Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, nguyên nhân của việc hư hỏng mặt cầu Thăng Long thời gian qua là do độ dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy. Sau 20 năm khai thác, cùng với sự gia tăng của xe quá tải, dẫn đến hư hỏng mặt cầu.
Về giải pháp công nghệ sửa chữa, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép. Sau đó, sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép. Lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Cuối cùng, sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận. Trong lần sửa chữa này sẽ sửa các khe co giãn đã hư hỏng. Sau khi sửa xong sẽ tăng cường lực có tuổi thọ công trình 10 năm.
Ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, công nghệ này được nghiên cứu 2 năm nay trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 270 tỷ đồng. Hiện cơ quan này đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu trong tháng 6, bắt đầu khởi công thi công trong tháng 7, hoàn thành sửa chữa cầu vào cuối năm. Trong suốt quá trình thi công sẽ phân luồng và cấm hoàn toàn phương tiện qua cầu.
Trước đó, mặt cầu Thăng Long dù đã được nhiều lần sửa chữa nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại xuống cấp nghiêm trọng. Hy vọng lần sửa chữa này, với sự tham gia “hiến kế”, giúp đỡ về chuyên môn của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước chất lượng công trình sẽ bảo đảm bền vững.