3.000 học sinh THCS Trà Vinh, Sóc Trăng tiếp cận chương trình GD công dân số

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - 3.000 học sinh 10 trường THCS tại TP Trà Vinh (Trà Vinh) và Thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) được tiếp cận chương trình giáo dục công dân số.

Quang cảnh buổi tham vấn nội dung chương trình giáo dục công dân số.
Quang cảnh buổi tham vấn nội dung chương trình giáo dục công dân số.

Ngày 25/2, tại TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh), Dự án “Nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông cho thanh thiếu niên TP Trà Vinh và thị xã Vĩnh Châu” (gọi tắt là Dự án K2) do ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và ChildFund Korea đồng tài trợ tổ chức tham vấn nội dung chương trình giáo dục công dân số cho 3.000 học sinh THCS.

Giáo viên chia sẻ ý kiến tại buổi tham vấn.

Giáo viên chia sẻ ý kiến tại buổi tham vấn.

Qua khảo sát nhanh 30 trường tại TP Trà Vinh và thị xã Vĩnh Châu với hơn 15.000 học sinh từ 11 - 15 tuổi cho thấy cơ sở vật chất và chương trình chưa đáp ứng được các mục tiêu mà Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2022.

Trong đó, giáo dục kỹ năng số chưa được đưa vào chương trình chính thức; khoảng 90% trường học vẫn chưa có phòng thực hành máy tính và giáo viên chuyên trách môn CNTT. Do vậy, nhiều học sinh không có kiến thức, kỹ năng cần thiết khi tham gia không gian mạng, không thích ứng kịp với tốc độ chuyển đổi số, gây ra nhiều rủi ro và ảnh hưởng tiêu cực đối với bản thân các em và xã hội.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Trà Vinh phát biểu tại buổi tham vấn.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Trà Vinh phát biểu tại buổi tham vấn.

Dự án K2 do ActionAid Việt Nam và ChildFund Korea đồng tài trợ tặng mỗi trường tham gia Dự án 100 triệu đồng để nâng cao cơ sở vật chất dạy học môn Tin học, giúp giáo viên và các em học sinh được tiếp cận với thiết bị, phần mềm hiện đại.

Đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của học sinh, phụ huynh, giáo viên và phù hợp với địa phương, ActionAid Việt Nam phối hợp với Ban quản lý Chương trình Hỗ trợ phát triển TP Trà Vinh tổ chức Hội nghị Tham vấn Chương trình giáo dục công dân số.

Với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng, thông qua Dự án, 3.000 học sinh từ 11 - 15 tuổi tại 10 trường THCS thuộc hai địa phương được học trực tiếp trên máy tính, tìm hiểu cách tham gia an toàn và hiệu quả.

Đặc biệt, các em sẽ học cách quản lý tài chính cá nhân, đây là lần đầu tiên một chương trình được giới thiệu và thử nghiệm cho học sinh THCS khu vực ĐBSCL. Với kỳ vọng các em sẽ được chuẩn bị tốt để trở thành công dân có trách nhiệm, an toàn và hiệu quả khi tham gia không gian số, một kỹ năng bắt buộc phải có khi trưởng thành.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nhi - Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh phát biểu khai mạc buổi tham vấn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nhi - Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh phát biểu khai mạc buổi tham vấn.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Nhi - Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh: Hoạt động chính của dự án là xây dựng chương trình tập huấn phù hợp với từng địa phương về tin học văn phòng và an toàn mạng; nâng cấp 10 phòng máy tính tại 10 trường học; Tổ chức 10 khóa đào tạo tập huấn viên nguồn cho 300 giáo viên tại 10 trường; tổ chức 100 buổi tập huấn cho 3.000 học sinh tại 10 trường...

Qua đó giúp thanh thiếu niên được nâng cao kỹ năng tham gia môi trường kỹ thuật số an toàn. Phụ huynh, người giám hộ được trang bị kiến thức và công cụ để hướng dẫn con tham gia các hoạt động trực tuyến an toàn và lành mạnh. Hợp tác giữa các bên được tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho thanh thiếu niên phát triển các kỹ năng số…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ