5 loại quả ăn phải hạt có thể mất mạng vì ngộ độc, mẹ phải nhớ để tránh nguy hại cho con

GD&TĐ - Có nhiều loại hoa quả ăn cực ngon nhưng hạt lại cực độc, nếu ăn phải có thể ngộ độc dẫn đến tử vong. Dưới đây là một số loại quả có hạt cực độc cần lưu ý.

5 loại quả ăn phải hạt có thể mất mạng vì ngộ độc, mẹ phải nhớ để tránh nguy hại cho con

1. Quả na

Na là một loại quả bổ dưỡng, có hàm lượng dinh dưỡng cao, thơm ngon nên được nhiều người yêu thích. Mặc dù quả na cực ngon và bổ, nhưng hạt quả na lại cực độc, có thể gây ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trong hạt na có chất cực độc, nếu ăn phải hạt na dập nát, uống phải nước có dung dịch hạt na sẽ bị ngộ độc đường tiêu hóa, thậm chí dẫn đến tử vong.

Mức độ ngộ độc tùy thuộc số lượng hạt na dập nát nuốt phải hoặc dung dịch hạt na có độ đậm đặc cao hay thấp.

Tuy nhiên, khi ăn quả na, sơ ý nuốt phải hạt cũng không nên quá lo lắng, vì hạt na có vỏ dày và rất cứng bao bọc, ngăn không cho độc tố nhân hạt phát huy tác dụng nên không nguy hại đến sức khỏe.

Chính vì hạt na có chất cực độc, có thể giết chết côn trùng nên từ xưa nhiều người đã truyền tai nhau dùng hạt na đập nát nấu lấy nước để gội đầu chữa chấy và ngâm quần áo diệt rận.

2. Quả táo

Hạt quả táo khi nghiền nát có thể tạo thành hydrogen cyanide trong ruột, gây ngộ độc.

PGS Thịnh cho biết, nếu ăn phải hạt táo nghiền nát, ở liều lượng ít có thể bị mệt mỏi, buồn nôn, choáng váng… Còn ở liều cao, chất độc từ hạt táo có thể làm rối loạn hô hấp, hạ huyết áp, đau đầu, hôn mê, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

 3. Quả lê

Cũng giống như hạt táo, hạt lê nghiền nát có thể tạo thành hydrogen cyanide gây ngộ độc, nhẹ thì buồn nôn, choáng váng, nặng thì đau đầu, hôn mê, thậm chí gây tử vong.

Vậy nên, để an toàn, khi ăn táo, lê nên bỏ sạch hạt trước khi ăn, đặc biệt khi cho trẻ nhỏ ăn, không xay lẫn hạt khi làm nước ép trái cây, sinh tố.

 Hạt quả táo, lê, na, anh đào, hạnh nhân đều chứa các chất kịch độc gây nguy hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Hạt quả táo, lê, na, anh đào, hạnh nhân đều chứa các chất kịch độc gây nguy hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

4. Anh đào

Anh đào là loại quả ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, trong hạt của quả anh đào có chứa hợp chất hydrogen cyanide với độc tố cao.

Khi ăn quả anh đào, nếu chẳng may nuốt hoặc nhai hạt của nó có thể dẫn đến ngộ độc, với liều lượng lớn có thể gây tử vong. Vậy nên, cần tuyệt đối lưu ý không được nuốt hoặc nhai hạt anh đào.

5. Hạt hạnh nhân đắng

Hạnh nhân bao gồm 2 loại là hạnh nhân ngọt và hạnh nhân đắng. Hạnh nhân đắng có chứa axit hydrocyanic tương đối cao, nếu có quá nhiều chất này trong cơ thể sẽ dẫn đến các vấn đề như về hệ thần kinh, vấn đề hô hấp và cũng có thể gây tử vong.

Theo các chuyên gia y tế, thậm chí chỉ ăn 7-10 hạt hạnh nhân đắng có thể gây ra vấn đề cho người lớn và có thể gây tử vong cho trẻ em.

Thông thường chúng ta ăn loại hạnh nhân đã qua chế biến, đối với những loại hạnh nhân tự nhiên, có màu xanh, tốt nhất là không nên ăn.

Theo Giadinhmoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ