7 mẹo đơn giản để làm việc hiệu quả tại nhà mùa dịch

GD&TĐ - Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 khiến tất cả chúng ta đều có những thay đổi lớn trong cuộc sống, bao gồm cả việc điều chỉnh cách làm việc mới.

7 mẹo đơn giản để làm việc hiệu quả tại nhà mùa dịch

Làm việc tại nhà, bên cạnh ưu điểm mà hầu hết chúng ta đều nhận ra thì cũng là một thách thức đối với nhiều người. Cảm thấy căng thẳng, thiếu động lực, lo lắng là tâm trạng hoàn toàn bình thường.

Những mẹo đơn giản dưới đây có thể giúp bạn cảm thấy làm việc hiệu quả và có động lực hơn, đồng thời chăm sóc sức khỏe tinh thần khi làm việc tại nhà.

1. Thiết lập lịch trình làm việc tại nhà 

Nếu không có lịch trình làm việc ổn định, bạn sẽ không phân biệt được ranh giới giữa công việc và gia đình. Hãy cố gắng tuân theo và duy trì thời gian sinh hoạt và làm việc như bình thường nếu bạn có thể.

Quan trọng nhất, khi kết thúc ngày làm việc, hãy dùng lại, tắt máy, ngừng kiểm tra email và dành thời gian cho cuộc sống gia đình của bạn. Nên thức dậy và đi ngủ đúng giờ như bình thường.

2. Tạo không gian làm việc thoải mái

Nếu có thể, hãy tìm một không gian yên tĩnh để làm việc tránh xa mọi người và những thứ gây mất tập trung như TV hoặc nhà bếp. Chuẩn bị mọi đồ dùng phục vụ cho công việc trước khi bạn bắt đầu làm việc và đóng cửa nếu là phòng riêng.

Ngay cả trong một không gian nhỏ hoặc chung, hãy cố gắng bố trí một khu vực dành riêng để làm việc. Nếu không có đồ nội thất văn phòng như ghế có thể điều chỉnh, hãy thử sử dụng những thứ như đệm để hỗ trợ ngồi trên ghế hoặc hộp làm chỗ để chân.

3. Cho phép bản thân nghỉ ngơi

Dành thời gian nghỉ giải lao là điều quan trọng để giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi. Chỉ 5 đến 10 phút giải lao ngắn mỗi giờ cũng thực sự có thể giúp cho bạn tập trung hơn khi làm việc trở lại. Nếu nhà có sân vườn, hãy dành thời gian hít thở không khí ngoài trời khi có thể. Không gian xanh rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn.

4. Giữ kết nối

Mặc dù làm việc tại nhà có nhiều lợi ích, nhưng bạn cũng có thể cảm thấy bị cô lập. Tuy nhiên, có nhiều cách để giữ liên lạc với bạn bè, đồng nghiệp để tăng cường sức khỏe tinh thần của họ cũng như của chúng ta.

Nếu không thực sự cần thiết, thay vì gửi email hãy gọi điện để trao đổi công việc với đồng nghiêp. Trường hợp bạn đang gặp khó khăn với công việc, hãy nói chuyện với đồng nghiệp hoặc báo cáo người quản lý về những lo lắng của bạn.

5. Thông báo về nhu cầu làm việc tại nhà của bạn với gia đình 

Bạn có thể mạnh khoẻ và hạnh phúc hơn khi làm việc tại nhà, vì vậy hãy tận hưởng nó. Nhưng cũng có thể gặp khó khăn nếu có những phiền nhiễu khác cần giải quyết, chẳng hạn như con bạn ở nhà và chúng có thể nghĩ rằng bạn đang trong thời gian nghỉ việc nên muốn bạn dành thời gian cho chúng.

Cần phải thông báo với gia đình về về nhu cầu làm việc tại nhà của bạn. Nhắc họ rằng bạn vẫn phải làm việc và cần thời gian cũng như không gian yên tĩnh để làm. Tuy nhiên, hãy cố gắng tắt khi ngày làm việc kết thúc và tận hưởng thời gian với gia đình ở nhà.

6. Suy nghĩ dài hạn hơn

Bạn có thể tiếp tục làm việc ở nhà trong một thời gian nữa, vì vậy hãy nghĩ về những cách bạn có thể cải thiện phương pháp làm việc online. Thật tuyệt vời nếu bạn có một căn phòng làm việc thoáng mát hơn hoặc có cửa sổ đón nhiều ánh sáng hơn.

7. Hãy chăm sóc chính mình

Hãy nhớ rằng, làm việc tại nhà là một tình huống ngoài mong muốn nhưng mọi thứ sẽ trở lại bình thường khi hết dịch bệnh. Hãy chăm sóc bản thân và cố gắng làm việc hiệu quả như bình thường. Hãy chấp nhận về những gì bạn có thể đạt được trong hoàn cảnh hiện tại và thư giãn khi công việc đã hoàn thành.

Theo nhs.uk

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ