, UBND các địa phương cần có kế hoạch giám sát lộ trình thí điểm, tổ chức kiểm tra, đánh giá sơ bộ việc triển khai thí điểm, phát hiện những vướng mắc, hướng dẫn kịp thời để việc thí điểm đạt hiệu quả. Cần thực hiện nghiêm túc việc báo cáo kết quả thí điểm về Bộ GD&ĐT và phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết việc triển khai thí điểm theo lộ trình đã được thống nhất.
Bộ GD&ĐT sẽ có đánh giá, tổng kết việc triển khai thí điểm; đồng thời có những hình thức biểu dương, ghi nhận, khen thưởng đối với các địa phương triển khai nghiêm túc, hiệu quả việc thí điểm- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ