50 triệu năm, khủng long hóa thành chim

Các nhà khoa học đã lập bản đồ về sự tiến hóa của một nhóm khủng long từ kích thước khổng lồ và theo dòng tiến hóa đã thu nhỏ thành những loài như chim cổ đỏ và chim ruồi.

50 triệu năm, khủng long hóa thành chim

50 triệu năm từ khủng long hóa chim Quá trình thu nhỏ của loài khủng long để biến thành chim - Ảnh: Reuters

So sánh hóa thạch của 120 loài khác nhau và 1.500 đặc điểm về khung xương, đặc biệt là xương đùi, các chuyên gia Úc đã xây dựng một cây phả hệ chi tiết về lớp khủng long hai chân ăn thịt gọi là theropods, từ đó phát hiện chúng sống sót đến ngày nay dưới lốt chim chóc.

Quá trình tiến hóa theo hướng thu nhỏ kích thước cơ thể theo thời gian của loài theropods đã được trình bày chi tiết trên chuyên san Science.

“Chúng cứ giữ tốc độ thu nhỏ trong suốt khoảng 50 triệu năm”, theo Reuters dẫn lời trưởng nhóm Michael S.Y. Lee của Đại học Adelaide (Úc).

Lee và đồng sự đã tạo ra phiên bản khủng long của bản đồ tiến hóa của người từ vượn người, theo đó loài khủng long to kềnh càng bắt đầu nhỏ dần và mọc thêm nhiều lông phủ, ngực nở dần cho đến khi đạt đến kích thước của những loài chim đầu tiên.

Những loài theropods đầu tiên có trọng lượng khoảng 270 kg, sống cách đây từ 220 đến 230 triệu năm. Vào 200 triệu năm trước, khi một số loài nặng khoảng 165 kg, quá trình thu nhỏ bắt đầu tăng tốc và kéo dài hơn.

Kể từ đó, tổng cộng theropods sụt kích thước từ 165 kg xuống còn 800 g, trước khi trở thành các loài chim hiện đại.

Theo Thanh niên

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.