4 sai lầm chăm con của mẹ Việt khiến vóc dáng bé lớn lên xấu xí

Để giúp bé sở hữu vóc dáng cao lớn, cân đối, chân dài thẳng tắp khi lớn lên mẹ nhất định phải chú ý tránh những sai lầm sau đây trong quá trình chăm con.

4 sai lầm chăm con của mẹ Việt khiến vóc dáng bé lớn lên xấu xí

Việc chăm sóc và nuôi nấng con cái đòi hỏi cha mẹ cần phải có rất nhiều kiến thức để không gây ra những sai lầm tai hại ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của con. Đôi khi chỉ những lỗi nhỏ tưởng như vô hại lại khiến vóc dáng bé khi lớn lên xấu xí, thô kệch.

Vì vậy để con được khỏe mạnh, sở hữu thân hình cân đối, ngay từ khi còn nhỏ, mẹ cần tuyệt đối tránh các sai lầm sau đây:

1. Không để bé nằm sấp

Các chuyên gia khuyên rằng tư thế nằm tốt nhất với trẻ nhỏ là tư thế nằm ngửa. Khi bé nằm ngửa, các cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động dễ dàng giúp đưa máu và oxy đi khắp cơ thể. Từ đó giúp não bộ bé phát triển vượt bậc. Ngoài ra, bé sẽ dễ chịu, thoải mái, ngủ ngon và lớn nhanh hơn khi nằm ngửa.

Thi thoảng cho bé nằm sấp sẽ giúp hệ xương phát triển. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, việc nằm mãi một tư thế có thể khiến bé khó chịu và bị bẹp phần đầu. Vì vậy mẹ cần tập cho bé thay đổi dáng nằm, thỉnh thoảng cho bé nằm sấp để phát triển các cơ xương, giúp vóc dáng bé hoàn thiện nhanh hơn.

Nhiều mẹ nghĩ rằng nằm sấp sẽ có hại cho bé, tuy nhiên, nếu thời gian bé nằm sấp ít thì sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé. Ngược lại, thỉnh thoảng để bé nằm sấp sẽ giúp phát triển phần thân trên khỏe mạnh. Từ đó bé sẽ dễ dàng học các động tác như bò, quỳ, đứng trong giai đoạn phát triển sau này.

2. Tập đi sớm cho con

Nuôi con là một quá trình kiên nhẫn. Mỗi em bé có sự phát triển riêng, không bé nào giống bé nào. Vì vậy việc mẹ bắt bé tập đi quá sớm cho bằng bạn bè khi chưa đến tuổi là một việc không nên làm. Khi cơ thể bé chưa sẵn sàng để tập đi, việc mẹ ép bé sẽ gây ra nhiều hậu quả tai hại.

Tập đi quá sớm khiến hệ xương của bé bị biến dạng. (Ảnh minh họa).

Hệ xương của bé trong những năm đầu đời vô cùng yếu ớt, nếu khung xương chưa đủ cứng cáp, hoàn thiện mà đã phải gánh trọng lượng toàn cơ thể khi ngồi hoặc tập đi sẽ khiến chúng bị biến dạng.

Những bé bị ép ngồi, đi sớm  đều có tỉ lệ cao bị vẹo xương, chân cong, gù lưng khi lớn lên. Vì thế, mẹ hãy để cho bé phát triển theo đúng độ tuổi của mình để bé được khỏe mạnh, xinh xắn sau này.

3. Mặc tã quá chật cho con

Mặc tã quá chật cũng là một sai lầm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, vóc dáng của con. Khi mặc tã quá chật, chân bé sẽ chịu áp lực lớn và không thể phát triển bình thường. Nếu mẹ không phát hiện và thay đổi kịp thời, con có thể bị dị tật khớp háng.

Mặc tã quá chật có thể khiến bé bị dị tật khớp háng. (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, việc mặc tã cho bé suốt ngày, 24/24 cũng không tốt cho sự phát triển của bé. Lí do đầu tiên là vì chúng cản trở sự di chuyển của khớp háng, khớp xương, cơ bắp…khiến sự phát triển của bé bị kìm hãm.

Bé sẽ không thể nhanh nhẹn, hoạt bát như các em bé khác. Ngoài ra mặc tã quá nhiều còn khiến con bị hăm, mẩn ngứa, dị ứng.

4. Để bé ngồi ở tư thế W

4 sai lầm chăm con của mẹ Việt khiến vóc dáng bé lớn lên xấu xí ảnh 4

Mẹ không nên để bé ngồi ở tư thế chữ W. (Ảnh minh họa)

Trong quá trình chăm sóc con, mẹ cần chú ý đến bé thường xuyên. Nếu thấy bé ngồi ở tư thế hình chữ W thì mẹ cần sửa dáng ngồi ngay lập tức cho bé. Tư thế này rất có hại cho vóc dáng của bé sau này bởi vì nó khiến hệ xương của bé bị cong, vẹo.

Bên cạnh đó, nó còn có thể khiến bé bị đau nhức, chuột rút, cong chân, yếu cơ, hạn chế sự phát triển chiều cao tối đa khi bé lớn lên.

Nhiều bé thích ngồi ở tư thế W vì không tốn sức, lại vững chãi không sợ ngã. Vì thế mẹ cần luôn quan sát và chú ý để sửa kịp thời cho con.

Theo Eva.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ