Trong số các phòng không sử dụng, có 183 phòng bị hư hỏng, 132 phòng đã chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng hoặc đã chuyển giao cho địa phương quản lý. Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh khẳng định, các phòng học không sử dụng, có nhiều phòng học chất lượng còn tốt nhưng không có nhu cầu sử dụng. Nhiều phòng lại quá niên hạn, hư hỏng nặng, nguy cơ cao gây tai nạn.
Nguyên nhân được chỉ ra, do các trường trung tâm được đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia, quy mô được mở rộng. Học sinh có xu hướng tập trung về học trường chính để được tiếp cận môi trường giáo dục tốt hơn. Hệ thống giao thông ngày càng tốt hơn, phương tiện đi lại cũng dễ dàng dẫn đến phụ huynh đưa con mình tới học trường chính.
Phụ huynh có xu hướng chọn cho con học trướng chính |
Ngoài ra, cũng có nguyên nhân chủ quan do công tác khảo sát, đánh giá xu hướng phát triển giáo dục tại nhiều điểm trường không chính xác.
Từ đó, việc xây dựng nhiều phòng học vượt quá nhu cầu sử dụng, gây lãng phí. Khi các xã phường sau khi nhận bàn giao lại không có kinh phí sửa chữa nên công trình càng xuống cấp, thủ tục thanh lý rườm rà, vì vậy nhiều địa phương không muốn thanh lý.
Báo cáo của HĐND tỉnh cũng đề xuất với UBND tỉnh, rà soát cơ sở vật chất tại các trường và điểm trường, từ đó có phương án phân loại, xử lý hiệu quả; sửa chữa các phòng ở các điểm trường vẫn có nhu cầu học của học sinh; chuyển đổi mục đích, công năng các phòng còn sử dụng được.